CôngThương - Ở Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV) chi nhánh Ninh Bình có vụ khiếu kiện từ một khách hàng ở Hà Nội đang có diễn tiến như vậy.
Việt Nam có ba nhà máy sản xuất kính nổi thì Ninh Bình có một, đó là nhà máy Dương Giang. Với số vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng, mỗi tháng, nhà máy ngốn hết cả chục tỷ đồng tiền nhiên liệu để cho ra lò nhiều chục tỷ đồng sản phẩm kính cao cấp. BIDV Ninh Bình, với uy tín và nguồn lực của mình, thường xuyên cho vay và bảo lãnh cho Dương Giang hoạt động.
Có một công ty tại Hà Nội là nhà cung cấp nguồn nhiên liệu cho Dương Giang. Công việc đang “thuận chèo mát mái” thì bỗng nhiên, từ giám đốc đến trưởng phòng tín dụng của BIDV Ninh Bình khuyên nhà cung cấp hãy cho Dương Giang trả chậm một khoản nợ trị giá trên 10 tỷ đồng và cam kết sẽ lo nguồn để trả giúp. Lời hứa ấy không chỉ qua những cuộc gặp gỡ, qua thư điện tử mà còn qua các văn bản giấy trắng, mực đen...
Ai cũng biết rằng nếu không có những lời hứa của BIDV Ninh Bình thì khoản nợ kia không thể phát sinh. Nhiên liệu đã đốt hết, kính đã ra lò và bán hết từ lâu nhưng 6 tháng đã qua đi mà khoản nợ ấy vẫn chưa được thanh toán. Vậy mà BIDV Ninh Bình vẫn cứ “thây kệ” nhà cung cấp mòn mỏi đi đòi nợ, coi như mình không biết gì. Thế là vụ khiếu kiện xảy ra.
Không có năng lực thực hiện lời hứa mà vẫn hứa thì đã bước sang sự dối trá. Hậu quả của sự dối trá để vụ lợi, gây thiệt hại cho khách hàng thì đã chuyển hướng thành lừa đảo mất rồi!