Dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt dự kiến được thông qua tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 5/2018 |
Trước đó, vào ngày 19/9, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã trao đổi với các cơ quan báo chí xung quanh dự án luật đặc biệt này. Theo đó, Luật ĐVHCKTĐB đang được Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và hoàn thiện, dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến vào kỳ họp thứ 4 diễn ra vào tháng 10/2017 và thông qua tại kỳ họp thứ 5, diễn ra vào tháng 5/2018.
Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Việc xây dựng Luật ĐVHCKTĐB là rất cần thiết. Bởi không chỉ nhằm thể chế hóa chủ trương, quan điểm, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội về xây dựng và phát triển đặc khu kinh tế (ĐKKT) đã được thông qua tại các kỳ Đại hội VIII, X, XI và XII của Đảng.
Trong đó, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định “Xây dựng một số đặc khu kinh tế để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá”. Việc hoàn thiện dự án luật cũng tạo khung pháp lý quan trọng cho việc thành lập, phát triển và quản lý 3 ĐVHCKTĐB Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thành lập tại Thông báo kết luận số 21-TB/TW ngày 22/3/2017. Cùng với đó, các lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư đang dần bị thu hẹp. Trước bối cảnh đó, để thu hút đầu tư, tạo ấn tượng tốt với nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng cần chủ động xây dựng, kiến tạo một mô hình phát triển mới tại các vùng với những thể chế, chính sách có tính đột phá, vượt trội so với trong nước và cạnh tranh với quốc tế, tạo dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, minh bạch để phát triển.
Để hoàn thành dự án luật trên, ông Trần Duy Đông cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, điển hình là học hỏi cả từ những bài học thành công và thất bại tại Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ,… nhằm tìm ra một mô hình đặc khu phù hợp với điều kiện kinh tế của Việt Nam, nhằm đón đầu bước phát triển mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang diễn ra trên toàn cầu.
Theo đó, mục tiêu xuyên suốt trong dự án luật là hình thành một khu vực tăng trưởng cao với các phương thức quản lý mới, ổn định trong một thời gian dài. Tạo ra một khu vực có môi trường sống hiện đại, xanh, sạch, an toàn, tạo ra được giá trị mới và gia tăng cao trong một thời gian ngắn để bắt kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tăng cao thu nhập bình quân đầu người và đóng góp tích cực cho ngân sách nhà nước. Tạo môi trường đầu tư kinh doanh đặc biệt thuận lợi cho khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển với các ngành khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới, giáo dục, y tế, du lịch nghỉ dưỡng, thương mại và tài chính…
Để đạt được những mục tiêu vượt trội, dự thảo luật cũng đưa ra những cơ chế đặc biệt cho nhà đầu tư tại các ĐVHCKTĐB như đổi mới, đơn giản hóa trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư kinh doanh. Theo đó, quy định việc đăng ký đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư theo trình tự, thủ tục đơn giản nhất, không thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án thuộc thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ và UBND cấp tỉnh theo quy định tại Luật Đầu tư…
Thời hạn sử dụng đất cho các dự án đầu tư tại ĐVHCKTĐB tối đa là 99 năm đối với các dự án đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục. Đặc biệt, các tổ chức cá nhân nước ngoài cũng có quyền nhận chuyển nhượng, mua, nhận cho tặng, nhận thừa kế nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở và dự án đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại các ĐVHCKTĐB…
Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Dự thảo Luật ĐVHCKTĐB đưa ra những ưu đãi hấp dẫn so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Nếu được thông qua, đây sẽ là cơ hội rất lớn để Việt Nam thu hút đầu tư vào 3 ĐVHCKTĐB là Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc đã được Bộ Chính trị chủ trương thành lập.