Hàm lượng trí tuệ và giá trị cốt lõi
Thị trường 22/01/2018 13:02 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thương hiệu là yếu tố quyết định khi người tiêu dùng lựa chọn |
Gia tăng giá trị
Công ty Tư vấn và định giá thương hiệu Brand Finace có trụ sở tại Anh gần đây đã công bố xếp hạng 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2017 với tổng giá trị thương hiệu là 11.279 triệu USD. Theo đó, giá trị thương hiệu – một trong những loại tài sản trí tuệ - hiện là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự cạnh tranh và phát triển của một DN. Điều đó đồng nghĩa với việc, giá trị của một công ty trên thị trường không chỉ được quyết định bởi riêng tài sản tiền tệ hay vật chất như thiết bị, máy móc, nhà xưởng, mà còn được xác định bởi tài sản vô hình.
Tại Hội nghị "Bồi dưỡng nâng cao kiến thức SHTT trong quản lý thương hiệu - kiểu dáng công nghiệp và nghiên cứu nhằm triển khai công tác phối hợp hoạt động SHTT trong ngành Công Thương" diễn ra mới đây, bà Phạm Thu Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) khẳng định, tài sản trí tuệ là một loại tài sản vô hình, đang dần khẳng định vai trò là thước đo khả năng tồn tại và hiệu quả hoạt động của DN. Theo đó, xây dựng phát triển hệ thống SHTT nhằm khai thác có hiệu quả tài sản trí tuệ của DN là một trong những công cụ quan trọng nhất để nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN Việt Nam. Theo khảo sát, có đến 90% người tiêu dùng cho rằng thương hiệu là yếu tố quyết định khi họ lựa chọn mua sắm.
Dẫn ví dụ cụ thể, diễn giả Hà Nguyệt Thu - chuyên viên chính Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo (Cục SHTT) - cho biết, giá trị của nhãn hiệu hàng hóa có thể cao hơn nhiều so với suy nghĩ của các DN. Chẳng hạn, năm 2011, thương vụ Công ty Unicharm của Nhật Bản mua lại nhãn hiệu Diana với mức giá 128 triệu USD (tương đương với 2.560 tỷ đồng). Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức giá đó vẫn chưa phản ánh đúng giá trị của nhãn hiệu này mà lẽ ra con số hợp lý phải lên đến 184 triệu USD.
Cần chủ động bảo vệ
Dù việc bảo hộ quyền SHTT mang lại giá trị lớn nhưng nhiều DN Việt Nam vẫn còn thờ ơ do việc đăng ký bảo hộ SHTT là không bắt buộc. Bà Phạm Thu Giang cho rằng, từ trước đến nay, ý thức tôn trọng quyền SHTT ở Việt Nam chưa cao, không chỉ các DN trực tiếp sản xuất, kinh doanh mà ngay cả người tiêu dùng cũng chưa có thói quen tẩy chay hàng hóa xâm phạm quyền. Nếu chúng ta không nâng cao ý thức tôn trọng quyền SHTT của người khác thì sẽ không tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh.
"Trên thực tế, việc mất bản quyền hay bị xâm phạm bản quyền xảy ra ngày càng nhiều. Vì vậy, DN cần lưu ý tiến hành các thủ tục xác lập quyền kịp thời để tránh tình trạng đối tượng bảo hộ không đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ do mất tính mới, hoặc bị người khác tiến hành thủ tục xác lập quyền trước. Xác lập quyền là khâu tiên quyết mà DN phải thực hiện kịp thời để bảo vệ quyền lợi của mình" - bà Phạm Thu Giang nhấn mạnh.
Đưa ra lời khuyên cho DN, bà Hà Nguyệt Thu cho hay, việc DN lựa chọn ra nhãn hiệu phù hợp, có khả năng và phạm vi bảo hộ tốt sẽ góp phần quan trọng ngăn chặn các hành vi xâm phạm. Nhãn hiệu nên kết hợp cả hình và chữ để người tiêu dùng dễ nhớ, lựa chọn, hạn chế sử dụng các yếu tố gây khó hiểu cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bảo hộ nhãn hiệu có tính lãnh thổ theo nơi đăng ký bảo hộ. Vì vậy, khi DN Việt mở rộng ra thị trường quốc tế, cũng cần quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ ở nước sở tại.
Theo Cục SHTT, trên thế giới, giá trị của tài sản vô hình đóng góp trên 70% trong tổng tài sản của DN, cá biệt, ở một số DN chiếm trên 90%, trong khi, tại Việt Nam, chỉ chiếm khoảng 30%. |