Hà Nội: Phát huy vai trò kết nối và lan tỏa

Bản in
Hà Nội: Phát huy vai trò kết nối và lan tỏa

Là trung tâm kinh tế - chính trị của cả nước, Hà Nội không chỉ nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội mà còn tích cực giao thương, hợp tác với các địa phương nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Đoàn công tác của Sở Công Thương Hà Nội nghe giới thiệu về đặc sản An Giang

Kết nối giao thương

Trong những năm qua, thực hiện phương châm “Hà Nội vì cả nước và cả nước vì Hà Nội”, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là các hoạt động hợp tác xúc tiến, kết nối giao thương với 13 tỉnh Tây Nam bộ, Bắc Giang, Hải Dương, Sơn La, Bình Thuận, Lâm Đồng… Những hoạt động này đã tạo ra nhiều cơ hội liên kết hợp tác kinh tế cũng như định hướng phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng DN Thủ đô khi đẩy mạnh khai thác nhiều thế mạnh của các địa phương, tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối của mình.

Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm, hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước được UBND TP. Hà Nội, trực tiếp là Sở Công Thương tổ chức tại Hà Nội tháng 12/2016 đã thu hút 50 tỉnh, thành phố cùng hơn 300 DN tham gia. Qua hội nghị, rất nhiều hàng hóa đặc sản địa phương đã tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, được kết nối vào các kênh bán lẻ của Thủ đô, mở ra triển vọng tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm địa phương.

Đánh giá cao việc thực hiện các chương trình kết nối giao thương giữa Hà Nội với các địa phương trên cả nước, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, các địa phương đều nhận thấy khả năng, cơ hội liên kết, hợp tác rất lớn với Hà Nội trong nhiều lĩnh vực; đặc biệt là việc cung ứng, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Ngược lại, những thế mạnh của các tỉnh, thành phố mở ra cơ hội cho DN đầu tư, đồng thời bổ sung cho Hà Nội những sản phẩm cần thiết nhằm đáp ứng tốt hơn sự phát triển của Thủ đô.

Đến nay, Hà Nội đã tổ chức các chương trình liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với trên 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Riêng trong năm 2016, đã có trên 350 hợp đồng, biên bản thỏa thuận, ghi nhớ hỗ trợ DN các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương vào các hệ thống phân phối trên địa bàn Thủ đô.

Tạo đầu ra cho sản phẩm

Thực tế những năm qua cho thấy, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành các chuỗi liên kết kinh tế phát triển bền vững...

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, ngành Công Thương Hà Nội luôn chủ động kết nối giao thương với các địa phương trong cả nước nhằm tăng cường sự liên kết, hợp tác khai thác tiềm năng thế mạnh hỗ trợ nhau cùng phát triển. Với dân số 7,5 triệu người và khoảng 2 triệu người làm việc, lao động, Hà Nội là thị trường tiêu thụ rất lớn các sản phẩm thiết yếu, trong khi khả năng tự cung ứng của Hà Nội còn hạn chế, phần lớn phải nhập từ các tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội còn có thế mạnh trong việc xuất khẩu các sản phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Nhằm hỗ trợ tạo đầu ra cho sản phẩm địa phương, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình liên kết vùng, kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tháng 9/2016, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức đoàn công tác xúc tiến thương mại gồm những DN sản xuất, phân phối lớn như Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Công ty Cổ phần Nhất Nam (đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart), Công ty Hữu Nghị, Công ty Thực phẩm sạch An Việt… thực hiện Chương trình Kết nối giao thương với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Các DN phân phối của Hà Nội đã chủ động trao đổi kinh nghiệm về cách thức để đưa hàng vào các chuỗi siêu thị, xây dựng kế hoạch cung ứng cụ thể trong từng thời điểm mùa vụ; đồng thời cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất, tư vấn, hỗ trợ… để sản phẩm của DN đồng bằng sông Cửu Long vào được các kênh phân phối của đơn vị mình, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên cả nước, tạo ra sự liên kết vững chắc giữa nhà sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng.

Đại diện nhiều tỉnh, thành phố cũng như DN các địa phương đều đánh giá rất cao các chương trình hợp tác giao thương, kết nối cung - cầu sản phẩm do ngành Công Thương Hà Nội tổ chức. Theo Giám đốc Sở Công Thương Cà Mau - Nguyễn Văn Đô, việc kết nối giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố hết sức quan trọng, không chỉ giúp bảo đảm nguồn cung cho nhu cầu tiêu dùng của Hà Nội mà còn là cầu nối đưa hàng hóa của Thủ đô, những sản phẩm thế mạnh của các tỉnh, thành phố đến với người tiêu dùng cả nước.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

Chương trình kết nối giao thương, liên kết vùng đã góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Nhiều địa phương đã chủ động đề xuất các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm, giúp DN chủ động sản xuất và tiêu thụ, đặc biệt là khắc phục tình trạng được mùa, mất giá.

Tin mới cập nhật
Các tin khác