Hải Phòng: Khắc phục vết nứt trên đường dẫn cầu vượt ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ
Địa phương 04/10/2017 10:42 Theo dõi Congthuong.vn trên
Vết nứt trên đường dẫn cầu vượt ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ khi chưa bàn giao công trình |
Cầu vượt ngã 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, thuộc dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường 356 đoạn 2A từ ngã ba đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ, với tổng mức đầu tư hơn 1.310 tỷ đồng. Đây là cây cầu vượt trọng yếu, như một yết hầu trong tuyến vận tải đường bộ kết nối giữa các cảng trên địa bàn Hải Phòng, đồng thời có vị trí cực kỳ quan trọng trong lưu thông hàng hóa giữa các cảng Hải Phòng với tất cả các tỉnh thành trên toàn vùng kinh tế Bắc bộ.
Qua kiểm tra, khảo sát thực tế tại cầu vượt nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, các đơn vị giám sát thi công liên quan đã xác định vết vứt nằm trên đường dẫn hai đầu, đoạn cuối nối với tuyến đường cũ có chiều dài từ 15-30m, chiều rộng vết nứt trung bình từ 2-10mm. Cơ quan tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, chủ đầu tư, nhà thầu kết luận đây là vấn đề kỹ thuật ngoài ý muốn do các điều kiện bất lợi về thời tiết. Cụ thể nguyên nhân ban đầu được khẳng định là do trong quá trình thi công gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi mưa kéo dài, kết hợp với thủy triều gây ngập nước, khi bơm hút nước để tiếp tục thi công đã làm biến động một số điều kiện địa chất dẫn tới rạn nứt mặt đường phần dẫn lên cầu.
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - Nguyễn Xuân Bình - yêu cầu khắc phục nhanh chóng |
Theo lãnh đạo Sở GTVT Hải Phòng, ngay sau khi phát hiện vết nứt, Sở đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế chủ trì phối hợp với các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định chất lượng công trình và nhà thầu thi công kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý.
Giám đốc Trung tâm Tư vấn cầu đường (thuộc Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường - Viện Khoa học công nghệ - Bộ GTVT), Lê Thị Phòng đã kết luận vết nứt trên đường dẫn cầu không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Đồng thuận với ý kiến của cơ quan tư vấn, ông Lê Văn Bình Phó - Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - cho rằng, qua kiểm tra, khảo sát, các hạng mục cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ đã thi công xong bảo đảm đúng thiết kế. Các vết nứt ở đường dẫn không ảnh hưởng tới chất lượng phần cầu và giải pháp tiếp theo là khẩn trương thi công phần cống thoát nước đường gom 2 bên, sau đó sẽ xử lý nền đường.
Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Bình khẳng định, cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ là công trình giao thông quan trọng của TP. Hải Phòng cũng như vùng kinh tế Bắc bộ được lãnh đạo Hải Phòng đặc biệt quan tâm, tập trung chỉ đạo theo nguyên tắc tiến độ nhanh, nhưng phải bảo đảm tính bền vững của công trình. Do có bất lợi về thời tiết trong quá trình thi công gây vết nứt ở đường dẫn cầu, dù không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của công trình trước khi chính thức thông cầu và đưa vào sử dụng như kết luận của các bên chuyên môn, các đơn vị thi công vẫn phải quyết tâm nhanh chóng nỗ lực khắc phục kịp thời, các cơ quan tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, tư vấn kiểm định chất lượng công trình, nhà thầu cần nhìn nhận, đánh giá đầy đủ nguyên nhân khách quan, thấu đáo để đưa ra phương hướng giải quyết nhằm đưa công trình vào sử dụng an toàn, hiệu quả. Đồng thời do công trình chưa được bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng nên toàn bộ chi phí phát sinh liên quan đến việc xử lý lún, nứt đường dẫn cầu vẫn do đơn vị thi công chịu trách nhiệm.