Giá bông thế giới cao nhất kể từ 2014, chi phí NK bông sẽ tăng mạnh

Giá bông trên thị trường thế giới vừa lập kỷ lục cao nhất kể từ 2014 do nhu cầu tăng mạnh đối với bông Mỹ và những dấu hiệu cho thấy sẽ khan hiếm bông kỳ hạn giao tháng 7.
Giá bông thế giới cao nhất kể từ 2014, chi phí NK bông sẽ tăng mạnh

Phiên 15/7 giá bông giao tháng 7 trên sàn New York có lúc chạm mức 87,18 US cent/lb, mức cao nhất kể từ ngày 4/6/2014.

Tính từ đầu năm tài chính (31/7/2016) tới 4/5/2017, xuất khẩu bông Mỹ tăng 76% lên mức cao nhất 6 năm. “Cung bông đã thực sự trở nên khan hiếm, và các nhà máy đang cố gắng mua đủ số lượng cần thiết”, Arlan Suderman, nhà phân tích hàng hóa thuộc INTL FCStone ở Kansas City, Missouri, cho biết. “Xuất khẩu đã tăng rất mạnh, cao hơn nhiều so với mọi tiên đoán”.

Dự trữ giảm liền 3 năm

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo giá bông xuất khẩu của Mỹ sẽ còn tăng nữa do tiêu thụ bông thế giới sẽ tiếp tục cao hơn sản lượng, khiến dự trữ bông thế giới sẽ giảm năm thứ 3 liên tiếp. “Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục thực hiện những chính sách mà đã khiến lượng dự trữ giảm mạnh trong mấy năm gần đây”, USDA cho biết. Mấy tháng qua, Trung Quốc - nước tiêu thụ bông lớn nhất thế giới - đã liên tiếp bán đấu giá bông dự trữ. Dự trữ bông thế giới năm 2017-18 dự báo sẽ giảm 2,4 triệu kiện, do tiêu thụ vượt sản lượng năm thứ 3 liên tiếp.

Sản lượng bông toàn cầu dự báo tăng gần 7% do diện tích hồi phục lên mức cao nhất 3 năm mặc dù năng suất trung bình giảm mạnh. Dự báo sản lượng sẽ tăng ở hầu như tất cả các nước sản xuất chủ chốt, nhất là Mỹ (tăng 2 triệu kiện) và Ấn Độ (tăng 1,5 triệu kiện). Sản lượng cũng sẽ tăng mạnh ở Pakistan, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia, tăng khá ở Brazil, Mexico, Ai Cập, Trung Á và Tây Phi và sẽ giảm ở Trung Đông và một số nước châu Phi như Chad và Tanzania.

Trong khi đó, tiêu thụ bông dự báo sẽ tăng 2,3%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm marketing 2012-13, do kinh tế thế giới tăng tốc thúc đẩy nhu cầu tăng đối với bông vải sợi. Tiêu thụ dự báo sẽ tăng mạnh ở Việt Nam, Bangladesh, Trung Quốc và Ấn Độ, và sẽ tăng khá ở Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và một số thị trường ở Bán cầu Tây như Brazil, Mexico và Mỹ. Dự báo tiêu thụ bông sẽ giảm ở Hàn Quốc, Đài Loan và một số thị trường tiêu thụ tại Trung Đông và châu Âu.

Thương mại bông toàn cầu đã tăng nhẹ từ năm marketing 2016-2017, khi nhập khẩu mạnh vào những nước tiêu thụ bông lớn như Bangladesh và Việt Nam. Do đó, tồn trữ bông cuối vụ dự kiến sẽ ở mức 87,1 triệu kiện.

Dự trữ bông tại Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh năm thứ 3 liên tiếp, với mức giảm trong năm marketing này vào khoảng 9 triệu kiện, về mức tương đương dự trữ năm 2015. Tuy nhiên, lượng dự trữ của Trung Quốc vẫn còn khá cao, tỷ lệ dự trữ - sử dụng vẫn trên 100% năm thứ 6 liên tiếp. Nhập khẩu vào Trung Quốc do vậy sẽ chỉ tăng nhẹ khi Chính phủ tiếp tục bán bông từ kho dự trữ quốc gia.

Nhu cầu bông nhập khẩu vào Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh do nhiều yếu tố, như nhu cầu nhập khẩu sợi bông mạnh từ nhiều thị trường quốc tế, nhất là Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc, và lợi thế từ các hiệp định tự do thương mại với các đối tác thương mại. Ngoài ra, lĩnh vực dệt may của Việt Nam cũng đang trên đà tăng trưởng nên xu hướng tăng nhập khẩu bông sẽ còn tiếp diễn trong ngắn và trung hạn.

USDA Post ước tính nhập khẩu bông vào Việt Nam năm marketing 2016-17 sẽ tăng 15% so với năm trước lên 1,15 triệu tấn (tương đương 5,27 triệu kiện) và tiếp tục tăng lên 1,26 triệu tấn trong năm 2017-18 (tăng 10%) do diện tích trồng bông trong nước tiếp tục giảm mạnh khiến tỷ lệ phụ thuộc vào bông nhập khẩu lên tới 100%.

Những nước cung cấp bông chính cho thị trường Việt Nam là Mỹ, Ấn Độ, Brazil, Australia và Bờ Biển Ngà, chiếm tổng cộng 70 - 80% lượng cung bông trên thị trường Việt Nam. Mỹ tiếp tục là nhà cung cấp bông chủ chốt cho Việt Nam, chiếm 42% năm 2015-16, tăng lên 44% năm 2016-17 và dự báo đạt 46% năm 2017-18.

Hiện các nhà nhập khẩu bông Việt Nam đang tìm tới các nguồn cung cấp khác trong đó có Argentina và các nước châu Phi nhưng khối lượng chưa nhiều.Tính từ đầu năm marketing 2016-2017 tới nay, nhập khẩu bông vào Việt Nam liên tiếp tăng với tốc độ khá cao, cả về khối lượng và trị giá.

Phần lớn bông nhập khẩu được dùng sản xuất sợi bông, trong đó khoảng 80% (HS 5205 & 5206) được xuất khẩu, phần còn lại được sản xuất thành sợi và các sản phẩm khác (chỉ, len…) dùng tiêu thụ nội địa. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu sợi lớn nhất của Việt Nam bởi chính sách của Trung Quốc là tăng cường nhập khẩu sợi Việt Nam để giảm nhập khẩu bông từ Ấn Độ và Pakistan.Về giá cả, giá nhập khẩu bông trung bình vào Việt Nam đã giảm xuống 1,5 USD/kg vào tháng 4 và 5/2016, thấp nhất trong vòng 5 năm, nhưng kể từ tháng 6/2016 giá tăng trở lại và liên tiếp tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2017 lên mức 1,79 USD/kg vào tháng 3/2017.

Ngành dệt may là một trong những ngành xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam trong nhiều năm liền, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP. Tuy nhiên, cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng khốc liệt khiến tăng trrưởng xuất khẩu của ngành mấy năm qua chậm lại đáng kể, từ mức tăng 20,9% năm 2014 xuống chỉ khoảng 5% năm 2016 và dự kiến khoảng 6 -8% năm 2017.

Theo Tri thức trẻ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động