Đưa hàng Việt về Tây Nam bộ: Kỳ I - Hành trình chinh phục miền Tây

Bằng nhiều cách làm khác nhau, hàng Việt đã có hành trình chinh phục người tiêu dùng Tây Nam bộ đúng hướng và hiệu quả.
Đưa hàng Việt về Tây Nam bộ: Kỳ I - Hành trình chinh phục miền Tây
Siêu thị Tứ Sơn là điểm bán hàng thu hút rất đông người tiêu dùng

Hàng Việt về với vùng biên

Ký ức những ngày khó khăn đầu tiên khi phân phối hàng Việt về một số tỉnh vùng Tây Nam bộ dường như vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí nhiều doanh nghiệp (DN) và người làm chính sách, ấy là khi các sản phẩm Việt chưa “được lòng” người tiêu dùng hoặc các DN sản xuất chưa mặn mà với thị trường.

Chúng tôi đến An Giang vào những ngày cuối cùng của năm 2016, đúng vào dịp DN tư nhân Tứ Sơn (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) - được biết đến với thương hiệu siêu thị Tứ Sơn - DN phân phối lớn nhất khu vực Tây Nam bộ kỷ niệm hành trình hơn 30 năm phát triển, cũng là 30 năm đồng hành, gắn bó với hàng Việt. Trong tiếng ca vọng cổ ngọt đến mềm môi, dưới ánh nắng vàng óng nhẹ nhàng của những ngày cuối năm, giữa khuôn viên rộng đến vài nghìn m2 của một trong những siêu thị lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ, ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc DN tư nhân Tứ Sơn - chia sẻ, để đưa hàng Việt về với miền Tây, đặc biệt là khu vực biên giới như tỉnh An Giang không hề đơn giản, bởi khu vực vùng biên bao đời nay vẫn là “thủ phủ” của hàng Trung Quốc.

Ông Tạ Minh Sơn bùi ngùi nhớ lại, những ngày đầu triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), để khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt, ông chủ Tứ Sơn đã dùng chính hình ảnh và uy tín hơn 30 năm xây dựng, phát triển của siêu thị Tứ Sơn để bảo lãnh cho hàng hóa Việt. Tận dụng vị thế nằm ở trung tâm TP. Châu Đốc, hàng loạt băng rôn, khẩu hiệu ủng hộ hàng Việt đã được treo khắp siêu thị. Nhân viên cửa hàng trở thành những tuyên truyền viên tích cực. Cộng với việc kiên định mục tiêu chỉ bán hàng chính hãng, ổn định giá, dần dần, từ chỗ không đáng kể, tỷ lệ hàng hóa Việt trong siêu thị tăng dần và hiện luôn duy trì ở mức 97 - 98%.

Thành công trong “phủ sóng” hàng Việt tại siêu thị khiến Tứ Sơn tiếp tục được chọn là một trong những DN hạt nhân thực hiện các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tuy nhiên, nếu như tại khu vực trung tâm, thành phố, hàng Việt dễ được chấp nhận thì tại khu vực nông thôn, hành trình chinh phục người tiêu dùng trở nên gian nan gấp bội.

“Nếu giữ quan điểm nông thôn chỉ phù hợp với hàng kém chất lượng, giá rẻ thì chắc chắn sẽ thất bại. Muốn chiếm lĩnh khu vực này, đầu tiên, hàng phải tốt, phải đẹp. Sau đó, giá phải cạnh tranh” - ông Tạ Minh Sơn thẳng thắn chia sẻ. Từ quan điểm đó, Tứ Sơn lên kế hoạch chinh phục người tiêu dùng nông thôn với cách làm rất riêng: Siêu thị lưu động. Với diện tích lên đến 1.500m², trưng bày hàng nghìn sản phẩm hàng Việt Nam như điện gia dụng, quần áo may sẵn, thực phẩm, bánh kẹo, đồ dùng gia đình… mô hình siêu thị lưu động của Tứ Sơn mang đến hình ảnh mới lạ, văn minh, hiện đại ngay tại các vùng quê nghèo của các huyện Thoại Sơn, Tri Tôn, An Phú, Châu Phú, Tịnh Biên… bằng các gian hàng lớn, quầy thu ngân hiện đại và chuyên nghiệp. Mỗi phiên chợ tổ chức trong thời gian từ 3 - 4 ngày đêm, thu hút từ 8.000 - 9.000 khách với doanh số lên đến hàng tỷ đồng. Từ chỗ người dân vùng nông thôn, biên giới chưa hề có ý nghĩ sẽ dùng hàng Việt, doanh thu “khủng” này là minh chứng rõ ràng cho sự thành công trong hành trình chinh phục địa phương biên giới Tây Nam bộ của hàng hóa Việt.

“Cầu nối” giữa DN và người dân

Cách cầu Cá Lóc khoảng 2km, phường 8 (TP. Bến Tre) tấp nập và ồn ã hơn những khu vực khác bởi sự tập trung của 2.300 công nhân Công ty May Việt Hồng. Tuy nhiên, cách đây nhiều năm, nơi đây giống như bao vùng đất khác của miền Tây, cũng hiền hòa yên ả, bà con sống dựa vào sông nước nên thu nhập hạn chế.

Ông Lê Thanh Sơn - Chủ cửa hàng tạp hóa Hai Sơn (P.8, TP. Bến Tre), người đã có 31 năm kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng nhanh tại khu vực - cho hay: Trước đây, sức mua của người dân khu vực phường 8 và vùng lân cận không cao nên DN sản xuất ngại mang hàng hóa về đây bán. Để có thêm thu nhập, đồng thời phục vụ hàng hóa cho người dân, ông chủ cửa hàng tạp hóa Hai Sơn đã nhiều năm ròng tự làm “cầu nối” cho hàng hóa Việt về với khu vực.

Đưa hàng Việt về Tây Nam bộ: Kỳ I - Hành trình chinh phục miền Tây
Từ một quầy bán hàng nhỏ, cửa hàng tạp hóa Hải Sơn đã phát triển thành điểm bán hàng khang trang

Ông chia sẻ, trước đây, khi chưa về hưu, một tuần từ 1 - 2 lần, sau khi hoàn tất công việc cơ quan, ông vượt con đường hơn 10 km bụi mù ngày nắng và trơn nhoẹt ngày mưa đến chợ đầu mối nhập hàng. Có những món hàng chợ đầu mối không có, ông phải chạy xe đến TP. Hồ Chí Minh lấy trực tiếp từ DN sản xuất, hoặc chạy xuồng qua sông Bến Tre lấy từ đại lý. Sợ nhất là những ngày trời mưa, xuồng lênh đênh trên nước, mưa tạt ướt người không lo bằng tạt ướt hàng. Giữa màn đêm đen kịt, trong ánh đèn xuồng đỏ quạch, leo lét giữa màn mưa trắng xóa đất trời, chuyện lấy mình che cho hàng hóa khỏi ướt là bình thường. Cực quá, nhiều lần, mẹ và vợ ông khuyên ông bỏ cuộc. Nhưng khi thấy bà con đến hỏi bịch sữa, thùng mỳ… không có, ông lại tất tả lên đường với mong ước mang hàng hóa có chất lượng, giá cả phải chăng về bán cho bà con. Trời không phụ lòng người, sau hơn 30 năm, từ một cửa hàng mậu dịch lụp xụp của những năm 80, gia đình ông cất được một cửa hàng khang trang, rộng rãi ngay giữa ngã 3 sầm uất của phường 8. Bà con ưa hàng Việt giúp doanh thu tăng lên, ông không còn vất vả đi lấy hàng mà DN sản xuất tự động mang nguồn hàng đến.

Ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Công Thương Trà Vinh - chia sẻ, những năm gần đây, người dân nông thôn hay thành thị đều rất chuộng hàng Việt, đặc biệt là hàng Việt Nam chất lượng cao. Riêng mặt hàng tiêu dùng, 100% người mua đều tìm đúng hàng Việt mới mua, sử dụng. Tuy nhiên, để có được kết quả đó không hề dễ dàng. Song song với việc tuyên truyền, các DN trên địa bàn tỉnh đã rất nỗ lực tham gia các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Dù kinh phí hỗ trợ eo hẹp, đường xá đi lại khó khăn, DN địa phương vẫn tích cực đưa hàng Việt về các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng ven sông. Nhờ đó, tỷ lệ hàng Việt tại tỉnh tương đối cao, kể cả những vùng không phải trung tâm, thành thị.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương:

Điểm mấu chốt khiến hàng Việt được đưa thành công về các tỉnh miền Tây là DN tại đây rất nhiệt tình, xốc vác, có kế hoạch rõ ràng cho việc chinh phục từng khu vực cụ thể và kiên định cho mục tiêu đó. Nếu ở mỗi địa phương đều có một DN như Tứ Sơn, Hai Sơn… thì CVĐ chắc chắn sẽ thành công.

Kỳ II: Hàng Việt “bám rễ” miền Tây

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động