Giá cao su xuất khẩu tăng mạnh

Giá thu mua mủ cao su điều chỉnh tăng lần thứ tư liên tiếp, đạt 14.800 đồng/kg tươi, cùng với đó giá cao su xuất khẩu bình quân 4 tháng 2017 tăng 68,8% so với cùng kỳ 2016, đạt khoảng 2.016 USD/tấn.
Giá cao su xuất khẩu tăng mạnh

Theo thông báo của Hội đồng giá thu mua cao su tiểu điền, Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh đưa ra hôm 21/5, giá thu mua cao su nguyên liệu tăng 500 đồng/kg tươi đối với mủ chén, dây khô và 400 đồng/kg tươi đối với mủ chén ướt so với thông báo đưa ra hôm 17/5 – đây là mức điều chỉnh tăng lần thứ tư liên tiếp kể từ đầu tháng 5/2017 đến nay - đạt lần lượt 14.800 đồng/kg tươi và 10.400 đồng/kg tươi. Nếu so với đầu tháng, giá thu mua mủ cao su đã tăng 41,1% mủ chén dây khô và tăng 18,1% mủ chén ướt.

Cùng với giá cao su thiên nhiên, giá cao su xuất khẩu tăng liên tiếp. Cao su xuất khẩu SVR CV và SVR L giao tháng 6/2017 ngày 22/5 chào bán 50.752 đồng/kg và 49.620 đồng/kg, tăng nhẹ so với ngày 19/5, tăng lần lượt 0,7% và 0,8%, nếu so với đầu tháng 5/2017 giá đã tăng 1,2% và 1,8%.

Giá cao su xuất khẩu tăng được hỗ trợ bởi giá cao su trên thị trường thế giới tăng, như giá cao su kỳ hạn TOCOM, hợp đồng benchmark ngày 23/5 tăng phiên thứ ba liên tiếp, lên mức cao nhất trong gần 1 tuần đạt 230,1 Yên/kg (tương đương 2,07 USD/kg), được hậu thuẫn bởi giá dầu tăng cao. Bên cạnh đó nguồn cung dự trữ cao su tại kho ngoại quan TOCOM tính đến 10/5 là 1.430 tấn, giảm 83% so với cùng kỳ năm trước. Tại Thái Lan, trong tương lai nguồn cung có thể bị thắt chặt.

Cùng với đó, sản lượng cao su Việt Nam xuất khẩu suy giảm. Việt Nam là một trong ba quốc gia xuất khẩu cao su lớn trên thế giới (chỉ đứng sau Thái Lan và Indonesia), theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính từ đầu năm đến hết tháng 4/2017 xuất khẩu cao su giảm 2,1% về lượng nhưng kim ngạch lại tăng 65,4% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 301,5 nghìn tấn, trị giá 607,9 triệu USD. Sản lượng cao su xuất khẩu giảm, nhưng trị giá gia tăng do giá cao su xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2017 tăng 68,8% so với cùng kỳ 2016, đạt khoảng 2.016 USD/tấn.

Chủng loại cao su thiên nhiên xuất khẩu trong tháng 4/2017 nhiều nhất là cao su hỗn hợp (nhóm mã HS 400280 – Mixtures of natural and synthetic rubber) đạt 26.213 tấn, chiếm 50,5% về lượng (trong đó, hơn 99% xuất sang Trung Quốc), trị giá 47,5 triệu USD. Kế đến là cao su khối SVR 3L đạt 8.643 tấn (16,7%), giảm 5,7% về lượng so với tháng trước. SVR 10 đạt 5.191 tấn (10%), giảm 11,4% về lượng so với tháng trước.

Về thị trường, Trung Quốc vẫn soán ngôi vị đứng đầu nhập khẩu cao su của Việt Nam, chiếm 63,2%, đạt 190 nghìn tấn, trị giá 383,7 triệu USD, tăng 12,08% về lượng và tăng 89,94% về trị giá so với cùng kỳ. Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, chiếm 4,1% với 12,3 nghìn tấn, giảm 52,21%.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su 4 tháng 2017 (% theo lượng)

Giá cao su xuất khẩu tăng mạnh

Nhìn chung 4 tháng đầu năm nay, lượng cao su xuất khẩu sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng dương, chiếm 62,9%, ngược lại thị trường với tốc độ suy giảm chiếm 37%, đặc biệt trong thời gian này, thị trường xuất khẩu cao su của Việt Nam có thêm thị trường Ucraina, tuy lượng xuất chỉ đạt 80 tấn, trị giá 199,2 nghìn USD.

Đáng chú ý, với quy mô dân số lớn và nhu cầu tiêu dùng cao, Nga đang là thị trường tiềm năng và hấp dẫn đối với nhiều loại hàng hóa, trong đó có mặt hàng cao su và những sản phẩm từ cao su.

Cao su tại Nga được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp quốc phòng. Năm 2016, kim ngạch nhập khẩu cao su của Nga đứng thứ 16 trên thế giới, chiếm 1,6% tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của thế giới.

Trung Quốc, Nhật Bản, Đức là ba thị trường xuất khẩu chính nhóm hàng cao su và những sản phẩm từ cao su sang Nga, chiếm đến 36,8% thị phần tại đây.

Để tăng cường xuất khẩu cao su sang thị trường thế giới trước những thách thức, khó khăn do nền kinh tế thế giới phục hồi yếu và thị trường cao su tăng trưởng chậm, toàn ngành cao su Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để ứng phó với thời kỳ giá thấp kéo dài và kiên trì phát triển theo hướng bên vững, cụ thể như: ngành đã và đang thực hiện sản xuất ba nhóm sản phẩm chính gồm: nguyên liệu cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su và gỗ cao su để tăng cường giá trị xuất khẩu và giảm nhập siêu. Bên cạnh đó, để tiếp tục phát triển và nâng cao giá trị của ngành cao su Việt Nam, Hiệp hội và các doanh nghiệp trong ngành cũng tiếp tục quảng bá các sản phẩm cao su đến các thị trường xuất khẩu và tại thị trường nội địa.

Hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tham gia hội chợ triển lãm. Trong đó, hội chợ triển lãm thương mại được đánh giá là một công cụ đắc lực, hiệu quả cao cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tại đây, doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu sản phẩm - công nghệ mới, tiếp xúc trực tiếp với nhà tiêu thụ, kinh doanh trong và ngoài nước để mở rộng thị trường cũng như tìm nhanh nguồn khách hàng, khẳng định vị thế - thương hiệu của mình.

Theo Tri thức trẻ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD suy yếu thúc đẩy giá cà phê Arabica tăng trở lại

Tỷ giá USD/BRL suy yếu đã lấn át tốc độ hồi phục của dữ liệu tồn kho trên Sở ICE-US, từ đó thúc đẩy lực tăng đối với giá cà phê Arabica.
Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Nhập khẩu lúa mì từ Brazil tăng mạnh gần 93%

Tháng 2/2024 nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 92,5% về lượng, tăng 87,9% về kim ngạch nhưng giảm 2,4% về giá so với tháng 1/2024.
Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

Xuất khẩu thép Trung Quốc tăng kỷ lục

2 tháng đầu năm nay, Trung Quốc xuất khẩu 15,9 triệu tấn thép, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 2016.
Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam

Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọng 28,3%.
2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

2 tháng đầu năm: Tôm Việt "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc và Mỹ

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc và Mỹ tăng trưởng mạnh.
Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam

2 tháng đầu năm 2024, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam.
Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Trái ớt Việt Nam bị tăng kiểm tra tại Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)

Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm.
Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Lào Cai: Bàn giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua tuyến đường sắt

Vừa qua, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trao đổi các giải pháp tăng cường kết nối logistics thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa
Giá cà phê xuất khẩu tăng 4 tuần liên tiếp, chạm mức giá cao nhất

Giá cà phê xuất khẩu tăng 4 tuần liên tiếp, chạm mức giá cao nhất

Khép lại tuần giao dịch 18 - 24/3, giá cà phê Robusta tăng 1,51%, đánh dấu tuần tăng thứ 4 liên tiếp và chạm mức giá cao nhất trong 30 năm.
Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị về quy tắc xuất xứ trong hiệp định ASEAN- Hàn Quốc

Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị về quy tắc xuất xứ trong hiệp định ASEAN- Hàn Quốc

Chuyển đổi Quy tắc cụ thể mặt hàng trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA) giúp đảm bảo tính minh bạch đối với doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động