Ảnh minh họa |
Láu Cá đưa thêm câu đố: Có dải chữ A, B, C, D,_, hãy điền chữ cái bị thiếu vào sau chữ D. Thông Minh cười ruồi: “Đố trẻ con, đó là chữ E”. Láu Cá lắc đầu: “Sai bét”. Đúng lúc đó có cô bé cũng cỡ 12- 13 tuổi, bán kẹo cao su, đi ngang qua, nhìn dòng chữ, nói gọn lỏn: “Chữ F”. Láu Cá cười lớn: “Đúng đấy. Hãy nhìn sau chữ D có gạch ngang ở dưới, đặt chữ F vào sẽ thành chữ E hoàn hảo, quá đơn giản!”.
Câu chuyện cho thấy tư duy phá cách sẽ giúp người ta thay đổi cách nhìn mọi vật, mọi việc mới mẻ hơn, khác lạ hơn.
Vì thế, có chuyên gia thương hiệu phân tích: Ngày nay, vào siêu thị, khách hàng bị hút hồn với những sản phẩm “đính kèm”. Đó là nhà bán lẻ thực sự hiểu khách hàng muốn gì, thường xuyên khuyến mãi tặng kèm hàng, mua 10 thêm 1, mua gói 5kg sẽ được nhận gói 5,5kg…
Đó cũng chính là tư duy phá cách kiểu “thêm một lượng dùng miễn phí” được khách hàng hào hứng đón nhận thay vì “hàng giảm giá” của tư duy mòn cũ. Ngay cả sản phẩm to như cái ôtô, người bán cũng ít nói về việc giảm giá mà luôn nói về các “option” đi kèm miễn phí. Hạ giá chỉ là hạ sách, làm cho gói hàng to thêm mới là thượng sách!
Khi đứng trước thử thách, hãy xoay nó theo nhiều góc độ khác nhau và luôn tự hỏi “liệu còn có cách nghĩ, cách làm khác không?”, chắc câu trả lời là “có”.