Củng cố niềm tin cho người tiêu dùng
Theo kết quả điều tra năm 2016 của Trung tâm Nông nghiệp thông minh Việt - Nhật tại Hà Nội, có tới 36% số người cho biết sẽ mua sản phẩm ngay nếu biết rõ nguồn gốc và sẵn sàng trả thêm tiền để mua được thực phẩm thực sự an toàn. Thực tế, ở các thành phố lớn, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng gắn mác “thực phẩm sạch”, nhưng không phải nơi nào cũng có đủ bằng chứng thuyết phục thực phẩm là “sạch”. Do sự thiếu hụt thông tin, đa phần người tiêu dùng mua hàng dựa trên giá cả, cảm quan và niềm tin là chính.
Minh bạch thông tin cho thực phẩm sạch không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, mà còn bảo vệ lợi ích cho những cơ sở thực phẩm sạch làm ăn chân chính, tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Mặt khác, truy xuất nguồn gốc cho phép khách hàng kết sâu hơn với nhà sản xuất và nhà cung ứng. Chính việc truy xuất nguồn gốc lấy yếu tố minh bạch thông tin làm tiêu chí góp phần đem lại lòng tin nơi người tiêu dùng.
Là doanh nghiệp tiên phong trong các hoạt động quảng bá, nâng cao sức khỏe cộng đồng thông qua chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, với việc đi đầu ứng dụng giải pháp QR code để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, MM Mega Market tiếp tục thể hiện ưu tiên số 1 của doanh nghiệp đối với vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ông Phidsanu Pongwatana - Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam - cho biết: “Tại MM Mega Market, chúng tôi luôn đặt vấn đề chất lượng, vệ sinh và an toàn thực phẩm lên hàng đầu với những quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt về quản lý chất lượng. Tôi cho rằng, việc triển khai áp dụng dán mã QR lên sản phẩm là bước tiến để bảo vệ quyền cơ bản của khách hàng - đó là được sử dụng những sản phẩm an toàn và có chất lượng cao hơn cũng như tạo sự thuận tiện để khách hàng có thể chủ động kiểm tra sản phẩm”.
QR code là ứng dụng tiêu biểu trong việc hỗ trợ người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm nhanh gọn, miễn phí. Để kiểm tra và nắm được thông tin, người tiêu dùng làm theo các bước sau: Bước 1: Tải ứng dụng giải mã QR Code về máy. Tải miễn phí các ứng dụng QR scanner, QR code scanner,… bằng cách vào CH play (Android phone) hoặc Store (window phone) hoặc App store (iOS phone). Bước 2: Cài đặt ứng dụng vào máy. Sau đó, khách hàng có thể quét để giải mã QR Code với sản phẩm mình muốn bằng cách: (1) Mở ứng dụng trên điện thoại; (2) Hướng camera vào khu vực có mã vạch; (3) Đọc kết quả hiển thị. |
Nâng cao uy tín của doanh nghiệp
Chấp nhận công khai thông tin cũng đồng nghĩa với việc, nhà sản xuất sẵn sàng cho bước chuyển mình để tạo thương hiệu.
Luôn có những tiêu chuẩn khắt khe đối với những nhà cung cấp nhằm cung cấp các sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, MM Mega Market Việt Nam đã triển khai ứng dụng dán mã QR để hỗ trợ khách hàng truy xuất nguồn gốc thực phẩm bằng điện thoại di động thông minh, được áp dụng đầu tiên tại Trung tâm MM Mega Market An Phú. Đã có 19 mặt hàng rau, củ, quả từ Đà Lạt có mặt tại 19 trung tâm và 37 mặt hàng thịt heo được dán QR code. Với giải pháp này, khách hàng của MM Mega Market sẽ dễ dàng kiểm tra đầy đủ thông tin về sản phẩm gồm: ngày sản xuất, trang trại nuôi trồng, chứng nhận sản phẩm... Được biết, hệ thống siêu thị này sẽ tiếp tục tăng số lượng các mặt hàng được dán mã QR và mở rộng ứng dụng này tại các hệ thống MM Mega Market trên toàn quốc.
Anh Đình Tuấn - chủ một khách sạn tại quận 3, TP. Hồ Chí Minh - phát biểu: “Tôi đánh giá cao giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm điện tử mà MM Mega Market mới đưa vào ứng dụng gần đây. Chỉ cần sử dụng smartphone quét lên mã đối với sản phẩm thịt, tôi đã có khá nhiều thông tin về trang trại nuôi, gồm: địa điểm, chứng chỉ, ngày giết mổ, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi cho rằng đây là giải pháp tối ưu cần được nhân rộng tới các hệ thống siêu thị, để những khách hàng như chúng tôi được kiểm tra thông tin sản phẩm một cách đầy đủ và tiện lợi nhất”.