GrabPay sẽ được tập trung phát triển trong thời gian tới |
Bộ Giao thông vận tải vừa tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Với Grab Việt Nam, điều ông tâm đắc nhất sau 2 năm tham gia Đề án thí điểm là gì?
Ông Jerry Lim Giám đốc Grab Việt Nam |
Năm 2015, với tinh thần thượng tôn pháp luật, Grab Việt Nam là đơn vị đầu tiên chủ động xây dựng và trình lên Bộ Giao thông vận tải bản Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Sau 2 năm triển khai thí điểm, chúng tôi thấy Đề án đã đạt được mục tiêu đề ra và mang lại những kết quả tích cực cho các bên tham gia như sau:
Thứ nhất, đối tác của chúng tôi là các nhà cung cấp dịch vụ xe hợp đồng có hiệu quả kinh doanh cao. Hệ số sử dụng quãng đường (số km xe có khách tính trên bình quân 100km xe lăn bánh) đạt 70% - 90%.
Thứ hai, GrabCar đã được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình vì chất lượng dịch vụ tốt. Kết quả thu được trên hệ thống đánh giá của ứng dụng Grab cho thấy, khách hàng rất hài lòng với dịch vụ, cụ thể có đến 98% số đối tác tài xế của chúng tôi nhận được điểm chấm sao trung bình trên 4,8/5 điểm. Trung bình thời gian hành khách đón xe đạt dưới 5 phút.
Ngoài ra, tính năng thanh toán không dùng tiền mặt GrabPay và GrabPay Credits đã giúp tiết kiệm thời gian giao dịch cho cả hành khách và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.
Thứ ba, đối với nhà nước, Đề án thí điểm cũng tạo ra những thay đổi tích cực trong việc quản lý phương tiện và thuế đối với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Toàn bộ các giao dịch của Grab đều được ghi nhận chính xác, trung thực, đầy đủ thông qua hệ thống kiểm soát điện tử và được tự động gửi tới đối tác vận tải và hành khách. Việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng điện tử cho khách hàng được gửi tự động thông qua hệ thống phần mềm đã được cơ quan thuế cấp phép. Với hệ thống quản lý tự động hàng triệu giao dịch, các cơ quan chức năng có thể dễ dàng kiểm tra chính xác từng chuyến xe, chống thất thu thuế cho ngân sách.
Ông từng chia sẻ, thị trường Việt Nam rất quan trọng với Grab. Vậy chiến lược phát triển sắp tới của Grab tại thị trường này sẽ như thế nào?
Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam để mang tới ngày càng nhiều tiện ích cho người dân. Trong năm 2018, chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ GrabTaxi và GrabBike đến nhiều thành phố hơn để người dân có thêm những lựa chọn di chuyển an toàn, tiện lợi và tiết kiệm. Một số dịch vụ mới cũng sẽ được Grab giới thiệu ra thị trường. Grab cam kết tiếp tục hỗ trợ phát triển kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam thông qua Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại TP. Hồ Chí Minh để mang đến những giải pháp di chuyển dành riêng cho khách hàng và đối tác tài xế tại Việt Nam, cũng như gia tăng trải nghiệm cho người dùng.
Bên cạnh lĩnh vực giao thông, chúng tôi sẽ tập trung phát triển GrabPay. Đây là giải pháp thanh toán di động độc quyền của Grab, hiện còn vượt mức tăng trưởng theo cấp số nhân của mảng dịch vụ vận chuyển của Grab. GrabPay Credits, lựa chọn thanh toán trả trước không dùng tiền mặt, đạt mức tăng trưởng hàng tháng hơn 80% kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2016, minh chứng cho sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với nền tảng thanh toán di động của Grab. Mục tiêu của chúng tôi là đưa GrabPay trở thành một trong những lựa chọn giải pháp thanh toán hàng đầu Đông Nam Á.
Sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải mang đến những đổi mới rất tích cực, song cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập cần có sự điều chỉnh từ cơ quan quản lý. Ông có mong muốn, đề xuất gì với Chính phủ Việt Nam?
Trước hết, chúng tôi muốn bày tỏ sự biết ơn, cảm kích với Chính phủ Việt Nam vì đã sẵn sàng thử nghiệm các đổi mới sáng tạo, cũng như ủng hộ việc ứng dụng công nghệ trong kết nối hoạt động vận tải. Tôi tin rằng, việc triển khai đề án thí điểm đã tạo tiền đề và lan tỏa việc ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành vận tải.
Việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động vận tải là một xu thế tất yếu trên thế giới cũng như tại Việt Nam, vì dịch vụ này không chỉ mang đến lựa chọn di chuyển an toàn, tiết kiệm và tiện lợi cho hành khách mà còn tăng hiệu quả kinh doanh của công ty vận tải, tối ưu hoá hiệu quả sử dụng xe, giảm ùn tắc giao thông thông qua việc kiềm chế gia tăng phương tiện cá nhân lưu thông trên đường. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng hưởng ứng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 theo chủ trương của Chính phủ.
Xin cảm ơn ông!
Mục tiêu của chúng tôi là đưa GrabPay trở thành một trong những lựa chọn giải pháp thanh toán hàng đầu Đông Nam Á. |