Tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống phân phối của An Giang rất cao |
Hút người tiêu dùng bằng sự mới mẻ
Có lẽ là duyên, hoặc là may mắn khi chuyến đi công tác miền Tây Nam bộ của tôi trùng vào dịp cuối năm, khi cái nắng nóng gay gắt đã nhường chỗ cho những đợt gió đông dịu dàng, mát lạnh; khi người dân vùng biên giới TP. Châu Đốc, An Phú, Tịnh Biên… bắt đầu tạm dừng công việc để chuẩn bị mua sắm cho gia đình. Cũng dịp này, siêu thị Tứ Sơn lại rục rịch chuẩn bị các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới.
Dành cho phóng viên chúng tôi một chút thời gian giữa lúc công việc bộn bề, ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Tứ Sơn (chủ siêu thị Tứ Sơn) cho biết, người dân khu vực biên giới An Giang sống dựa vào khu cửa khẩu nên kinh tế tương đối phát triển. Hàng hóa ở khu vực này cũng đa dạng, nhưng tỷ lệ hàng Việt Nam không cao. Chưa kể, giao thương phát triển khiến nơi đây không ít hàng lậu, hàng kém chất lượng.
Trong bối cảnh đó, để góp phần giúp hàng hóa Việt Nam chiếm lĩnh khu vực biên giới cần phải có một phương thức bán hàng hấp dẫn, mới mẻ để thu hút bà con. Do đó, không sử dụng các phương thức đưa hàng về biên giới một cách truyền thống là sử dụng các quầy hàng tạm bợ, siêu thị Tứ Sơn mang đến một hình thức văn minh và mới mẻ là siêu thị lưu động. Với diện tích lên đến 1.500m², trưng bày hàng nghìn sản phẩm hàng Việt Nam như: Điện gia dụng, quần áo may sẵn, thực phẩm, bánh kẹo, đồ dùng gia đình… mô hình siêu thị lưu động của Tứ Sơn mang đến hình ảnh mới lạ, văn minh, hiện đại ngay tại các vùng quê biên giới. Mỗi phiên chợ tổ chức trong thời gian từ 3 - 4 ngày, thu hút từ 8.000 - 9.000 khách với doanh số lên đến hàng tỷ đồng. Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ thu hút người dân khu vực biên giới, siêu thị lưu động của Tứ Sơn còn được rất nhiều khách du lịch nước ngoài quan tâm.
Tại siêu thị Tứ Sơn, 100% hàng hóa bày bán là hàng Việt được giám sát chất lượng chặt chẽ và bán đúng giá. Đây cũng là cách để hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng tự nhiên và hiệu quả nhất.
Góp phần phát triển thương mại vùng biên
Sau 8 năm kiên trì đưa hàng Việt về biên giới, mô hình của siêu thị Tứ Sơn đã góp phần giúp hàng Việt Nam xuất hiện nhiều hơn tại khu vực biên giới An Giang. Ngoài các đại siêu thị của Tứ Sơn đặt tại TP. Châu Đốc với gần 100% là hàng hóa Việt Nam, đến nay, các chợ biên giới như Khánh Bình (An Phú), Vĩnh Gia (Tri Tôn), Xuân Tô, An Nông (Tịnh Biên) Vĩnh Xương (TX. Tân Châu)… hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ cao.
Thị trường hàng hóa Việt sôi động là một trong những yếu tố quan trọng kích thích thương mại nội địa An Giang phát triển. Song song với việc tiếp tục vận động doanh nghiệp tổ chức đưa hàng Việt về biên giới, tỉnh An Giang đặt mục tiêu tiếp tục đầu tư phát triển khu kinh tế cửa khẩu, đầu tư hạ tầng chợ biên giới nhằm hướng tới mục tiêu không chỉ hàng Việt Nam chiếm lĩnh miền biên giới mà còn xuất khẩu tốt hơn sang thị trường phía bạn là Campuchia.
Nhìn những thùng hàng nặng trĩu theo chân mô hình siêu thị lưu động ngược về biên giới. Nhìn khung cảnh ồn ào, náo nhiệt tại khu vực chợ vùng biên, tôi tin, mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.
Theo Sở Công Thương tỉnh An Giang, trong năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh An Giang đã tăng trên 13%, là mức tăng cao so với mặt bằng chung của cả nước (10,9%). Trong đó, thương mại biên giới có đóng góp quan trọng. |