Ảnh Internet |
Xin ông cho biết, chiến lược phát triển ngành du lịch thủ đô trong thời gian qua?
Quá trình phát triển du lịch thủ đô thời gian qua đã luôn bám sát các chỉ đạo của Thành ủy về phát triển du lịch thành phố Hà Nội và các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2017. Các nhiệm vụ, giải pháp được Sở Du lịch tham mưu bám sát chỉ đạo, triển khai đồng bộ, hiệu quả những nội dung: Hoạt động tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến đầu tư và phát triển thị trường; phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch thủ đô; thu hút đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phát triển du lịch và dịch vụ du lịch; xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển du lịch; tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, liên kết phát triển du lịch...
Khó khăn về kinh phí cho hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch đang được xem là rào cản, Hà Nội đã giải quyết vấn đề này như thế nào, thưa ông?
Hàng năm, TP. Hà Nội đều có kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến hợp tác phát triển du lịch, đồng thời bố trí ngân sách bảo đảm cho các hoạt động này. Thành phố quan tâm đến lĩnh vực xúc tiến du lịch, bố trí ngân sách phù hợp để triển khai các nhiệm vụ phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Điển hình như: Chương trình hợp tác chiến lược giữa TP. Hà Nội với mạng tin tức truyền hình cáp CNN để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội đến các thị trường khách du lịch quốc tế. Đây được coi là sự đột phá trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, nâng cao quy mô và tính chuyên nghiệp.
Theo ông, "điểm nghẽn" nào của du lịch Hà Nội cần tháo gỡ?
Hiện nay, nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ du lịch là cơ sở vật chất, kỹ thuật du lịch trên địa bàn chưa đồng bộ, thiếu về số lượng, chất lượng chưa đều. Hà Nội đang thiếu các cơ sở lưu trú có chất lượng cao (hạng 4 - 5 sao) để đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng du lịch hơn 10%/năm và nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng du lịch, hạ tầng đô thị chưa thực sự thuận tiện cho du khách tiếp cận các điểm tham quan.
Để giải quyết vấn đề này, Sở Du lịch Hà Nội đã có những giải pháp như thế nào, thưa ông?
Với mục tiêu xây dựng Hà Nội là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn", trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tập trung các giải pháp cơ bản để thu hút các nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ.
Cụ thể: Thứ nhất, quan tâm chỉ đạo xúc tiến đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch. Thứ hai, phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường, như: Đầu tư hạ tầng giao thông vào khu du lịch tại huyện Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín... Chương trình trồng 1 triệu cây xanh trong giai đoạn 5 năm, tăng độ phủ xanh, tạo cảnh quan đẹp, đồng bộ một số tuyến đường quan trọng, đường chính đô thị, tuyến văn minh thương mại, cửa ngõ thủ đô.... Thứ ba, ưu tiên thu hút đầu tư từ nguồn lực xã hội hóa trong lĩnh vực du lịch với sự tham gia của nhiều đơn vị, tổ chức…; đẩy nhanh tiến độ các dự án đã khởi công; triển khai nhiệm vụ dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế; đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao... Thứ tư, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy hoạch, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ngành văn hóa quản lý gắn kết với phát triển du lịch. Bảo đảm tiến độ các dự án trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử đã xếp hạng, gắn với khai thác, phát triển du lịch.
Xin cảm ơn ông!
Năm 2017, du lịch Thủ đô đã dành hơn 100 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách thành phố; kinh phí xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch quốc gia và nguồn kinh phí xã hội hóa... cho việc thực hiện Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại nhằm thu hút khách du lịch. |