Ham muốn bắt chước

Bản in
Ham muốn bắt chước

Trong kinh doanh, có một câu hỏi đã đóng đinh trong tư duy của bất cứ doanh nhân nào: Điều gì khiến khách sẵn sàng chi tiền mua hàng?

Ảnh minh họa

Câu trả lời rất đơn giản: Hãy xem cách marketing của Steve Jobs - CEO huyền thoại của Apple - đánh vào tâm lý “người ta có thì mình cũng phải có” của khách hàng.

Năm 2004, Steve Jobs dạo bước trên đại lộ Madison, New York và nhận ra một điều thú vị khiến ông phấn khích. Những đôi tai nghe xuất hiện khắp mọi nơi, vòng qua gáy hay quấn quanh tai, thò ra từ túi quần, túi xách, ba lô… Tuy nhiên, ở thời điểm đó, tai nghe chỉ có một màu đen chán ngắt.

Không lâu sau khi Apple cho ra đời sản phẩm iPod thành công rực rỡ, Steve Jobs nói: Cần phải có ai đó trong mỗi tòa nhà đeo một đôi tai nghe màu trắng! Và, những đôi tai nghe màu trắng tinh khiết được coi là mốt thời thượng thời đó.

Thực ra, mốt thời thượng, theo các nhà thần kinh học, chính là sự chiến thắng của một khu vực trong não bộ liên quan tới những “tế bào thần kinh gương” điều khiển chúng ta bắt chước những hành vi của người khác. Chẳng hạn, khi một nghệ sĩ trong giới showbiz có một kiểu tóc mới, ngay lập tức trên đường phố xuất hiện những mái tóc “nhái” (kiểu tóc nam hớt trắng hai bên thái dương, phía trên chải bốc ngược như mào gà hiện nay là một ví dụ), hoặc một phụ nữ đi vào siêu thị thấy ma-nơ-canh khoác một chiếc khăn mới đẹp, sẽ tìm mua bằng được chiếc khăn tương tự…

Những gì mà Steve Jobs quan sát ở New York là một ví dụ tuyệt vời về hoạt động của tế bào thần kinh gương. Khi ai đó nhìn thấy cặp tai nghe tuyệt đẹp, khác lạ gắn trên tai người khác, tế bào thần kinh gương sẽ gạt lý trí sang một bên, thúc đẩy sự ham muốn có một cặp tai nghe như thế.

Dĩ nhiên, để phát sinh sự ham muốn bắt chước, sản phẩm phải mới lạ, khác biệt và hấp dẫn.

Tin mới cập nhật
Các tin khác