Hai chương trình xúc tiến thương mại tại châu Phi

Bộ Công Thương tổ chức hai chương trình xúc tiến thương mại đến Nigeria, Cameroon và CH Trung Phi nhằm khai phá tiềm năng thương mại và đầu tư và gia tăng xuất của Việt Nam.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

CôngThương - Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á làm đầu mối triển khai hai chương trình xúc tiến thương mại này. Trong đó, đoàn giao thương đi Nigeria vào tháng 11 là nằm trong chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.

Đoàn giao thương đi Nigeria ưu tiên tham gia cho các doanh nghiệp trong ngành dệt may, da giày, nông sản, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, hàng công nghiệp tiêu dùng, hóa dầu, năng lượng, khai khoáng…. Đây là những ngành hàng có nhiều tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sang Nigeria.

Đoàn khảo sát thị trường Cameroon và CH Trung Phi vào tháng 8 nằm trong khuôn khổ Chương trình Phát triển thương mại liên vùng giữa các nước thuộc Liên minh kinh tế và tiền tệ Tây Phi (UEMOA), Cộng đồng kinh tế và tiền tệ Trung Phi (CEMAC) với Việt Nam do Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) và Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) tài trợ. Các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia thuộc các ngành hàng trọng điểm như gạo, gỗ, bông, dệt may, khoáng sản…

Doanh nghiệp tham gia hai chương trình xúc tiến này được tài trợ một phần kinh phí: doanh nghiệp tham gia đoàn giao thương đi Nigeria sẽ được lựa chọn giữa hai hình thức hỗ trợ kinh phí, tiền vé máy bay hoặc chi phí hội thảo. Còn đoàn khảo sát thị trường Cameroon và CH Trung Phi được tài trợ chi phí khách sạn và đi lại.

Theo chiến lược tiếp cận thị trường châu Phi của Bộ Công Thương, một số nước châu lục đen được lựa chọn làm thị trường trọng điểm để tạo đột phá cho xuất khẩu và đầu tư của Việt Nam.

Nigeria, nền kinh tế lớn thứ hai châu Phi với 160 triệu người tiêu dùng, là thị trường lớn và đóng vai trò đầu mối vào khu vực Tây Phi cho hàng hóa Việt Nam.Thời gian gần đây, hoạt động giao thương Việt Nam- Nigeria gia tăng mạnh. Hàng trăm lượt thương nhân Nigeria vào Việt Nam tìm đối tác cung cấp hàng hóa, một số công ty Nigeria đã đặt văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh.

Hàng hóa Việt Nam được thị trường Nigeria đánh giá chất lượng ổn định và giá cả phù hợp nên nhiều doanh nghiệp Nigeria đang coi Việt Nam là nguồn cung hàng hóa thay thế Trung Quốc. Một số mặt hàng của Việt Nam đã thiết lập được đối tác tin cậy tại Nigeria như dệt may, dược phẩm, săm lốp ô tô, xe máy, đồ điện và điện tử, thủy sản…

Riêng mặt hàng gạo, Nigeria là thị trường tiêu thụ lớn với lượng nhập khẩu 1,5- 1,7 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, thị phần của gạo Việt Nam tại Nigeria còn rất nhỏ. Trong thời gian tới, mở thị trường Nigeria cho gạo Việt Nam là một ưu tiên.

Năm 2010, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Nigeria tăng trở lại sau khi chịu tác động của suy thoái kinh tế, trong đó nổi bật là xuất khẩu đạt gần 110 triệu USD, tăng gần 90% so với năm 2009. Chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Nigeria đạt 46 triệu USD.

Cameroon, nền kinh tế lớn nhất Trung Phi (chiếm 50% tổng GDP cả khu vực CEMAC) hứa hẹn nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam về thương mại và đầu tư. Hiện Cameroon là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi, nằm trong 10 bạn hàng châu Phi lớn nhất, với kim ngạch năm 2010 đạt 90 triệu USD.

Năm 2010, Việt Nam xuất khẩu sang Cameroon đạt 33,65 triệu USD với các mặt hàng chính là gạo (23,5 triệu USD, hải sản (2,5 triệu USD), dệt may... Nhập khẩu của Việt Nam từ Cameroon gia tăng mạnh, năm 2010 là 55,6 triệu USD. Trong đó, gỗ nguyên liệu và sản phẩm gỗ chiếm 40 triệu USD, sắt thép phế liệu (3 triệu USD), bông (11,8 triệu USD).

CH Trung Phi chỉ có 5 triệu dân nhưng có tiềm năng về khoáng sản. Ngoài ra, CH Trung Phi rất quan tâm hợp tác với Việt Nam về đào tạo nhân lực, thương mại, y tế và nông nghiệp theo mô hình hợp tác 3 bên. Dự kiến, hai bên sẽ ký biên bản hợp tác thương mại và công nghiệp vào tháng 9 tới đây. Thương mại giữa hai nước còn rất nhỏ, trong đó Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là gạo, hải sản, dệt may và nhập khẩu bông, dầu FO, sắt thép…

* Đăng ký tham gia khảo sát thị trường Cameroon và CH Trung Phi:

Thời gian đăng ký: Hết ngày 25/7/2011. Liên hệ: Chị Đặng Thị Thanh Phương

E-mail: [email protected]. Tel: 04.22205409 hoặc 0903258825.

* Đăng ký chương trình giao thương đi Nigeria:

Thời gian đăng ký: Trước ngày 30/8/2011. Liên hệ: Anh Trần Quang Tùng

E-mail: [email protected] Tel: Tel: 04.22205409

Doanh Chính

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động