GrabShare: Góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị

Bản in
GrabShare: Góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị

Nhân sự kiện Công ty Grab tiên phong ra mắt dịch vụ đi chung xe trên ứng dụng di động đầu tiên tại Việt Nam, phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Jerry Lim - Tổng giám đốc Grab Việt Nam - về dịch vụ này.

Ông có thể cho biết, đặc điểm nổi bật của dịch vụ mới GrabShare là gì?

Đây là dịch vụ đi chung xe trên ứng dụng di động đầu tiên có mặt tại Việt Nam. GrabShare tận dụng nền tảng dịch vụ có sẵn của GrabCar, cho phép hành khách hưởng chi phí rẻ hơn lên đến 30% so với dịch vụ GrabCar thông thường, đồng thời giúp đối tác tài xế tăng thêm 15% thu nhập nhờ kết hợp 2 cuốc xe có cùng lộ trình di chuyển trên một chuyến xe.

Về mặt kỹ thuật, được lên ý tưởng, thiết kế và phát triển bởi 3 Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Grab ở Singapore, Seattle (Mỹ) và Bắc Kinh (Trung Quốc), thuật toán kết hợp của GrabShare bảo đảm hành khách sẽ tới điểm đến trong thời gian ngắn nhất có thể. Thuật toán này sẽ tính toán và xác định việc ghép hành khách dựa trên phân tích các yếu tố như: Tài xế sẵn có gần nhất, thời gian di chuyển, các tuyến đường trùng nhau, quãng đường đi vòng và điều kiện giao thông ở thời điểm đặt xe trước khi bắt đầu trình tự đón - trả khách.

Với hạ tầng giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam còn nhiều vấn đề khó giải quyết như hiện nay, liệu GrabShare có giúp được gì cho người tiêu dùng, cũng như giảm thiểu nạn ùn tắc, kẹt xe?

Mục tiêu của chúng tôi là đưa dịch vụ đặt xe công nghệ trở nên thuận tiện và tiết kiệm cho tất cả mọi người. GrabShare cho phép các đối tác tài xế có thể phục vụ được nhiều hành khách hơn, đặc biệt là trong các giờ cao điểm, khi nhu cầu di chuyển có thể cao gấp 3 lần so với thông thường, như một giải pháp chủ động để giảm áp lực cho giao thông đô thị.

Có thể nói, GrabShare là một minh chứng cho cam kết của Grab trong việc phát triển các giải pháp vận chuyển đặc thù với điều kiện địa phương, nhằm giải quyết những thách thức về giao thông và cải thiện cuộc sống của người dân. Thông qua việc khuyến khích hành khách chia sẻ hành trình, GrabShare giúp tăng hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường, từ đó giảm ùn tắc giao thông và giảm lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Văn hóa của người Việt Nam hầu như không thích chia sẻ và thích sự riêng tư. Ông có cho rằng, dịch vụ này sẽ thành công ở Việt Nam?

Với những ưu điểm trong việc mang lại lợi ích kinh tế cho người sử dụng dịch vụ cùng nhiều lợi ích cho cộng đồng và xã hội, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng GrabShare sẽ thành công ở Việt Nam. Thành công của dịch vụ này tại 4 thành phố ở Đông Nam Á - nơi có văn hóa và hạ tầng tương tự như TP. Hồ Chí Minh - cũng là minh chứng cho điều đó. Đơn cử tại Singapore, chỉ sau 6 tháng triển khai GrabShare, với hiệu quả mà dịch vụ này mang lại, Chính phủ Singapore đã ra thông báo chính thức, cho phép áp dụng hình thức đi chung xe với cả loại hình taxi.

Grab có ý định triển khai dịch vụ này tại các thành phố khác của Việt Nam không, thưa ông?

Sau TP. Hồ Chí Minh, GrabShare sẽ được thử nghiệm tại Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông và mang đến nhiều lựa chọn di chuyển tiết kiệm cho khách hàng. Dự kiến triển khai chính thức vào tháng 6/2017, Hà Nội sẽ là thành phố thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á có dịch vụ đi chung xe GrabShare.

Xin cảm ơn ông!

Ra mắt đầu tiên tại Singapore vào tháng 12/2016, GrabShare đã nhanh chóng được triển khai tiếp tục tại Philippines, Malaysia và Indonesia. Sau 5 tháng kể từ ngày ra mắt, Grab đã thực hiện hơn 8 triệu cuốc xe GrabShare với tổng chiều dài vận chuyển lên đến 72 triệu km. Grab cũng cho thấy sự gia tăng đáng kể trong tỷ lệ ghép hành khách, lên đến 50% tại 3 thành phố mới ra mắt GrabShare trong năm 2017; giúp thu nhập hàng tháng của các đối tác tài xế tăng trung bình khoảng 15%.

Tags:
Tin mới cập nhật
Các tin khác