Du lịch Việt Nam: Biến thách thức thành cơ hội

Hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới năm 2015 với chủ đề “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”, Tổng cục Du lịch đã có văn bản gửi các Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) đề nghị tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển.
Du lịch Việt Nam: Biến thách thức thành cơ hội
Xu hướng phát triển của du lịch thế giới đang tạo ra nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), hiện nay, mỗi năm có hơn một tỷ du khách đến thăm các điểm du lịch quốc tế, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế hàng đầu, đóng góp 10% tổng GDP toàn cầu. Du lịch còn là nguồn sinh kế giá trị cho hàng triệu người, cứ 11 việc làm trên toàn thế giới lại có một công việc liên quan đến du lịch, xây dựng từ hàng triệu giao thoa văn hóa khác nhau.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2014, ngành Du lịch đón gần 8 triệu lượt khách lượt khách quốc tế, 35,8 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch nội địa đạt 230 tỷ đồng, đóng góp 6% GDP; đầu tư nước ngoài hơn 119 dự án du lịch, tổng số vốn 10,26 tỷ USD; lao động ngành du lịch chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động xã hội, tạo thêm 30.000-40.000 việc làm mới hàng năm. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đánh giá, ngành Du lịch nước ta đã hội đủ điều kiện để đóng góp hiệu quả cho công cuộc hiện đại hóa đất nước, quảng bá hình ảnh đất nước đến bạn bè quốc tế trong quá trình hội nhập.

Mặc dù có những thành tựu đáng kể nhưng so với các ngành nghề khác thì sự đóng góp của ngành du lịch vẫn còn rất khiêm tốn. Dù sở hữu nguồn tài nguyên đa dạng, đặc sắc, mang tính riêng biệt nhưng khả năng kéo khách của du lịch Việt Nam lại thua xa các nước trong khu vực.

Nguyên nhân được cho là cơ sở hạ tầng ở nhiều địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, chưa tạo được sự thuận tiện trong di chuyển cho khách. Đặc biệt, môi trường xã hội còn nhiều vấn nạn gây nên những hình ảnh tiêu cực kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm, như: đeo bám khách, kinh doanh chụp giật, nhận thức và kỹ năng du lịch chưa đầy đủ, tình trạng ô nhiễm, vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được kiểm soát chặt chẽ; sản phẩm du lịch đơn điệu, na ná nhau…

Dự báo của UNWTO, lượng khách quốc tế trong năm 2015 sẽ tăng từ 3 - 4%, phù hợp với dự báo dài hạn về tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2020 là 3,8%. Trong đó, xu hướng khách đến các nước đang phát triển tăng nhanh gấp hai lần các nước phát triển. Tình hình này đang mở ra nhiều cơ hội cho du lịch Việt Nam, nhưng lại đặt ra không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh du lịch Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh từ các đối thủ trong khu vực; nguồn ngân sách cho quảng bá, xúc tiến hạn chế; thiếu kinh nghiệm trong xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, nổi bật và phù hợp với nhu cầu từng phân đoạn khách…

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho hay, để biến thách thức thành cơ hội, ngành du lịch sẽ triển khai các giải pháp cấp bách để hạn chế yếu kém. Trong đó, kiến nghị các địa phương chỉ đạo xử lý phát động phong trào trong nhân dân cùng hành động để tạo ra bước chuyển biến đột phá về an toàn, cải thiện môi trường du lịch, nâng cao hình ảnh và sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam. Mặt khác, tiếp tục xây dựng sản phẩm cao cấp, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường; tập trung phát triển 4 dòng sản phẩm thế mạnh, có khả năng khai thác là du lịch: văn hóa, đô thị, biển và sinh thái.

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Chỉ khi nào người dân thực sự được hưởng lợi cả trên khía cạnh tinh thần và kinh tế thì lúc đó du lịch mới phát huy hết sức mạnh, góp phần tạo cơ hội việc làm, phát triển kinh tế, nâng cao ý thức xã hội về bảo tồn văn hóa và bảo vệ môi trường.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động