Áp dụng công nghệ thông tin để chăm sóc khách hàng |
Tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động
Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc EVNHCM - cho biết, trước đây, việc ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện rất thủ công, vừa tốn nhiều thời gian, nhân lực, giảm năng suất lao động vừa có thể dẫn đến sai sót, đồng thời gây tốn kém về chi phí cho cả ngành điện và bất tiện cho khách hàng. Để khắc phục, EVNHCMC đã triển khai việc lắp đặt công tơ điện tử cùng với hệ thống đo đếm từ xa kết nối internet; đầu tư thiết bị đo đếm máy cầm tay để ghi chỉ số công tơ, loại bỏ quy trình nhập số liệu bằng tay; thực hiện giao tiếp khách hàng qua các phương tiện điện tử; hợp tác với các tổ chức tín dụng và sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán... Điều này đã giúp ngành điện và khách hàng kiểm tra giám sát được sản lượng tiêu thụ, theo dõi biểu đồ phụ tải bất kỳ lúc nào, đồng thời quá trình giao dịch, thanh toán được thuận lợi, nhanh chóng, khắc phục triệt để tình trạng sai sót trong quản lý, kinh doanh.
Trong thời gian tới, EVN HCMC sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, áp dụng những giải pháp như khảo sát lắp công tơ mới với việc ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS); tích hợp hệ thống GIS trên thiết bị di động; giao tiếp khách hàng qua phần mềm trên thiết bị di động và quảng bá rộng rãi kênh giao tiếp trực tuyến qua số điện thoại 1900545454 và website của đơn vị.
Cũng theo ông Lý, dù còn gặp khó khăn trong việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử cũng như đầu tư nâng cấp hệ thống điện nâng cao độ tin cậy cấp điện, nâng cao dịch vụ khách hàng (vì số vốn đầu tư lên tới 200 tỷ đồng/năm) nhưng EVNHCMC sẽ quyết tâm thực hiện theo kế hoạch, nhằm thực hiện mục tiêu tối đa hóa chi phí, nâng cao năng suất lao động.
Từ việc cải tiến giải pháp ghi chỉ số công tơ và thu tiền điện của EVNHCMC đã mang lại hiệu quả lớn, không chỉ góp phần tiết giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động mà còn nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, tạo lập được uy tín, hình ảnh và niềm tin của người dân với ngành điện. |
Năm 2017 sẽ không còn nhân viên thu tiền điện tại nhà
Hiện tại, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, EVNHCMC đang phân loại ghi chỉ số công tơ và thu tiền theo 3 đối tượng khách hàng tính theo sản lượng tiêu thụ. Với những khách hàng sử dụng trên 100.000 kWh/tháng sẽ ghi và thu tiền 3 lần; khách hàng sử dụng trên 50.000 kWh/tháng thu 2 lần và khách hàng còn lại ghi chỉ số và thu 1 lần. Nếu thực hiện theo phương thức thủ công trước đây sẽ lãng phí nhiều nguồn lực như lao động, chi phí trả lương, thời gian...
Để thực hiện công việc nêu trên, đơn vị đã hợp tác với 21/27 ngân hàng tạo ra mạng lưới thanh toán rộng khắp với 4.000 điểm (2.000 điểm giao dịch cố định và 2.000 máy ATM). Sự hợp tác này không chỉ giúp giảm số nhân viên ghi chỉ số và thu tiền từ 700 người trước đây xuống còn 310 người mà còn khuyến khích khách hàng thanh toán thuận lợi. Theo kết quả khảo sát, có tới 58% lượng khách hàng là hộ gia đình trả qua ngân hàng, trong đó 28% trả tiền điện không dùng tiền mặt.
“Chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh theo phương thức thanh toán qua ngân hàng, phấn đấu đến năm 2017 sẽ không còn nhân viên ngành điện đến nhà thu tiền nữa” - Ông Lý chia sẻ thêm.