Nhà máy sản xuất máy bay Boeing tại Washington DC. Ảnh: Đ.K
CôngThương - Cùng với Việt Nam, Colombia, Indonesia, Arập Xêút và Thổ Nhĩ Kỳ là 5 thị trường trọng tâm Hoa Kỳ muốn mở rộng XK. Đây là những thị trường tiềm năng, có dân số lớn, tốc độ tăng trưởng cao, môi trường kinh doanh thuận lợi. Để khai thác những thị trường mới này, Hoa Kỳ sẽ tập trung vào 4 hoạt động như quảng bá thương mại, tín dụng XK, hỗ trợ kỹ thuật và phát triển thị trường. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng sẽ tìm cách giảm thiểu rào cản thương mại đối với DN của mình tại các thị trường này.
Việc Hoa Kỳ có chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam, vừa là thách thức, vừa là cơ hội thúc đẩy giao thương giữa hai nước. Đây cũng là dịp để các DN Việt Nam học hỏi cách thức, kinh nghiệm tiếp cận, mở rộng thị trường cho hàng hóa XK. Mặt khác, chọn con đường đẩy mạnh XK vào những thị trường tiềm năng có dân số đông như Hoa Kỳ là giải pháp hữu hiệu nhất, nhằm giảm áp lực lên nền kinh tế đang gặp khó khăn trong giai đoạn khủng hoảng này.
Các chuyên gia thương mại trong nước đưa ra nhận định, kinh tế Hoa Kỳ vừa trải qua giai đoạn tăng trưởng 6 quý liên tục. Tuy nhiên, mức tăng trưởng kinh tế hiện nay vẫn chưa thể khiến tỷ lệ thất nghiệp giảm nhanh chóng (hiện vẫn ở mức cao là 9,6%) đưa tổng số người thất nghiệp lên tới 14,7 triệu người. Thực tế này buộc Chính phủ Hoa Kỳ phải đưa ra những chính sách nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước, tạo việc làm, qua đó giảm áp lực lên nền kinh tế.
Quá trình phục hồi của nền kinh tế cũng đã tạo ra những tín hiệu khả quan đối với chi tiêu tiêu dùng, giúp sức tiêu thụ hàng hóa tại thị trường Hoa Kỳ cải thiện cả đối với nhóm hàng tiêu dùng và hàng công nghiệp.
Điều này sẽ làm tăng kim ngạch NK từ hầu hết các bạn hàng của nước này. Bên cạnh đó, giá NK nhiều nhóm mặt hàng cũng tăng. Chỉ số giá NK cuối năm 2010 tăng khoảng 3,7% so với cùng kỳ năm 2009, riêng hàng công nghiệp và nguyên vật liệu phí xăng dầu tăng 2,4%; giá nhập khẩu thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và đồ uống tăng 2,4%... Dự báo xu thế này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2011 và những năm tiếp theo.
Gần 10 năm qua, kể từ sau khi ký Hiệp định Thương mại Việt nam - Hoa Kỳ được thực thi, hoạt động XK của Việt Nam vào thị trường này tăng trưởng liên tục. Năm 2010, năm ghi dấu ấn tượng nhất, kim ngạch XK của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt gần 14,8 tỷ USD - tăng 19,5% so với năm 2009 - NK đạt 3,710 tỷ USD, tăng 19,4%. Thặng dư thương mại đạt 11,158 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ. Với kết quả trên, Việt Nam trở thành quốc gia đứng vị trí thứ 27 trong số các nước xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Duy Khiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Mỹ, nguyên Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ, các mặt hàng XK của Việt Nam chưa tạo được đột biến, chỉ tập trung ở các nhóm hàng truyền thống, năng lực cạnh tranh của hàng hóa chưa cao. Vì vậy, các nhà XK Việt Nam cần nhanh chóng khắc phục và phát huy thế mạnh của các mặt hàng có khả năng cạnh tranh như may mặc, đồ gỗ nội thất, túi ví da và ô dù, thủy sản, giày dép... Cần lưu tâm hơn đến nhóm hàng công nghiệp có giá trị gia tăng cao. Nếu biết tận dụng thời cơ, thách thức sẽ trở thành cơ hội XK cho hàng hóa Việt Nam.
Trở thành 1/5 thị trường trọng tâm XK của Hoa Kỳ nhưng hàng hóa Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh. |