Trẻ em Australia sớm được tiếp cận với giáo dục STEM |
Tiến sĩ Stuart Kohlhagen cho biết, việc giảng dạy khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) là một khái niệm không còn xa lạ ở Australia. Nó đã được áp dụng rộng rãi ở các trường cấp hai và ở nhiều trường tiểu học cũng đã bắt đầu áp dụng STEM vào công tác giảng dạy. Chính phủ Australia luôn quan tâm, hỗ trợ các trường học ứng dụng phương pháp STEM thông qua nhiều cách thức khác nhau, có thể bằng kinh phí hoặc hỗ trợ đào tạo giáo viên, trang thiết bị…
“Tôi mới có buổi làm việc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhận thấy Việt Nam cũng rất quan tâm đến việc giáo dục STEM trong trường học và đang muốn học hỏi kinh nghiệm của các nước đi trước để có thể ứng dụng STEM một cách tốt nhất vào hệ thống giáo dục Việt Nam”, tiến sĩ Stuart Kohlhagen chia sẻ.
Theo tiến sĩ Stuart Kohlhagen, Việt Nam khó có thể tiến hành các dự án STEM lớn và phức tạp trong trường học. Chúng ta có thể triển khai các hoạt động đơn giản, không cần công nghệ cao cũng như tốn ít nguồn lực hơn trong các trường học ở Việt Nam, tuy nhiên về giá trị của những hoạt động như thế không hề kém so với việc áp dụng những gì quy mô và phức tạp. Ví dụ, từ việc tạo ra một chiếc máy bay giấy và ném nó rơi xuống đất, giáo viên có thể dạy cho học sinh cách quan sát tốc độ rơi của tờ giấy hay dùng điện thoại di động ghi lại hoạt động để tính ra tốc độ rơi... Những thí nghiệm đơn giản vẫn có thể kích thích trí tò mò, sáng tạo và tư duy phản biện của học sinh mang đến cho chúng những kỹ năng cần thiết.
Tiến sĩ Stuart Kohlhagen (bên phải) tại buổi làm việc với Trung tâm Nghiên cứu và phát triển truyền thông khoa học và công nghệ |
Trong bối cảnh, chúng ta đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc giáo dục STEM có vai trò quan trọng. Giáo dục STEM không những trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, mà còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng các yêu cầu mới của nền kinh tế. Để triển khai giáo dục STEM hiệu quả, Việt Nam nên đầu tư vào đội ngũ giáo viên để nâng cao khả năng giảng dạy thay vì đầu tư trang thiết bị công nghệ mà chỉ vài năm sau sẽ lạc hậu. Đồng thời, nên có các chương trình kết nối các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trẻ với các nhà giáo dục để làm sao họ thật sự hiểu thấu đáo về STEM.
Cũng tại buổi trò chuyện, tiến sĩ Stuart Kohlhagen cho hay, có rất nhiều cách thức khác nhau để truyền thông về khoa học công nghệ hiệu quả. Tại Australia, các nhà nghiên cứu muốn có kinh phí để thực hiện dự án nghiên cứu sẽ phải cam kết đưa các thông tin về công trình nghiên cứu của mình đến được với công chúng như viết bài nghiên cứu đăng báo hoặc tận dụng tuần lễ khoa học Australia để mời sinh viên đến thăm quan giới thiệu về công trình nghiên cứu của mình…