"Loạn" nhãn mác
Trên các tuyến phố như: Láng, Nhổn, Giải Phóng…, những cửa hàng chăn, đệm di động mọc lên như nấm. Từ các loại vỏ gối, vỏ chăn cho đến cả bộ chăn, ga, gối phong phú chủng loại đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, giá của những loại sản phẩm này cũng khá mềm, phù hợp với túi tiền những người thu nhập thấp nên thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, chăn ở các cửa hàng này có giá từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng/chiếc tùy thuộc vào chất liệu và độ dày, đệm có giá từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng/chiếc tùy từng loại, gối có giá từ 40.000 đồng đến 90.000 đồng/chiếc…
Mặc dù, giá của những loại chăn ga gối đệm này khá mềm, tuy nhiên về chất lượng lại là câu chuyện đáng bàn. Theo quan sát của phóng viên, nhiều loại chăn ga gối đệm đang bày bán ở những cửa hàng di động hầu hết chất liệu pha nilong, được may thủ công, không rõ nguồn gốc xuất xứ...
Khi hỏi về nguồn gốc xuất xứ những loại chăn ga gối đệm giá rẻ đang được bán trên thị trường, một chủ cửa hàng trên đường Láng cho biết: Những mặt hàng chăn ga gối đệm không nhãn mác hoặc mang mác Hàn Quốc đều có nguồn gốc từ những cơ sở sản xuất thủ công tại các huyện của Hà Nội như Hoài Đức, Phú Xuyên...
Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện nhiều sản phẩm chăn ga gối đệm nhái các tên tuổi nổi tiếng như: Everon, Havico, Sông Hồng… và mang những cái tên na ná như: Everpon, Everons, Everony...
Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng vẫn vô tư mua sản phẩm chăn, ga gối đệm không nguồn gốc xuất xứ này. Khách hàng của những sản phẩm này chủ người thu nhập thấp, công nhân. Bạn Trần Văn Tuấn, sinh viên ngành công nghiệp, trọ tại phường Mỹ Đình 1 chia sẻ: "Cũng không có nhiều tiền để mua chăn tốt nên mình chỉ mua những loại chăn bán ở vỉa hè thôi. Biết là chất lượng của những loại chăn này không tốt cho sức khỏe nhưng phù hợp với túi tiền".
Mất lòng tin vào "chiêu" giảm giá, khuyến mãi
Để thu hút khách hàng, nhiều cửa hàng bán chăn ga gối đệm đã tung ra những chiêu khuyến mãi, giảm giá như: giảm giá 50%, mua một tăng một... Tuy nhiên, hình thức "câu khách" này của các cửa hàng lại đang làm mất niềm tin của người tiêu dùng.
Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Thanh Xuân- Hà Nội) cho biết: “Khi thời tiết vừa chuyển sang Thu đã có nhiều cửa hàng treo biển khuyến mãi, giảm giá, xả hàng... Nhưng làm gì có chuyện giảm giá tới 50%, chỉ có các cửa hàng tự nâng giá lên cao rồi giảm xuống cho khách hàng. Có khi mua ở những cửa hàng treo biển giảm giá lại đắt hơn những cửa hàng không có biển giảm giá”.
Tháng trước cửa hàng chăn ga gối đệm của chị Lê Thị Mai (Đường Láng- Hà Nội) treo biển khuyến mãi 50% để thu hút khách hàng. Từ khi treo biển giảm giá lên cả ngày cửa hàng chị Mai không có khách nên chị đã quyết định tháo biển giảm giá xuống. Chị Mai cho biết: "Từ khi tháo biển giảm giá xuống cửa hàng nhà tôi bắt đầu có khách vào mua. Bây giờ, khách hàng không còn tin vào khuyến mãi, giảm giá nữa".