Lượng khách đến với Hà Nội thời gian qua chiếm khoảng 1/3 lượng khách du lịch cả nước |
Phát triển sản phẩm đặc trưng
Với hơn 5.000 di tích và nhiều khu danh thắng nổi tiếng như: Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, làng cổ Đường Lâm, làng gốm Bát Tràng, khu phố cổ… du lịch văn hóa là thế mạnh lớn trong số những tiềm năng vốn có của Hà Nội.
Nhận diện được thế mạnh của mình, cũng như để làm nổi bật loại hình du lịch văn hóa, thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng nhiều tour tham quan di tích để phát huy lợi thế hơn 5.000 di tích của Thủ đô. Ngoài ra, Hà Nội còn đẩy mạnh đầu tư cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách tại Rạp Đại Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Cải lương Hà Nội… trong đó, nổi bật nhất là việc mở rộng không gian đi bộ trong khu phố cổ, đã tạo được sự hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.
Nhờ đó, lượng khách đến với Hà Nội thời gian qua đã chiếm khoảng 1/3 lượng khách du lịch cả nước, mức tăng bình quân đạt hơn 10%/năm, tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân trên 15%/năm… Đánh giá của các chuyên gia, du lịch Hà Nội đã có bước phát triển đáng ghi nhận theo đúng định hướng của thủ đô và một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng cao, có những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế của thành phố; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng dịch vụ đô thị và làm thay đổi bộ mặt Thủ đô.
Hoàn thiện… để hút khách
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, những kết quả du lịch Hà Nội đạt được trong thời gian qua chưa xứng với bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, cùng những nét văn hóa đặc sắc, nhiều di tích lịch sử, làng nghề, lễ hội… của Hà Nội.
Một trong những hạn chế lớn nhất để du lịch Hà Nội “cất cánh” là cơ sở hạ tầng còn rất yếu và thiếu. Hiện tại, cả Hà Nội còn thiếu rất nhiều những khu, điểm du lịch, khu thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Cùng với đó là sự manh mún, thiếu đồng bộ trong hoạt động du lịch, phần lớn các doanh nghiệp du lịch có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh thấp... khiến du lịch Hà Nội chưa tạo được dấu ấn thật sự sâu đậm trong lòng du khách.
Theo ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhất là du lịch văn hóa, sinh thái, du lịch kết hợp hội nghị hội thảo... Tuy nhiên, để tiềm năng biến thành sản phẩm du lịch cần có đầu tư. Do đó, Hà Nội đang khẩn trương xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, gắn với các chương trình, dự án của quốc gia và Hà Nội…
Về phát triển sản phẩm du lịch, phải gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô. Do vậy, Sở Xây dựng cần chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch MICE, làng nghề, sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, thể thao, mua sắm, ẩm thực, chữa bệnh… theo hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội, du lịch xanh.
Mục tiêu đến năm 2020, Hà Nội kỳ vọng đón được 30 triệu lượt khách, trong đó có 5,7 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt 120.000 tỷ đồng, công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt 60-65%. |