Hải Dương: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Ngày 28/4, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ quả vải và nông sản năm 2016. Hội nghị đã tạo cơ hội tiếp xúc, liên kết giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người sản xuất, hướng đến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, đặc biệt là cây vải trong thời gian tới.
Hải Dương: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Cương – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương cho biết: Với diện tích đất nông nghiệp 104.000 ha (chiếm trên 60% diện tích đất canh tác), Hải Dương có nhiều tiềm năng, thế mạnh sản xuất và tiêu thụ nông sản hàng hóa chủ lực. Những năm qua, Hải Dương tập trung chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm như cây rau các loại và cây trồng lâu năm với 3 cây trồng chủ lực là vải, ổi, na. Trong đó, cây vải luôn giữ diện tích ổn định gần 11.000 ha, trồng chủ yếu ở huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh, cho sản lượng 50.000 tấn/năm. Vải thiều Thanh Hà đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận “Chỉ dẫn địa lý” năm 2007 và được công nhận Top 10 đặc sản vùng miền, lập kỷ lục Guiness cây vải tổ năm 2015.

Để tập trung đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, bà Lương Thị Kiểm - Trưởng phòng Trồng trọt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương khẳng định, năm 2016 tỉnh đã tổ chức sớm nhiều hoạt động xúc tiến thương mại cho nông sản. Theo đó, ngay từ đầu năm, những chuyến khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, xuất khẩu nông sản ở nước ngoài đã được triển khai. Lần đầu tiên, ngành nông nghiệp, công thương và một số doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản cùng nhau tìm cơ hội tiêu thụ nông sản tại các thị trường như Thành phố Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) và Hàn Quốc. Tham dự hội chợ nông sản lớn nhất thế giới tại Thành phố Dubai. Qua chuyến khảo sát, đoàn công tác đã chủ động kết nối với một số doanh nghiệp tại đây để sớm có kế hoạch quảng bá và giới thiệu chi tiết hơn những nông sản thế mạnh của Hải Dương, đồng thời chủ động tìm kiếm cơ hội để xuất khẩu.

Ông Nguyễn Trọng Tuệ, Giám đốc Sở Công Thương Hải Dương cho rằng, việc mở ra các thị trường mới đã tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm nông sản của tỉnh Hải Dương trên thị trường. Chỉ tính riêng giá vải Thanh Hà năm 2015 đã cao hơn 20% so với năm 2014. Đặc biệt, không còn xảy ra hiện tượng ép giá và lệ thuộc vào thương nhân Trung Quốc; nông dân phấn khởi do được mùa, được giá, yên tâm đầu tư, sản xuất.

Hải Dương: Xúc tiến đẩy mạnh tiêu thụ nông sản
Giới thiệu các gian hàng nông sản Hải Dương tại Hội nghị

Với thị trường nội địa, đặc biệt với các hệ thống siêu thị như Fivimart, Sapomart, An Việt, Co.opmart, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP rau sạch Hà Nội, Công ty Phú Hưng…đã về Hải Dương tìm hiểu hợp tác sản xuất tiêu thụ nông sản, đặc biệt là tiêu thụ vải sắp tới. Thậm chí có đơn vị đã cử cán bộ đầu mối đặt hàng, đợi đến ngày thu hoạch để thu mua, vận chuyển và phân phối tới các siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ từ Bắc vào Nam cho kịp tiến độ thời gian.

Bà Mai Khuê Anh – Giám đốc Điều hành Hapro cho biết: “Hapro đã nhận được kế hoạch xúc tiến tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh Hải Dương và ban hành kế hoạch kinh doanh nông sản của Hải Dương tại hệ thống các siêu thị và cửa hàng bán lẻ của Hapro, nhất là bán và giới thiệu vải thiều Thanh Hà tại hệ thống siêu thị Hapromart. Sự hợp tác chặt chẽ trong tiêu thụ nông sản, nhất là vụ vải vừa qua đã giúp Hapro giới thiệu được những đặc sản nổi tiếng của Hải Dương đến người tiêu dùng Thủ đô”.

Để tiêu thụ nông sản tại Hải Dương thuận lợi hơn, ông Nguyễn Anh Cương cũng đưa ra giải pháp, các doanh nghiệp, cơ sở tăng cường liên kết, thu mua nông sản cho nông dân với giá tốt nhất. Các địa phương có cảng biển, biên giới tạo điều kiện về thủ tục, cung cấp kịp thời các thông tin thị trường nước bạn để tỉnh chủ động điều tiết việc cung ứng sản phẩm, bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng đề nghị, tỉnh Hải Dương cần chủ động xây dựng phương án phối hợp với các Bộ, ngành trong công tác tiêu thụ nông sản, trong đó có quả vải. Ngoài việc tổ chức kết nối tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam và TP. Hà Nội, năm 2016 và các năm sau cần tổ chức kết nối tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc và các tỉnh, thành phố tại miền Trung. “Điều quan trọng là đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và bảo quản, nâng cao chất lượng nông sản nói chung, quả vải nói riêng để mở rông tiêu thụ ở thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, chủ động nắm tình hình thị trường, dự báo sản lượng tiêu thụ cụ thể cho từng thị trường” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Lan Anh - Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hải Dương

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động