Hà Nội - điểm đến tốt thứ 4 thế giới: Thách thức duy trì danh hiệu

Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở VH-TT&DL thành phố Hà Nội nói rằng, việc Hà Nội được xếp thứ 4 trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất toàn cầu năm 2015 là đánh giá đúng tiềm năng, sức hấp dẫn và nỗ lực phát triển của ngành du lịch Thủ đô. Tuy nhiên, Hà Nội đối mặt không ít thách thức trong việc duy trì danh hiệu này.

Khách du lịch nước ngoài ngồi xích lô tham quan phố cổ Hà Nội.

Mới đây, trang TripAdvisor công bố danh sách 10 điểm du lịch đáng ghé thăm nhất trong năm 2015, trong đó Hà Nội xếp ở vị trí thứ 4. Ông đánh giá như thế nào về công bố này?

Việc Hà Nội được lọt vào Top 10 điểm đến hấp dẫn nhất du khách là điều đáng mừng và tự hào cho ngành du lịch Thủ đô nói riêng cũng như cả nước nói chung. Điều này đã phản ảnh đúng thực trạng tiềm năng cũng như nỗ lực và thành quả đạt được của du lịch Hà Nội thời gian qua.

Mặc dù vậy, cũng đặt ra không ít những khó khăn, thách thức. Đó là cần phải làm sao để tiếp tục duy trì được danh hiệu này, góp phần không ngừng củng cố vị thế thương hiệu và hình ảnh du lịch Hà Nội - Thủ đô hòa bình, văn minh, an toàn, thân thiện và mến khách. Để phát huy thành quả trên, ngành du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục không ngừng nỗ lực, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực để triển khai hiệu quả các đề án, dự án, kế hoạch...; xứng đáng với danh hiệu đã được quốc tế công nhận.

Những năm trước, có dư luận không hay về du lịch Hà Nội như: tình trạng taxi “chặt chém”, nạn móc túi… Sở đã triển khai những giải pháp gì để cải thiện tình hình?

Thông tin đó chỉ là cá biệt, Sở VH-TT&DL đã thành lập trung tâm hỗ trợ khách để cung cấp thông tin du lịch cũng như tiếp nhận xử lý vướng mắc của khách du lịch. Thông qua gặp gỡ trực tiếp với du khách cũng như liên hệ qua đường dây nóng, trung tâm hỗ trợ khách du lịch đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xử lý kịp thời các phản ảnh của du khách một cách thỏa đáng, góp phần nâng cao đáng kể cho hình ảnh du lịch Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về du lịch cho các chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch, như người bán hàng rong, người lái taxi, đạp xích lô... góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ ngày một tốt hơn và gia tăng lượng khách quốc tế đến du lịch Thủ đô Hà Nội.

Kết nối các tour, tuyến theo thị trường

Tới đây, du lịch Thủ đô sẽ hướng vào mũi nhọn nào?

Phát triển du lịch cần phải dựa trên nền tảng những lợi thế và tiềm năng tài nguyên sẵn có. Hà Nội sở hữu kho tàng giá trị di sản to lớn cả về tự nhiên và nhân văn. Đó thực sự là tiềm năng quý báu để Thủ đô Hà Nội khai thác và phát huy, phục vụ mục đích phát triển du lịch.

Để có thể mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành du lịch, trong quá trình phát triển, bên cạnh việc tập trung khai thác những mặt mạnh hiện có, cũng cần có những bước đi chọn lọc, sáng tạo, kết hợp chặt chẽ giữa nguyên tắc bảo tồn và phát triển, đặc biệt trong việc nghiên cứu xây dựng sản phẩm mới, phù hợp với xu hướng phát triển và hội nhập quốc tế.

Việc Sở VH-TT&DL đề xuất thành lập Trung tâm Văn hóa Du lịch Sông Hồng tầm cỡ quốc gia và triển khai đề án hình thành khu du lịch cấp quốc gia sinh thái Ba Vì - Suối Hai là hai ví dụ điển hình. Ngoài ra, trong chuyến tham quan, khách du lịch cũng rất quan tâm đến vấn đề ở đâu, xem cái gì, mua sắm và ăn uống.

Đó là những yếu tố quan trọng của sản phẩm du lịch mà cần phải không ngừng hoàn thiện. Hiện nhu cầu lưu trú của du khách tới thăm Hà Nội từng bước được đáp ứng tốt. Cùng với việc trên, Sở VH-TT&DL đang tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, thông qua việc rà soát các cơ sở dịch vụ nhà hàng ăn uống.

Sở sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thế nào để kết nối các điểm, sản phẩm du lịch trên địa bàn?

Sản phẩm du lịch luôn có mối gắn kết chặt chẽ với thị trường. Mỗi doanh nghiệp du lịch đều có chiến lược xây dựng, chào bán các sản phẩm du lịch tùy thuộc vào thị hiếu và phân khúc thị trường khách hàng mà họ có mối quan tâm riêng và ưu thế phát triển.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, Sở VH-TT&DL đã đảm nhiệm tốt nhiệm vụ định hướng sản phẩm phù hợp với từng thị trường mục tiêu; thường xuyên tổ chức những chương trình giao lưu giữa các hãng lữ hành với các nhà quản lý điểm du lịch trên địa bàn Hà Nội để cập nhật thông tin và trao đổi khả năng kết nối các tour, tuyến phù hợp với nhu cầu thị trường... nhằm phục vụ du khách ngày một tốt hơn.

Cảm ơn ông.

Theo Báo Tiền phong
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".

Tin cùng chuyên mục

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động