CôngThương - Chính vì điều này một số công ty chứng khoán đã có chủ trương tuyển nữ nhân viên môi giới có ngoại hình đẹp.
Cho đến trước năm 2008, hầu như các công ty chứng khoán không chú trọng đến vấn đề ngoại hình của nhân viên. Đây là giai đoạn sơ khởi của thị trường, nhà đầu tư cứ chơi là thắng. Nhưng kể từ năm 2008, khi chứng khoán lao dốc, nhà đầu tư thua lỗ rút khỏi thị trường, công ty chứng khoán lúc bấy giờ mới tính đến chuyện tìm và giữ khách hàng.
Một công ty chứng khoán có vốn đầu tư nước ngoài được xem là tiên phong trong việc cải thiện hình ảnh của bộ phận môi giới. Hầu hết vị trí giao tiếp với khách hàng tại công ty đều do phái yếu đảm nhận với tác phong, trang phục rất chuyên nghiệp. Sang năm 2009, khi thị trường chứng khoán phục hồi, các công ty chứng khoán bắt đầu chú trọng hơn hoạt động môi giới, lúc này các bóng hồng môi giới mới thật sự xuất hiện.
Trong những công ty chứng khoán có nhiều môi giới có sắc vóc, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài chiếm áp đảo. Nguyên do là tại thị trường nước ngoài, sức hút của các môi giới có sắc vóc rất lớn nên nhiều tổ chức muốn đưa ý tưởng này vào Việt Nam. Điểm nữa do các công ty chứng khoán có yếu tố nước ngoài xuất hiện khá muộn nên phải tiếp thị hình ảnh thật tốt mới mong thu hút được khách hàng.
Mặc dù vậy, ngoại hình không phải là tiêu chí hàng đầu của một nhân viên môi giới. Ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc khối môi giới công ty chứng khoán MHB, cho rằng với đặc thù công việc thường xuyên giao tiếp với khách hàng, sự năng động, khéo ăn nói là những tiêu chí đầu tiên. Sau đó là nền tảng chuyên môn tốt, khả năng thuyết phục khách hàng rồi mới đến ngoại hình. Điều này không có nghĩa ngoại hình không quan trọng, nhưng nếu chỉ có ngoại hình, thiếu các tiêu chí còn lại thì cũng “vứt”.
Chị Tâm đang làm ở bộ phận lưu ký một công ty chứng khoán lớn kể chị vốn là một trong những môi giới con cưng của công ty nhờ có chuyên môn tốt và ngoại hình khá. Nhưng càng kiếm được nhiều khách hàng, chị càng được giao nhiều việc hơn, thành thử sinh ra áp lực. Nhiều khách hàng thấy môi giới có chút sắc vóc đã nảy sinh những ý định không nghiêm túc, hết nhắn tin rồi lại gọi điện mời đi chơi, hứa mở tài khoản nhưng chỉ hứa cuội. Biết, nhưng từ chối không dễ vì không khéo sẽ mang tiếng “chảnh”. Sau khi lập gia đình, phải đặt việc chăm sóc chồng con, không thể đi nhiều như trước, chị quyết định lui về phía sau.
Là một nhân viên môi giới khách VIP, ngoài thu nhập khá ổn định, chị Lan lại có những nỗi khổ riêng. Khi mới vào công ty, chị bị nói sau lưng là “gà” của sếp nên mới được “điều” về đây để làm việc. Đến khi mang về hàng loạt tài khoản lớn cho công ty, chị lại bị nghi ngờ dùng nhan sắc đánh đổi chứ chuyên môn nào có gì hay. Nhiều khách hàng nói nửa đùa nửa thật với chị “em xinh quá, giao tài khoản của anh cho em quản lý, vợ anh thế nào cũng ghen...”, “cứ ngồi nhìn em anh không thể nào tập trung theo dõi thị trường...”.
Kim, Giám đốc chi nhánh một công ty chứng khoán lớn tại Nha Trang, cho biết anh cũng chủ trương tuyển nhân viên nữ có sắc vóc. Tuy nhiên ngoài những cái lợi, anh gặp không ít chuyện dở khóc dở cười. Nhiều khách hàng nhỏ to với nhau nhân viên nữ ở đây xinh thế, nhưng nhan sắc tỷ lệ nghịch với trí tuệ, nên chắc chuyên môn không tốt mới phải lấy ngoại hình bù vào. Đau đầu hơn nữa là chuyện ghen tuông. Đầu tiên chính là bà xã anh với lập luận đàn ông ở cạnh gái đẹp không xiêu lòng thì... không phải đàn ông, nên kiểm soát rất chặt. Mỗi lần có việc về nhà trễ thể nào cũng bị lườm, hay nói bóng gió, điện thoại thường xuyên bị kiểm tra. Đó là chưa kể nhiều lúc bạn trai của nhân viên nữ điện thoại tới mắng vốn về chuyện “sao cứ gọi điện làm phiền người yêu của tôi”.
Ông Phạm Linh, Tổng giám đốc công ty chứng khoán Quốc Tế, kết luận: “Một môi giới tốt là người đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng nhất. Và sự gắn bó giữa nhà đầu tư và môi giới là mối quan hệ lâu dài chứ không phải theo kiểu mua đứt bán đoạn. Chính điều này nên môi giới có ngoại hình chỉ là yếu tố ban đầu. Có một đội ngũ môi giới xinh đẹp và chuyên môn tốt là điều công ty chứng khoán nào cũng mong muốn. Nhưng chỉ nên xem tiêu chí ngoại hình là “hương hoa”, thay vì chú trọng rồi bỏ quên những điều cốt yếu khác”.