Bà Ito Kinuko- giảng viên Học viện Hàng không Nhật Bản chia sẻ về văn hóa “Omotenashi” |
Hội thảo giới thiệu về “Omotenashi” - văn hóa ứng xử trong hoạt động dịch vụ của Nhật Bản diễn ra ngày 28/6/2017. 150 đại biểu từ các cơ quan, UBND các cấp, doanh nghiệp hoạt động trong ngành dịch vụ như du lịch, nhà hàng, khách sạn, hàng không, doanh nghiệp bán lẻ, công ty lữ hành... trên địa bàn thành phố đã tham dự.
Đây là lần đầu tiên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Forval Việt Nam và UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức giới thiệu “Omotenashi", nhằm quảng bá những kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực đào tạo quản lý, đào tạo về chăm sóc, phục vụ khách hàng.
Tại hội thảo, ông Đinh Hồng Phong- Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội- cho biết, Việt Nam đang dần trở thành địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách quốc tế, trong đó du lịch Hà Nội nói chung, du lịch Hoàn Kiếm nói riêng giữ vai trò trung tâm, là đầu mối trung chuyển và phân phối khách du lịch chủ yếu cho các tỉnh phía Bắc. Lượng du khách đến Hà Nội luôn giữ tốc độ tăng trưởng khá, chiếm khoảng 1/3 lượng khách cả nước, mức tăng bình quân hơn 10%/năm. Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định vị thế là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất nước, là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Châu Á.
Tuy nhiên, hạn chế của du lịch Thủ đô là hiệu quả kinh tế chưa cao, đóng góp vào tổng sản phẩm (GRDP) của thành phố chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh vốn có... Chính vì vậy, việc tiếp cận kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô trong lĩnh vực đào tạo quản lý, đào tạo về chăm sóc, phục vụ khách hàng. Hội thảo nhằm giới thiệu đến các doanh nghiệp của Hà Nội đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ về văn hóa “Omotenashi” giúp nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về chất lượng dịch vụ, qua đó tăng cường hiệu quả của ngành dịch vụ Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Gia Phương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, thông qua việc ứng dụng văn hóa ứng xử “Omotenashi”, các công ty trong lĩnh vực dịch vụ có cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao trình độ tiếp ứng khách hàng; quảng bá thương hiệu và tăng năng lực cạnh tranh doanh nghiệp. “Khi “Omotenashi” đã trở nên phổ biến thì Việt Nam sẽ luôn là điểm đến được yêu thích trên toàn thế giới”- ông Nguyễn Gia Phương nhấn mạnh.
Tại Hội thảo, bà Ito Kinuko- giảng viên Học viện Hàng không Nhật Bản đã chia sẻ đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng... về văn hóa “Omotenashi”. Việc phổ cập văn hóa “Omotenashi” sẽ làm cho khách du lịch quan tâm và yêu thích Việt Nam hơn nữa, qua đó góp phần phát triển ngành du lịch nói riêng cũng như kinh tế Việt Nam nói chung.