9 tháng 2016, Công ty CP Cảng Hải Phòng nộp ngân sách 68,88 tỷ đồng |
Theo báo cáo tổng kết của Cục thuế Hải Phòng tại buổi làm việc, tổng số thuế, phí, lệ phí thu từ dịch vụ kinh doanh cảng năm 2015 đạt 500,408 tỷ đồng và 9 tháng đầu năm đã thu được 418,102 tỷ đồng. Trong đó, một số đơn vị có số nộp ngân sách lớn, như: Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng nộp 68,88 tỷ đồng, Công ty CP Container Việt Nam nộp 35,5 tỷ đồng, Công ty CP đầu tư và phát triển Cảng Đình Vũ nộp 23,491 tỷ đồng, Công ty CP Cảng Đoạn Xá nộp 18,656 tỷ đồng, Công ty CP Cảng Nam Hải nộp 13,539 tỷ đồng… Nhìn chung các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ cảng và kinh doanh bến bãi trên địa bàn thành phố đều có ý thức chấp hành pháp luật thuế khá tốt, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn...
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Đình Bích đã ghi nhận những nỗ lực của Cục thuế Hải Phòng, cũng như những kết quả đã đạt được của các chi cục thuế nơi các cảng đang hoạt động thuộc quận Hải An, Hồng Bàng, Ngô Quyền và hai huyện Thủy Nguyên, An Dương với việc khắc phục khó khăn chung, để làm tốt công tác thu ngân sách trong lĩnh vực cảng và các dịch vụ liên quan năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016.
Tuy nhiên đồng chí Bích nhấn mạnh, kết quả thu ngân sách như vậy vẫn chưa tương xứng với tiềm lực thực sự. Trong hoạt động toàn hệ thống cảng biển cùng các dịch vụ đi kèm trên địa bàn thành phố, một trong những vấn đề nổi cộm nhất là giá đất, giá mặt nước cho thuê hiện tại vẫn còn khá thấp so với mặt bằng giá cả thực tế. Vì vậy, ngành thuế cần nỗ lực hơn nữa, phối hợp với các sở ngành liên quan tiến hành rà soát doanh thu thực tế các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển và các dịch vụ phụ trợ; kiểm tra lại các sắc thuế, khoản thu để không bị thất thoát, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường. Ngành thuế cần sớm tìm ra nguyên nhân dẫn đến kết quả thu thuế phí, lệ phí từ các dịch vụ kinh doanh cảng vẫn còn thấp để tìm ra phương án chính xác tháo gỡ, đề xuất giám sát, bổ sung… Quyết tâm tăng thu thuế dịch vụ cảng biển cho ngân sách nhà nước, trên cơ sở công bằng và đúng pháp luật.