Các đặc sản vùng, miền được người tiêu dùng Hà Nội đón nhận |
Được đánh giá là một trong những địa phương có nhiều hoạt động hiệu quả hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), theo Ban chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội, liên tục từ đầu năm đến nay, liên kết tiêu thụ hàng hóa Việt chính là một trong những giải pháp trọng tâm của Hà Nội để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng.
Theo đó, tính đến hết tháng 4, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã tổ chức 22 phiên chợ hàng Việt, 5 tuần hàng Việt, 190 chuyến bán hàng lưu động tại khu vực ngoại thành, khu công nghiệp. Tại các phiên chợ, chuyến bán hàng này, nguồn cung hàng hóa rất dồi dào, trong đó hàng Việt chiếm tỷ lệ 80%. Với chất lượng ổn định, giá phải chăng, mẫu mã đa dạng, sản phẩm do Việt Nam sản xuất đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong dịp cuối năm, Tết Nguyên đán, tốc độ tiêu thụ hàng Việt thông qua các chuyến bán hàng tăng lên nhanh chóng. Tổng doanh thu của các hoạt động này đạt gần 22 tỷ đồng.
Nhận thấy nhu cầu nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn Hà Nội rất lớn, trong 4 tháng đầu năm, Hội Nông dân TP. Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 33 phiên giao dịch nông sản an toàn. Tại đây, không những người tiêu dùng được mua sắm các sản phẩm an toàn, có chất lượng mà người sản xuất cũng có điều kiện giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.
Việc mở rộng liên kết hoạt động thương mại, công nghiệp giữa Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm sẽ mở ra những cơ hội hợp tác kinh doanh hiệu quả, giúp hàng Việt nói chung, hàng Việt do doanh nghiệp Hà Nội sản xuất nói riêng, vươn tới mọi miền của tổ quốc. |
Đặc biệt, nhằm mục tiêu đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường, Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động giao thương giữa Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước. Đơn cử, Tuần hàng Sơn La tại Hà Nội được tổ chức vào tháng 3/2017 đã thu hút rất đông người tiêu dùng thủ đô đến thăm quan, mua sắm. Sản phẩm nông sản của Sơn La như: Măng tây, măng khô, miến, mật ong, rau củ quả an toàn… được tiêu thụ tương đối mạnh.
Với những hoạt động kết nối cung - cầu liên tục được triển khai hiệu quả, tiêu thụ hàng Việt trên địa bàn Hà Nội ngày càng khả quan. Theo bà Lê Thị Kim Oanh - Phó trưởng Ban chỉ đạo CVĐ thành phố, người tiêu dùng đã có ý thức ưu tiên lựa chọn các sản phẩm nội địa khi mua sắm. Các sản phẩm như rau quả an toàn, đồ gia dụng, đặc sản vùng miền… được người tiêu dùng quan tâm và ưu tiên lựa chọn sử dụng. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung - cầu hàng hóa, từ nay đến cuối năm, các hoạt động liên kết, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt như: Tháng khuyến mãi, hội chợ hàng Việt, tuần bán hàng Việt tại các quận, huyện, khu công nghiệp, khu chế xuất... sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Ban chỉ đạo CVĐ thành phố cũng sẽ đẩy mạnh các chương trình liên kết thương mại, công nghiệp giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước; đưa hàng hóa, đặc sản các vùng miền về thủ đô và đưa hàng Việt Nam chất lượng cao của thủ đô đến với người tiêu dùng các địa phương.
Đặc biệt, hàng triệu khách du lịch mỗi năm chính là một trong những đối tượng trọng tâm để Hà Nội triển khai các giải pháp tuyên truyền về CVĐ. Thời gian tới, các hội chợ hàng Việt Nam, hội chợ đặc sản vùng miền sẽ tiếp tục được tổ chức tại phố đi bộ, khu đô thị lớn; thu hút đông đảo khách du lịch như Royal City, Times City… để quảng bá hàng hóa tới người tiêu dùng.