Trên công trường đóng mới Giàn khoan Tam Đảo 05
Dự án cơ khí trọng điểm quốc gia
Thực tế, có rất ít người tin tưởng Việt Nam có thể chế tạo thành công giàn khoan tự nâng theo tiêu chuẩn quốc tế. Thế nhưng, ngày 10/9/2011, chứng kiến phút giây hạ thủy công trình giàn khoan tự nâng 90m nước Tam Đảo 03 với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tư duy về ngành công nghiệp chế tạo giàn khoan dầu khí của Việt Nam đã thay đổi.
Dự án đóng mới giàn khoan tự nâng 90m nước Tam Đảo 03 đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo của Việt Nam, đặc biệt là công nghiệp chế tạo các loại giàn khoan dầu khí. Đây là một tổ hợp giàn khoan di động quy mô lớn trên biển, là sản phẩm cơ khí chế tạo ứng dụng công nghệ cao lần đầu tiên được tổ chức sản xuất tại Việt Nam. Vì vậy, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào Danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm và Danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm (Quyết định số 10/2009/QĐ-TTg ngày 16/1/2009).
Ông Phan Tử Giang - Chủ tịch - Hội đồng quản trị PV Shipyard- nói: “Chúng tôi thực sự mừng và hãnh diện khi được giao trọng trách là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực mới mẻ này. Nhờ sự quyết tâm cao độ của toàn thể cán bộ, công nhân viên, cuối cùng, chúng tôi đã hoàn thành sứ mệnh của mình”.
Thực tế đó đã được chứng minh: Tất cả các thông số kỹ thuật của Tam Đảo 03 khi thử nghiệm trên bờ cũng như vận hành trên biển đều đáp ứng được mức cao nhất các yêu cầu đề ra, được Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cơ quan Đăng kiểm hàng hải Hoa Kỳ (ABS) cấp Giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế.
Sau sự thành công của Tam Đảo 03, sáng 1/11/2013, tại trụ sở Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro (Vũng Tàu) đã diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng chế tạo giàn khoan dầu khí tự nâng Tam Đảo 05 giữa Liên doanh Việt- Nga Vietsovpetro và PV Shipyard.
Việc đóng mới giàn khoan Tam Đảo 05 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong chiến lược sản xuất- kinh doanh của Vietsovpetro, giúp tiết giảm ngoại tệ, tăng cường năng lực và tạo thế chủ động cho Vietsovpetro trong công tác khoan thăm dò, khoan khai thác không những tại các vùng nước hiện tại mà còn ở các vùng nước sâu hơn, độ nghiêng lớn hơn, khó hơn trong tương lai.
Vì vậy, giàn khoan Tam Đảo 05 được thiết kế theo mẫu JU-2000E của Friede and Goldman (Hoa Kỳ), sẽ được ABS và Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận trước khi đưa vào sử dụng. Giàn khoan Tam Đảo 05 có giá trị trên 200 triệu USD.
Ông Lê Hưng- Tổng giám đốc PV Shipyard- tâm sự: “Từ Tam Đảo 03 đến Tam Đảo 05 đánh dấu một sự thay đổi về tư tưởng, bước phát triển mới cả về thiết kế và lắp đặt. Tam Đảo 05 không chỉ dừng ở mức độ hoàn chỉnh, vận hành được mà phải nâng cao hơn chất lượng sản phẩm, hiệu suất công việc, đặc biệt là nâng cao sức cạnh tranh với các nhà thầu trong khu vực và thế giới”.
Tại công trường với khoảng 800 kỹ sư, công nhân đang chạy đua với mùa mưa đang tới, một lãnh đạo PV Shipyard chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương: Quá trình triển khai dự án Tam Đảo 03 giúp PV Shipyard có được một đội ngũ lao động lành nghề, trưởng thành trong thực tiễn, giàu kinh nghiệm. PV Shipyard đã làm chủ được thiết kế chi tiết của Tam Đảo 05. Đây là niềm tự hào của PV Shipyard. Dù chỉ chiếm hơn 6% giá trị công trình nhưng thiết kế chi tiết là khâu then chốt quyết định sự thành công của dự án. Nếu dự án Tam Đảo 03 phải thuê 13 chuyên gia nước ngoài hỗ trợ thiết kế chi tiết thì tại dự án Tam Đảo 05, PV Shipyard chỉ phải thuê 3 chuyên gia. Do làm chủ được tất cả các khâu nên dự án Tam Đảo 05 chắc chắn sẽ về đích trước 32 tháng.
Tái cơ cấu để tăng lực cạnh tranh
Có thể nói, chặng đường gần 8 năm qua đối với PV Shipyard có nhiều dấu ấn nhưng cũng gặp không ít khó khăn, nhất là sau khi chế tạo thành công giàn khoan Tam Đảo 03.
Theo Tổng giám đốc Lê Hưng, khó khăn lớn nhất là cạnh tranh trên thị trường. Trong khi một số nước trong khu vực và thế giới đang cạnh tranh nhau khốc liệt thì PV Shipyard chỉ là “lính mới”, chưa hề có thương hiệu, rất trẻ về tuổi đời, chưa mạnh về năng lực tài chính. Thêm nữa, giá dầu trên thế giới vừa qua liên tục giảm, tác động trực tiếp đến các nhà khai thác, buộc họ cũng phải điều chỉnh ngân sách cho đầu tư đóng mới giàn khoan, tác động không nhỏ tới PV Shipyard...
Đứng trước hàng loạt khó khăn, thách thức đó, mang trên vai sứ mệnh “tiên phong”, PV Shipyard chủ động mở rộng các dịch vụ, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp, để nhắm tới thị trường nước ngoài- hướng đi hiện thực và tốt nhất trong tương lai.
Dự án giàn khoan Tam Đảo 05 có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược sản xuất- kinh doanh của Vietsovpetro, giúp tiết giảm ngoại tệ, tăng cường năng lực và tạo thế chủ động trong công tác khoan thăm dò, khoan khai thác, không những tại các vùng nước hiện tại mà còn ở các vùng nước sâu hơn, độ nghiêng lớn hơn, khó hơn trong tương lai. |