Một điểm bán hàng Việt Nam tại xã biên giới Xuân Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang |
Chương trình cũng đảm bảo an ninh, quốc phòng tuyến biên giới; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại, phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Chú trọng mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh hệ thống phân phối đến địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và tạo điều kiện đưa các loại hàng hóa thiết yếu và hàng Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng là đồng bào các dân tộc thiểu số…
Mục tiêu của chương trình là phấn đấu đến năm 2020 đạt mức tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 12.000 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu đạt 880 triệu đô-la Mỹ vào năm 2020. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó ngành thương mại - dịch vụ chiếm tỷ lệ 39% vào năm 2020 (tăng 2,4% so với năm 2015). Xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm có tiềm năng của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020, xây dựng thương hiệu cho 26 sản phẩm và 3 nhóm sản phẩm (gồm chỉ dẫn địa lý cho 4 sản phẩm, nhãn hiệu chứng nhận cho 7 sản phẩm/nhóm sản phẩm, nhãn hiệu tập thể cho 18 sản phẩm/nhóm sản phẩm đối với các sản phẩm chủ yếu của tỉnh như cam, chè, thịt bò, dược liệu…
Bên cạnh đó, đưa số lượng thương nhân tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ tại khu vực nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa mỗi năm tăng trung bình từ 8% trở lên trong giai đoạn 2016 - 2020. Đảm bảo trên 90% số lượng cán bộ quản lý thương mại, dịch vụ được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ trong phát triển thương mại, dịch vụ khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng Việt |
Ngoài ra, chương trình còn góp phần đẩy mạnh xây dựng hệ thống phân phối hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo chuỗi, đảm bảo cung cấp cân đối nhu cầu về các loại hàng hóa thiết yếu, dịch vụ trên thị trường khu vực nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn của tỉnh. Bên cạnh đó, Chương trình ưu tiên đưa hàng tiêu dùng Việt Nam về vùng đồng bào dân tộc, vùng biên giới giai đoạn 2016 - 2020 của Hà Giang còn góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Quá trình triển khai, Chương trình ưu tiên đưa hàng tiêu dùng Việt Nam về vùng đồng bào dân tộc, vùng biên giới giai đoạn 2016 - 2020 của Hà Giang sẽ được triển khai lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án có liên quan trên địa bàn của tỉnh. Nhờ đó sẽ phát huy tối đa nguồn lực và các nguồn tài chính tống hợp để nâng cao hiệu quả của chương trình.