CôngThương - Đây là việc làm cần thiết, nhằm nâng cao ý thức của người dân, nhất là trong tình trạng hiện nay ở Hà Nội và một số thành phố lớn, khi lượng người và xe rất đông trong giờ cao điểm, lại vẫn còn nhiều cây xăng nằm trong nội đô, nơi có mật độ dân số cao.
Tuy nhiên, vẫn còn có những băn khoăn về tính khả thi. Trao đổi với báo chí, Đại tá Tô Xuân Thiều- Phó giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC)- Công an Hà Nội cho biết, sẽ rất khó khăn khi thực hiện các chế tài bởi lực lượng PCCC còn mỏng. Vậy lực lượng nào sẽ theo dõi, bắt quả tang người vi phạm và trách nhiệm của chủ cây xăng đến đâu?...
Những lo ngại của Đại tá Thiều không phải không có cơ sở nếu như chính quyền các cấp và lực lượng chức năng nhập cuộc một cách thiếu kiên quyết.
Chúng ta đã từng hơn một lần không thành công về việc cấm hút thuốc lá nơi công cộng, Nghị định 45/2005/NĐ-CP không đi vào cuộc sống là một điển hình. Gần một năm rưỡi sau khi ban hành nghị định, cơ quan chức năng mới xử phạt được… 10 trường hợp, phạt 1,5 triệu đồng ở tỉnh miền núi Lào Cai (!?). Lý giải về hiện tượng này, một chủ tịch UBND phường ở Hà Nội bày tỏ: “Quy định thì có, nhưng cán bộ phường nào dám phạt? Có chăng là công an, nhưng công an phường chẳng đủ người để đi bắt phạt người hút thuốc lá. Người dân không nộp phạt thì xử lý thế nào? Vi phạm giao thông thì giữ phương tiện, còn hút thuốc lá thì chẳng nhẽ giữ điếu thuốc hay bật lửa? Nếu nói mà không làm được thì chỉ thành… chuyện cười”. Thế nhưng ngược lại, có những nơi làm rất thành công, như lĩnh vực hàng không chẳng hạn. Trên máy bay, hầu như không xuất hiện việc hút thuốc lá và sử dụng điện thoại di động.
Vì vậy, câu hỏi đặt ra là có kiên quyết hay không? Xin đừng để nghị định của Chính phủ “chỉ thành chuyện cười” như lời nhận xét của vị chủ tịch UBND phường ở trên.