Giá thịt lợn tăng chóng mặt, nhiều trang trại găm hàng

Chỉ trong vòng hơn 1 tuần, giá lợn đã tăng gần gấp đôi. Tuy nhiên, nhiều trang trại vẫn chưa muốn xuất bán.
Giá thịt lợn tăng chóng mặt, nhiều trang trại găm hàng
Giá thịt lợn tăng chóng mặt, nhiều trang trại găm hàng.

Giá tăng chóng mt

Trong vòng hơn một tuần, giá lợn đã tăng gần gấp đôi từ mức trên dưới 25.000 đồng/kg tăng lên đến mức 42.000 - 45.000 đồng/kg.

Nông dân Phạm Thịnh ở Bỉm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, giá lợn xuất chuồng hiện đã được “thợ” trả lên đến 42.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tôi chưa muốn bán, đợi giá tăng thêm chút nữa. Vì thực sự, nguồn cung lợn không còn nhiều sau khi nhiều gia đình đã phải bán tống, bán tháo lợn trong “cơn bão” giá vừa qua.

Còn tại Quỳnh Ngọc, Quỳnh Phụ, Thái Bình lợn xuất chuồng đang được thương lái trả giá 45.000/kg đối với lợn từ 90 – 110 kg/con. Nông dân Trần Trung ở Chí Linh (Hải Dương) xác nhận, thương lái đang trả giá 42.000 đồng/kg lợn hơi.

Tại Hưng Yên, nông dân Thanh Huy (Đông Tảo) cho biết, đang được trả giá 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, tôi chưa muốn bán, đợi giá lợn tăng thêm một chút.

Còn tại Hạ Hòa, Phú Thọ, nông dân Gia Bảo cho biết, vừa xuất bán 80 lợn loại 145- 170 kg/con với giá 43.500 đồng/kg. Tuy nhiên, tại Sơn Tây, Hà Nội, chị Thu Anh cho biết, hôm kia có người trả 42.000 đồng/kg lợn hơi. Hôm qua 17/7, họ trả chỉ còn 40.000 đồng/kg.

Như vậy, so với cách đây hơn 1 tuần, giá lợn đã tăng gần gấp đôi. Mỗi ngày giá lợn tăng khoảng 2.000 đồng/kg. Mặc dù, giá lợn tăng nhanh nhưng nhiều nông dân chưa muốn bán vội, đợi giá lên trên 50.000 đồng/kg họ mới bán. Vì đàn lợn trong dân hiện không còn nhiều.

Tuy nhiên, một số nông dân lại băn khoăn, với giá lợn tăng nhanh như hiện nay, nhiều trang trại sẽ tăng đàn, giá con giống sẽ tăng theo, nguồn cung lại dồi dào thì giá lợn sẽ lại rớt. Trong khi đó, giá lợn hơi bên Trunng Quốc hiện nay cũng rất thấp. Lúc đó, người chăn nuôi lại “cùng nhau dắt tay lao xuống vực”. Do vậy, nhiều nông dân cho rằng, người chăn nuôi cần bình tĩnh, nghe ngóng thị trường, ổn định mới nên tăng đàn.

Cảnh giác với ‘sốt' ảo

Diễn biến khó lường trên thị trường thịt lợn khiến nhiều chuyên gia chăn nuôi cho rằng, người chăn nuôi cần bình tĩnh, không nên tăng đàn ồ ạt ngay lúc này.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, trong hơn 1 tuần, giá lợn tăng 20 giá. Thị trường thịt lợn đang lên cơn "số". Trong thời điểm hiện nay, rất khó dự đoán giá lợn. Vì nhiều nông dân muốn tăng đàn, có người lại muốn găm hàng chờ giá tăng. Giá lợn có thể tăng nhẹ do nhu cầu tăng, trong khi đàn lợn đã giảm rất nhiều do “cơn bão” giá lợn vừa qua.

Theo ông Đoán, giá lợn tăng hoàn toàn không phải do thương lái thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc. Vì hiện nay, giá lợn tại Trung Quốc bán trên thị trường tương đương với giá lợn tại Việt Nam. Cộng thêm chi phí vận chuyển thì lợn Việt Nam xuất sang Trung Quốc sẽ đắt hơn.

Bên cạnh đó, ông Đoán cho rằng, giá thịt lợn tăng có thể do các công ty chăn nuôi lớn “làm giá”. Mỗi ngày giá lợn hơi tăng tới 2.000 đồng/kg, trong khi người dân không còn nhiều lợn để bán. Hơn nữa, trong 8 tháng qua, đàn lợn của người chăn nuôi đã giảm 30-40%.

Còn theo ông Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, giá lợn tại Bắc bộ đã lên tới 42.000 đồng/kg. Tại “thủ phủ” chăn nuôi Đồng Nai, giá lợn lên tới 45.000 đồng/kg. Số lợn còn lại chủ yếu là lợn nhỏ, lợn lớn đã bán hết trong “cơn bão” giá lợn vừa qua.

Bên cạnh đó, ông Vang cũng thừa nhận, hiện giá thịt lợn tại Trung Quốc tương đương với giá lợn bán tại Việt Nam. Nhiều thời điểm còn thấp hơn Việt Nam. Ví dụ, thịt lợn tại Trung Quốc đang được bán trên thị trường ở mức 47.000 – 50.000 đồng/kg. Như vậy, giá lợn hơi chỉ khoảng 35.000 – 40.000 đồng/kg. Do đó, nếu thương lái Việt Nam thu mua lợn để bán sang Trung Quốc sẽ bị lỗ.

Cũng theo ông Vang, giá thịt lợn tăng hoàn toàn do nhu cầu trong nước tăng lên, trong khi nguồn cung đã giảm mạnh. Rất khó để dự đoán giá lợn tăng hay giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, giá lợn sẽ không giảm sâu như cách đây hai tháng. Hơn nữa, giá lợn có tăng nhưng sẽ không tăng mạnh như trong tuần vừa qua.

Theo Báo Tin Tức
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động