Gạo thơm rộng cửa xuất khẩu

Theo dự báo, giao dịch gạo thế giới năm 2012 ở khoảng 32,5 triệu tấn, trong đó, Thái Lan dự kiến xuất khẩu 8,5 triệu tấn, Việt Nam khoảng 6,5 - 7 triệu tấn. Gạo Việt Nam và Thái Lan vẫn chiếm gần 50% thị trường thế giới. Chiếm giữ phần còn lại là gạo của Ấn Độ, Pakistan, Myanmar…, đa phần là gạo cấp thấp, giá bán luôn rẻ hơn gạo Việt Nam và Thái Lan trên 100 USD/tấn. Gạo Thái Lan đa phần là gạo cao cấp, gạo thơm và gạo đồ. Gạo Việt Nam nằm giữa hai phân khúc trên.

CôngThương - Sự tham gia xuất khẩu trở lại của Ấn Độ, Pakistan và Myanmar đã làm thay đổi tình hình giá gạo thế giới, có chiều hướng giảm sâu, gây bất lợi cho gạo Thái Lan và Việt Nam đối với gạo cấp trung bình và thấp. Thị trường gạo thế giới có khả năng sẽ hình thành nên mặt bằng giá mới trong năm 2012. Điều này đã thể hiện rõ, 2 tháng qua Việt Nam hầu như không có hợp đồng thương mại được ký thêm, nhà nhập khẩu chỉ hỏi giá rồi qua Ấn Độ, Pakistan mua hàng. Điều này khiến tốc độ xuất khẩu của Việt Nam chậm hẳn lại, doanh nghiệp xuất khẩu còn hàng tồn kho, hạn chế mua vào khiến giá lúa và gạo nguyên liệu chế biến xuất khẩu giảm mạnh hơn 1.000 đồng/kg lúa. Mặc dù vẫn còn ở mức cao, trên 6.000 đồng/kg so với giá thành nhưng việc này tạo ra tâm lý không tốt trong người dân trồng lúa.

Chiều 13-12, ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, giá lúa so với vài ngày trước đã nhích thêm 200 - 250 đồng/kg, lên 6.350 - 6.550 đồng/kg lúa khô, do bà con không vội bán ra và Việt Nam vừa ký bán 300.000 tấn gạo sang Malaysia.

Tuy nhiên, gạo thơm Việt Nam vẫn có hợp đồng và bán với giá cao hơn thời điểm trước đó. Để không bị động trong xuất khẩu năm 2012, nông dân nên hạn chế trồng lúa chất lượng thấp như IR50404, nếu không muốn giảm giá để cạnh tranh với gạo Ấn Độ, Pakistan và Myanmar. Thay vào đó, tăng diện tích lúa chất lượng cao, đặc biệt là vụ đông xuân, thu đông.

2 năm qua, gạo thơm Việt Nam đã chen chân vào nhiều thị trường trước đây vốn chỉ do Thái Lan chiếm lĩnh. Vì vậy, cần phát huy lợi thế này qua việc tăng diện tích lúa thơm Jasmine trong vụ đông xuân 2011-2012 và thu đông 2012. Từ giữa năm 2012, Việt Nam sẽ đẩy mạnh xuất khẩu gạo đồ. Trước nay, gạo đồ chất lượng cao do Thái Lan xuất khẩu chính, các nước Nam Á xuất khẩu gạo đồ chất lượng thấp hơn. Năm 2011 khi xuất khẩu thăm dò, gạo đồ Việt Nam được nhà nhập khẩu đánh giá hơn hẳn các nước Nam Á, chỉ sau Thái Lan. Nguyên liệu gạo đồ sử dụng lúa tươi để chế biến, dự kiến năm 2012 Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 200.000 tấn nên cần một lượng lớn lúa tươi.

Với việc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood2) vừa ký hợp đồng xuất khẩu sang Malaysia 300.000 tấn, giao hàng đến cuối tháng 3-2012 đã nâng lượng hợp đồng gối đầu từ năm 2011 sang 2012 lên 600.000 tấn gạo (300.000 tấn còn lại xuất sang Indonesia). Tổ Điều hành xuất khẩu gạo nhận định, diễn biến thị trường năm 2012 không được thuận lợi như năm 2011 nhưng đảm bảo sẽ tiêu thụ hết lúa gạo trong dân với mức lời từ 30% trở lên. Bà con không nên hoang mang bán tháo lúa hàng hóa, nhất là hiện nay khi thị trường diễn biến chưa rõ nét.

Ngoài ra, Philippines cũng là một đối tác lớn của gạo Việt Nam. Năm 2012 Philippines công bố nhập 850.000 tấn gạo, trong đó sẽ nhập khẩu trước 550.000 tấn, thời gian giao đến cuối tháng 3-2012. Yêu cầu này các nước Nam Á khó có thể đáp ứng điều kiện giao hàng nhanh, trong khi gạo Thái Lan giá lại quá cao, nên Việt Nam sẽ cung cấp số gạo này cho Philippines. Năm 2011, Việt Nam đáp ứng gần như 100% trong số 860.000 tấn gạo mà Philippines nhập khẩu.

Sau nhiều năm xuất khẩu qua Trung Quốc bằng đường biên mậu, lần đầu tiên, năm 2011, gạo Việt Nam đã chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường chính ngạch với gạo cao cấp, gạo thơm khoảng 400.000 tấn. Đây là cơ hội để gạo Việt Nam mở thêm thị trường mới. VFA dự kiến sẽ thành lập Câu lạc bộ Các nhà doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc để xúc tiến mạnh hơn vào thị trường này. VFA nhận định, đầu năm 2012, việc xuất khẩu gạo có gặp chút khó khăn nhưng sau đó sẽ đi vào ổn định. Vì vậy, bà con nên bình tĩnh trong bối cảnh hiện nay.

Theo VFA, nếu gặp thuận lợi, cả năm 2011 Việt Nam sẽ xuất khẩu 7,1 triệu tấn gạo, với kim ngạch xuất khẩu 3,7 tỷ USD. Đây là con số xuất khẩu cao nhất và đạt giá trị kim ngạch lớn nhất từ trước đến nay của ngành gạo.

Theo SGGP

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động