Hạn chế xuất khẩu thịt

Cách đây 2 tháng, khi tình hình mưa lũ ở miền Trung và dịch tai xanh đang diễn biến xấu, trong khi thịt lợn xuất mạnh sang Trung Quốc, ngành chăn nuôi dự báo nguồn cung thịt cho dịp Tết hụt khoảng 40.000 tấn.

CôngThương - Song, với nỗ lực tăng đàn của người chăn nuôi và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu thịt được triển khai, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông  thôn) khẳng định sẽ đủ cung ứng nguồn thịt dịp tết Tân Mão.

Ông Diệp Kỉnh Tần, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong 2 tháng cuối năm 2010, khối lượng thịt nhập khẩu về Việt Nam đã giảm hơn 17% so với những tháng trước đó. Bình quân 10 tháng đầu năm 2010 nhập hơn 7.000 tấn thịt/tháng, thì tháng 12 chỉ nhập khoảng 5.700 tấn. Tính cả năm 2010, nước ta nhập khẩu 82 nghìn tấn thịt các loại, như vậy lượng thị nhập khẩu giảm mạnh so với năm 2009.

Trong những tháng cuối năm 2010, tỷ giá giữa VND và USD liên tục tăng cao đã khiến giá thành nhập khẩu tăng. Theo ông Hoàng Kim Giao, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, mỗi tháng các doanh nghiệp nhập từ 6.000-8.000 tấn thịt các loại không gây ảnh hưởng nhiều đến sản xuất trong nước.

Năm 2010, nước ta đã xuất khẩu hơn 120.000 tấn thịt lợn sang Trung Quốc, Malaysia, Hồng Kông cao hơn nhập khẩu gần 40 nghìn tấn. Ông Tần cho biết: Để đảm bảo cân đối cung - cầu lượng thịt trong nước, Bộ đã và đang rà soát việc xuất, nhập khẩu các sản phẩm thịt, theo hướng không khuyến khích xuất khẩu thêm thịt lợn, chú trọng đảm bảo đủ nguồn cung trong nước.

Bởi vậy, hiện nay việc xuất khẩu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc đã có sự điều tiết. Khoảng một tháng trước, lúc cao điểm mỗi ngày có trên 100 xe lợn xuất sang Trung Quốc, hiện chỉ khoảng 20- 30 xe/ngày. “Để tạo điều kiện cho bà con chăn nuôi, nếu được giá, lợn to thì cho đi bình thường; riêng lợn nhỏ 30-40 kg/con, sẽ nhắc nhở, hạn chế. Chúng ta không khuyến khích xuất khẩu từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, hiện một số doanh nghiệp vẫn xuất cho các khách hàng truyền thống nhưng số lượng không lớn”, ông Tần nói.

Còn theo ông Giao, giá thịt tăng trong thời gian qua là có lợi cho nông dân, bởi giá các mặt hàng này đã bị giảm quá thấp do dịch bệnh hồi giữa năm. Đến thời điểm hiện tại, không lo thiếu thịt phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán, bởi vậy cũng không đặt vấn đề phải nhập khẩu thêm thịt lợn, có khả năng sẽ phải nhập khẩu thêm thịt bò vì về cuối năm sức tiêu thụ mạnh.

Năm 2010, sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng đạt 84.214 tấn, tăng 6,50% so với năm2009; thịt bò hơi xuất chuồng đạt 278.911 tấn tăng 5,9% so với năm trước; riêng sản lượng thịt lợn giảm 2,3%, đạt 3 triệu tấn. Tuy nhiên, sản lượng gia cầm tăng tới gần 100.000 tấn, từ 528.000 tấn lên 615.000 tấn thịt đã bù đắp được lượng thịt lợn thiếu hụt. Tổng sản lượng thịt các loại năm 2010 đạt 3,95 triệu tấn tăng 1,5% so với năm trước.

Giá thịt tăng mạnh trong các tháng cuối năm 2010, nhưng đến thời điểm này ở một số tỉnh phía Bắc thị trường đã hạ nhiệt, địa bàn trung tâm các tỉnh, thành phố giá một số mặt hàng thực phẩm chăn nuôi không còn tăng cao như tháng trước. Hiện khu vực ngoại thành Hà Nội giá thịt lợn thăn chỉ 82.000 đồng/kg; giá sườn 90.000 đồng/kg; các loại khác như mông, vai, ba chỉ chỉ dao động từ 70.000-75.000 đồng/kg; thịt bò dao động từ 130.000-170.000 đồng/kg.

Ông Hoàng Kim Giao khẳng định: lượng thực phẩm sẽ không thiếu so với nhu cầu cho trước, trong và cả sau Tết 2011. Mặc dù, theo dự báo sức mua của người dân sẽ tăng thêm khoảng 20% vào tháng Chạp âm lịch, nhưng ngành chăn nuôi hoàn toàn có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát như hiện nay.

Từ cách đây 2 tháng khi dịch lợn tai xanh lắng dịu tại các địa phương, nhiều hộ chăn nuôi đặc biệt là chăn nuôi trang trại lớn đã tái đàn. Trong khi chỉ cần 1,5-2 tháng đã có một lứa gia cầm, 3 tháng đã có một lứa lợn xuất chuồng.

Mặc dù chăn nuôi đang hồi phục nhanh, nguồn cung dồi dào, nhưng theo dự báo đến thời điểm cận Tết Tân Mão giá các loại thịt sẽ tăng thêm 10-15% so thời điểm này. Hiện UBND các tỉnh thành đặc biệt là các thành phố lớn, sức tiêu thụ hàng hóa cao đã và đang triển khai các phương án bình ổn với sự tham gia tích cực từ phía các doanh nghiệp.

Tại Tp.HCM 8 mặt hàng sẽ tham gia vào nguồn hàng bình ổn đến Tết Nguyên Đán gồm: gạo nếp (4.500 tấn), đường RE (2.100 tấn), dầu ăn (750 tấn), thịt gia súc (4.000 tấn), thịt gia cầm (1.550 tấn), thực phẩm chế biến (1.500 tấn), trứng gia cầm (13,5 triệu quả), rau củ quả (1.500 tấn).

Thành phố Hà Nội cũng đã quyết định tạm ứng 50 tỷ đồng để bình ổn giá cả trong đợt Tết Nguyên đán sắp tới. Theo đó, số tiền được trích từ Quỹ dự trữ tài chính thành phố tạm ứng cho 4 doanh nghiệp dự trữ 9 nhóm mặt hàng thiết yếu (gạo trắng thường, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường, rau củ.

Một số chuyên gia ngành chăn nuôi khuyến cáo, thịt là thực phẩm tươi sống, không nên thu mua dự trữ trước cả tháng rồi mới bán, vì ngày Tết người dân ít tiêu dùng thịt đông lạnh. Cách thức dự trữ tốt nhất là, vào lúc này các doanh nghiệp nên tăng cường ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người chăn nuôi, ứng trước tiền vốn cho họ đầu tư vào chăn nuôi để tăng số lượng đàn. Sau đó đến gần Tết Nguyên đán, người chăn nuôi sẽ xuất chuồng theo hợp đồng cho các doanh nghiệp để đảm bảo đủ nguồn cung thịt cho nhu cầu tiêu dùng.
Theo VnEconomy

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động