Giới thiệu thị trường Ấn Độ và khu vực các nước châu Phi, Trung Đông, Nam Á tại Tiền Giang

Ngày 25 tháng 8 năm 2011, nhân dịp Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh thành phố khu vực phía Nam do Cục Công nghiệp địa phương phối hợp với Sở Công Thương Tiền Giang tổ chức tại Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (KV4) và Cục Công nghiệp địa phương đã tổ chức Hội thảo giới thiệu về Thị trường Ấn Độ và khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á.

CôngThương - Tới dự Hội thảo có Lãnh đạo Sở Công Thương Tiền Giang, Trung tâm khuyến công, Hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng thuộc các tỉnh miền Tây Nam Bộ và 60 doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu của khu vực.

Hội thảo đã chuyển tải nhiều thông tin về tổng quan Thị trường Ấn Độ, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Ấn Độ, cách thức kinh doanh với thị trường Ấn Độ, giới thiệu Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ và đánh giá tác động, khai thác lợi thế của Hiệp định thương mại tư do FTA ASEAN - Ấn Độ, thực hiện cam kết cắt giảm thuế; quy tắc xuất xứ...

Bên cạnh đó, đại diện (Vụ KV4) cũng đã giới thiệu về thị trường khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á và cách thức giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh xuất nhập khẩu với thị trường các nước trong khu vực này đến các đại biểu và doanh nghiệp của khu vực miền Tây Nam Bộ.

Thời gian vừa qua, quan hệ thương mại giữa hai nước liên tục có những tiến triển tích cực. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến 6 tháng đầu năm 2011, kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt: 1,798 tỷ USD, tăng trưởng 46,8% so với cùng kỳ 2010, trong đó xuất khẩu đạt: 590,5 triệu USD, tăng trưởng 50% và nhập khẩu đạt 1,207 tỷ USD, tăng 32,8%. Nhập siêu ở mức 617 triệu USD, tăng 22,3 % so với cùng kỳ năm 2010.

Xuất khẩu nhiều chủng loại hàng hóa như: sắt thép các loại, cà phê, cao su, máy móc thiết bị & phụ tùng, máy vi tính, sản phẩm và linh kiện điện tử... tiếp tục tăng mạnh. Về nhập khẩu, nguyên liệu thức ăn gia súc, máy móc thiết bị phụ tùng, dược phẩm, bông vẫn là những mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất.

 

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo cũng đã tập trung thảo luận các chủ đề về Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIG) có hiệu lực từ 01/01/2010. Các bài tham luận của đại biểu tham dự Hội nghị đã nêu bật tầm quan trọng của Hiệp định này đối với quan hệ kinh tế thương mại giữa ASEAN - Ấn Độ nói chung và Việt Nam - Ấn Độ nói riêng.

Đại diện Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cũng đã trực tiếp thảo luận với các Doanh nghiệp của khu vực miền Tây Nam Bộ về cách thức giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh xuất nhập khẩu với thị trường các nước trong khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á, trong đó tập trung vào công tác điều tra thương nhân, thông tin thị trường, nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng đàm phán, ký kết hợp đồng; sử dụng hiệu quả tư vấn cho thẩm định đối tác, giúp cho đàm phán, ký kết, thực hiện hợp đồng.

Thời gian qua, nhiều mặt hàng mới của các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam đã thâm nhập được vào thị trường khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á như gạo, hàng nông sản, thủy sản, dệt may, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, v.v... Về nhập khẩu, các mặt hàng nguyên liệu đầu vào cho sản xuất giá rẻ từ khu vực này sẽ góp phần đẩy mạnh năng lực sản xuất và cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa.

Đại diện Sở Công Thương Tiền Giang cũng đã có phần trình bày về tổng quan về tình hình sản xuất công nghiệp, thương mại xuất nhập khẩu của Tỉnh; giới thiệu chi tiết các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu của các doanh nghiệp trong vùng.

Buổi Hội thảo đã thu hút sự quan tâm và tham gia nhiệt tình, nhận được những trao đổi, hỏi đáp trực tiếp thẳng thắn và sôi nổi của các doanh nghiệp tham dự.

Đại biểu tham dự Hội nghị đã có nhiều ý kiến, kiến nghị đối với cơ quan Bộ ngành trong việc xây dựng chiến lược, tạo dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường, nắm bắt cơ hội xuất và nhập khẩu các mặt hàng Việt Nam và các nước Châu Phi, Trung Đông, Nam Á có lợi thế so sánh, đặc biệt đối với nguyên vật liệu, nông sản thô từ châu Phi...

Qua cuộc hội thảo này cho thấy rằng, các cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp các địa phương, vùng miền trên cả nước là hết sức cần thiết và hữu ích nhằm cung cấp, chia sẻ thông tin; lắng nghe ý kiến phản hồi của doanh nghiệp…, từ đó xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp, mang lại lợi ích thực sự cho doanh nghiệp.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Tiền Giang

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

4 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 30/4/2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 124.740 tỷ đồng.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.

Tin cùng chuyên mục

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động