Nhà hát múa rối Thăng Long thành công trong gắn kết nghệ thuật với du lịch
CôngThương - “Èo uột” khách...
Nhà hát Múa rối Thăng Long là đơn vị tiên phong trong việc nắm bắt thị hiếu, gắn kết du lịch với múa rối nước. Ngay từ ngày đầu triển khai, nhà hát đã thu hút được lượng lớn khách du lịch. Trung bình mỗi tháng đón gần 10.000 lượt khách quốc tế, 3.000 lượt khách nội địa, lượng khách tour chiếm 70- 80%. Để làm được điều này, theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn- Giám đốc nhà hát, bên cạnh lợi thế có vị trí đắc địa ngay trung tâm Thủ đô, nhà hát luôn chủ động dàn dựng nhiều vở diễn mới, hay, khiến các tour du lịch trở nên sinh động và chất lượng hơn.
Từ sự thành công của Nhà hát Thăng Long, nhiều loại hình nghệ thuật cũng đã triển khai kết hợp với ngành du lịch xây dựng tour. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, các nhà hát, câu lạc bộ vẫn luôn trong tình trạng “èo uột” khách đến xem. Điển hình như Nhà hát Chèo Hà Nội đã xây dựng một chương trình riêng- “Trẩy hội ngày xuân”- khá công phu, phối hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình nghệ thuật: Chèo, xiếc, ca trù, quan họ… rất phù hợp với du lịch và thu hút du khách. Tuy nhiên, sau những buổi ra mắt, nhà hát cũng không đón được nhiều khán giả từ các công ty du lịch đưa tới. Nhà hát Tuồng Việt Nam cũng nằm trong cảnh này, mặc dù đã xây dựng website Anh- Việt từ năm 2008 và lên lịch biểu diễn định kỳ 2 buổi/tuần phục vụ khách quốc tế, nhưng cũng rất ít du khách đến xem.
Lý giải tại sao các công ty du lịch chưa khai thác nhiều loại hình sân khấu truyền thống, nhiều công ty du lịch cho rằng: Các điểm biểu diễn chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ du khách. Bên cạnh đó, giao thông không thuận lợi, không có điểm đỗ xe đón, trả khách; các chương trình biểu diễn chưa thật phong phú; lịch diễn không phù hợp. Nhiều tiết mục phần lời còn nhiều trong khi khách quốc tế đều không biết tiếng, hoặc tiết mục còn quá dài trong khi thời gian cho mỗi tour không nhiều. Đặc biệt, lịch diễn của các nhà hát chưa phù hợp với các tour du lịch khi chỉ biểu diễn theo giờ, theo ngày… Bởi vậy, các công ty du lịch thường bị động và khó xây dựng tour.
Gắn nghệ thuật sân khấu truyền thống với du lịch
Ông Lê Tiến Thọ- Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam- cho rằng: Muốn phát huy và bảo tồn nghệ thuật sân khấu truyền thống cần phải xây dựng và xác định đó là mục tiêu quốc gia, coi đó là di sản văn hóa. Đặc biệt, phải gắn nghệ thuật sân khấu truyền thống với du lịch, có những chương trình giao lưu, giới thiệu nghệ thuật truyền thống với bạn bè quốc tế…
Để làm được điều này, trước hết, các điểm biểu diễn nghệ thuật phải tự đổi mới bằng cách nâng cấp cơ sở vật chất, xây dựng nội dung chương trình và thời gian biểu diễn phù hợp với các tour du lịch. Ngoài ra, các cơ quan quản lý phải truyền bá được các sản phẩm nghệ thuật truyền thống là một loại hình nghệ thuật độc nhất vô nhị, mang tính nghệ thuật cao và khách du lịch không thể bỏ qua khi đến Việt Nam. Đây là hướng đi cần thiết, làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ du khách.
Theo ông Trương Minh Tiến- Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội: Để kết hợp du lịch với các sản phẩm nghệ thuật truyền thống, cần phải quy hoạch thành các điểm biểu diễn tốt, chương trình hấp dẫn. Trong quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội, sở đã chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó có sản phẩm du lịch văn hóa phi vật thể nhằm khơi dậy nét riêng của Thủ đô. Bên cạnh đó, để xây dựng một chương trình nghệ thuật phù hợp với du lịch rất cần sự bắt tay từ hai phía: Các đơn vị nghệ thuật cần phối hợp với doanh nghiệp lữ hành để tìm hiểu nhu cầu của khách, có lịch biểu diễn phù hợp. Ngược lại, hoạt động du lịch cần sự bổ trợ từ nghệ thuật truyền thống để mang lại cho du khách những khám phá mới lạ.