Thi công mở rộng hầm Hải Vân 2. Ảnh: CTV |
Theo ông Nam, đang thực hiện việc nổ mìn ở phía Bắc, còn vết nứt đó ở phía Nam đã có trước đó cách gần 6km. Nhà đầu tư nổ mìn 1 lần vào tháng 12/2016 (vào thời điểm 3-4 giờ sáng), đến tháng 7/2017, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã vào kiểm tra kết luận thì vết nứt trong Hầm Hải Vân trước thời điểm bàn giao cho Công ty CP Đèo Cả. Hiện tại nhà đầu tư cũng đang quan trắc theo dõi trong quá trình nổ mìn không có sự phát triển vết nứt nào, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng đã có kết luận như vậy.
Ngày 11/7/2017 nhà đầu tư thực hiện nổ mìn thí điểm lần thứ 2 (từ 13h15 đến 13h45) được sự chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải nhà đầu tư cũng thực hiện quan trắc đầy đủ thì không thấy có sự phát triển nào nữa. Điều này đã được cơ quan chức năng của Bộ Giao thông Vận tải xác minh đầy đủ, kịp thời nên người dân lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân yên tâm.
Mới đây, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả vừa gửi công văn lên UBND TP. Đà Nẵng và cơ quan chức năng đã có thông báo chính thức bằng văn bản chấp thuận của Bộ Giao thông Vận tải cho phép triển khai thí điểm đóng hầm Hải Vân nối giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế 30 phút mỗi ngày vào thời gian từ 13h15 – 13h45 để thi công nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2. Thời gian đơn vị dự kiến bắt đầu triển khai từ ngày 11/7. Thời gian hầm được đóng cửa trong vòng 1 tháng (mỗi ngày 30 phút), trừ các ngày lễ, Tết, tính từ ngày chính thức đóng hầm thi công đến khi đủ các điều kiện liên quan để triển khai thí điểm.
Theo đó, khi đóng hầm, các phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân sẽ dừng đỗ trước 2 đầu trạm thu phí phía Bắc (km00 + 100) và phía Nam (km12 + 100).
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ II, III phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý dự án 85 và nhà đầu tư trong quá trình thi công thí điểm để phân luồng, phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị chức năng xác định mức độ ùn tắc tại khu vực hầm Hải Vân để tổng kết, đánh giá, báo cáo đề xuất kịp thời về Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh thời gian, biện pháp cho phù hợp tránh gây ùn tắc, mất an toàn giao thông để có hướng xử lý thích hợp…