Giải đáp nguyên nhân giá nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực giảm mạnh

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu (XK) nông lâm thủy sản 3 tháng đầu năm 2018 đạt 8,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như: cà phê, cao su, chè, hồ tiêu... lại giảm giá mạnh (?!).
Giải đáp nguyên nhân giá nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực giảm mạnh
Hồ tiêu có giá XK giảm khá mạnh (gần 45% so với cùng kỳ năm 2017)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), kim ngạch XK nông lâm thủy sản tháng 3/2018 ước đạt 3,1 tỷ USD, đưa tổng giá trị XK 3 tháng đầu năm đạt 8,7 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017. Cụ thể, giá trị XK các mặt hàng nông sản chính ước đạt 4,6 tỷ USD, tăng 9%; thuỷ sản ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 11,5%; các mặt hàng lâm sản chính ước đạt gần 2 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong số các mặt hàng nông sản XK, gạo, hạt điều, rau quả là những mặt hàng có kim ngạch XK tăng cả về lượng và giá trị. Tuy nhiên, một số mặt hàng suất khẩu chủ lực như: Cà phê, cao su, hồ tiêu, chè… lại bất ngờ giảm mạnh về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, bởi giá XK giảm khá sâu.

Cụ thể, hồ tiêu có sự giảm khá mạnh về giá XK với gần 45% so với cùng kỳ năm 2017. Dù tăng về sản lượng XK nhưng giá trị XK tiêu 3 tháng đầu năm vẫn giảm trên 37%, đạt 203 triệu USD. Tiếp đến là cao su, mặt hàng này ước XK được 272.000 tấn với 403 triệu USD, tăng 8,9% về khối lượng nhưng giảm gần 21% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

XK cà phê ước đạt 520.000 tấn với 1 tỷ USD, tăng 15,1% về khối lượng nhưng lại giảm 1,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Giá cà phê XK bình quân 2 tháng đầu năm đạt 1.945 USD/tấn, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Lý giải về tình trạng trên, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2018 của Bộ NN&PTNT, ông Trần Văn Công - Phó Cục trưởng Cục chế biến và thị trường - cho biết: Mặt hàng cà phê giá trị giảm 1,7%. Nguyên nhân là trong thời gian qua, giá cà phê thế giới giảm trung bình 14% so với cùng kỳ năm trước. Trên các sàn giao dịch lớn của New York, London, các hợp đồng kỳ hạn bị tác động bởi chính sách thương mại, tài chính của thế giới, đặc biệt là thị trường tài chính thế giới lớn có điều chỉnh về lãi suất, tác động tới giá cà phê thế giới đột ngột giảm. Bên cạnh đó, một số nước sản xuất cà phê lớn như: Brazil, Indonesia… đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Những năm trước, các nước này trúng mùa, tín hiệu về nguồn cung dồi dào làm tăng nguồn cung cà phê thế giới.

Liên quan đến chất lượng cà phê, dù Việt Nam có cà phê ngon nhưng một số khâu chưa tốt. Đặc biệt là khâu thu hái, phơi sấy, chế biến chưa đảm bảo đạt chế độ tốt nên ảnh hưởng giá thành.

Theo nhận định của ông Trần Văn Công, giá cà phê thế giới sẽ chịu tác động trực tiếp từ nguồn cung toàn cầu. Doanh nghiệp khó chọn thời điểm cao để bán ra. Việc thu mua tạm trữ cần được tính kỹ càng hơn. Về dài hạn, bên cạnh các đề án tái canh cà phê, dự án ODA hỗ trợ ngành cà phê, có một số giải pháp đối với cà phê sẽ được tiến hành như: Xây dựng đề án lớn phát triển sản phẩm quốc gia, cà phê Việt Nam chất lượng cao, tập trung hoàn thiện chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu, đảm bảo 50% doanh nghiệp đầu ngành gắn với thương hiệu cà phê trong giao dịch.

Đối với ngành chè, sụt giảm cả về lượng và giá trị. Nguyên nhân là giá đồ uống có xu hướng giảm do cung vượt cầu, đặc biệt cà phê, chè, ca cao. Chất lượng chè Việt Nam so với thế giới chưa cao, chưa có thương hiệu đứng vững.

Thị trường chè phụ thuộc vào Pakistan - là nước có sự phát triển không ổn định về chính trị, ảnh hưởng tới nguồn cầu. Tiếp theo là một số thị trường lớn như: Trung Quốc, Đài Loan có thay đổi lớn về yêu cầu, khắt khe hơn về chất lượng cũng là một nguyên nhân dẫn đến ngành chè có sự sụt giảm. Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu chè, thâm nhập phân khúc lớn, chất lượng cao hơn, chế biến chè đặc sản.

Với mặt hàng cao su, nguyên nhân là do các nước sản xuất cao su lớn trong khu vực, đặc biệt là khối Asean gồm: Việt Nam, Thái lan, Malaysia, Indonesia… có lượng tồn kho tương đối nhiều trong thời gian qua, dẫn đến nguồn cung tăng ảnh hưởng tới giá. Bên cạnh đó, năm 2017, Trung Quốc là nước có cầu lớn nhất về cao su tăng nên đẩy giá cao su tăng. Năm nay, cầu Trung Quốc ổn định hơn nên giá giảm nhẹ. Các nước xung quanh Việt Nam bắt đầu tính tới việc giảm cung cao su. Điển hình như Thái Lan đã tính giảm sản lượng cung cao su.

Với mặt hàng hồ tiêu, trong thời gian qua, hồ tiêu Việt Nam được nói đến quá nhiều do sản xuất vượt quá quy hoạch. Diện tích trồng tiêu vượt gần 3 lần quy hoạch dẫn tới nguồn cung lớn. Năng suất hồ tiêu Việt Nam tương đối cao (chiếm 60% thị phần thế giới) nhưng chất lượng không ổn định, ảnh hưởng đến giá thành. Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tập trung vào nâng cao tính cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm, đẩy mạnh chế biến, xây dựng thương hiệu. Đặc biệt sẽ xây dựng mô hình liên kết từ nhà khoa học, nông dân, doanh nghiệp để nguồn được chế biến nhiều hơn, gia tăng giá trị.

TIN LIÊN QUAN
Thúc đẩy và mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản
Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc giảm mạnh
Giá hạt tiêu sụt mạnh, dự báo còn giảm nữa
Tham tán thương mại “hiến kế” giúp Bộ Nông nghiệp xuất khẩu nông sản
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động