Xu hướng phát triển của du lịch thế giới đang tạo ra nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam |
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), hiện nay, mỗi năm có hơn một tỷ du khách đến thăm các điểm du lịch quốc tế, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế hàng đầu, đóng góp 10% tổng GDP toàn cầu. Du lịch còn là nguồn sinh kế giá trị cho hàng triệu người, cứ 11 việc làm trên toàn thế giới lại có một công việc liên quan đến du lịch, xây dựng từ hàng triệu giao thoa văn hóa khác nhau.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2014, ngành Du lịch đón gần 8 triệu lượt khách lượt khách quốc tế, 35,8 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch nội địa đạt 230 tỷ đồng, đóng góp 6% GDP; đầu tư nước ngoài hơn 119 dự án du lịch, tổng số vốn 10,26 tỷ USD; lao động ngành du lịch chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động xã hội, tạo thêm 30.000-40.000 việc làm mới hàng năm. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đánh giá, ngành Du lịch nước ta đã hội đủ điều kiện để đóng góp hiệu quả cho công cuộc hiện đại hóa đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế trong quá trình hội nhập.
Mặc dù có những thành tựu đáng kể nhưng so với các ngành nghề khác thì sự đóng góp của ngành du lịch vẫn còn rất khiêm tốn. Dù sở hữu nguồn tài nguyên đa dạng, đặc sắc, mang tính riêng biệt nhưng khả năng kéo khách của du lịch Việt Nam lại thua xa các nước trong khu vực.
Nguyên nhân được cho là cơ sở hạ tầng ở nhiều địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, chưa tạo được sự thuận tiện trong di chuyển cho khách. Đặc biệt, môi trường xã hội còn nhiều vấn nạn gây nên những hình ảnh tiêu cực kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm, như: đeo bám khách, kinh doanh chụp giật, nhận thức và kỹ năng du lịch chưa đầy đủ, tình trạng ô nhiễm, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ; sản phẩm du lịch đơn điệu, na ná nhau…
Dự báo của UNWTO, lượng khách quốc tế trong năm 2015 sẽ tăng từ 3 - 4%, phù hợp với dự báo dài hạn về tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2020 là 3,8%. Trong đó, xu hướng khách đến các nước đang phát triển tăng nhanh gấp hai lần các nước phát triển. Tình hình này đang mở ra nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam, nhưng lại đặt ra không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh từ các đối thủ trong khu vực; nguồn ngân sách cho quảng bá, xúc tiến hạn chế; thiếu kinh nghiệm trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, nổi bật và phù hợp với nhu cầu từng phân đoạn khách…
Ông Nguyễn Văn Tuấn cho hay, để biến thách thức thành cơ hội, ngành du lịch sẽ triển khai các giải pháp cấp bách để hạn chế yếu kém. Trong đó, kiến nghị các địa phương chỉ đạo xử lý phát động phong trào trong nhân dân cùng hành động để tạo ra bước chuyển biến đột phá về an toàn, cải thiện môi trường du lịch, nâng cao hình ảnh và sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Mặt khác, tiếp tục xây dựng sản phẩm cao cấp, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường; tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm thế mạnh, có khả năng khai thác là du lịch: văn hóa, đô thị, biển và sinh thái.
Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Chỉ khi nào người dân thực sự được hưởng lợi cả trên khía cạnh tinh thần và kinh tế thì lúc đó du lịch mới phát huy hết sức mạnh, góp phần tạo cơ hội việc làm, phát triển kinh tế, nâng cao ý thức xã hội về bảo tồn văn hóa và bảo vệ môi trường. |