Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong năm 2017, các chương trình trọng điểm về du lịch được các cấp chính quyền Thừa Thiên Huế tập trung thực hiện như tổ chức bộ máy Sở Du lịch được kiện toàn, hoạt động phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch, xây dựng môi trường kinh doanh du lịch giữa cơ quan nhà nước, các cấp chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp được chú trọng.
Cũng trong năm 2017, các hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, quảng bá du lịch, liên kết phát triển du lịch tại Huế được củng cố và mở rộng tại thị trường trong tỉnh, trong nước và ngoài nước (đón các đoàn Famtrip đến từ Thái Lan, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản,..), tham gia hội chợ trong nước (TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội) và ngoài nước (Thái Lan), tổ chức các hoạt động văn hóa, tổ chức thành công chuyến viếng thăm của Nhật Hoàng và đoàn cấp cao của Hoàng gia Nhật Bản đến Huế).
Một trong những hoạt động của Nhật Hoàng và đoàn cấp cao của Hoàng gia Nhật Bản tại Thừa Thiên Huế |
Ngoài việc phát huy những sản phẩm du lịch thế mạnh của địa phương như quần thể di tích Cố đô, các làng nghề truyền thống... trong năm qua, Thừa Thiên Huế đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới như mở cửa Đại Nội về đêm, khai trương tuyến phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu, hình thành thêm các điểm đến du lịch cộng đồng, sinh thái vùng biển và đầm phá, khảo sát đưa vào khai thác dịch vụ du lịch trên đỉnh đèo Hải Vân, tour du lịch bằng xe đạp... được du khách, người dân, cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, đánh giá cao.
Phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu (Thừa Thiên Huế) "hút" khách khi đi vào hoạt động |
Cũng theo ông Nguyễn Văn Phúc, việc nghiên cứu hình thành các điểm trưng bày, bán hàng lưu niệm trên các tuyến, điểm du lịch và tổ chức thành công “Festival làng nghề truyền thống 2017” (thu hút khoảng 147 nghìn người), các chương trình góp phần xây dựng đô thị du lịch văn minh, thân thiện, bổ trợ cho sự phát triển du lịch như “Huế không tiếng còi xe”, “xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng”..., giữ gìn vệ sinh, không xả rác nơi công cộng cũng được Sở Du lịch và chính quyền các cấp tích cực triển khai.
Khu du lịch tâm linh Huyền Trân Công chúa |
Tuy nhiên trong năm qua, thời gian lưu trú khách còn ngắn (chỉ đạt 1,8 ngày/khách), thị trường khách Thái Lan giảm (từ 6,59% năm 2016 xuống còn 4,2% năm 2017). Tiến độ triển khai đầu tư khai thác một số dịch vụ du lịch còn chậm. Các dịch vụ cung cấp, khai thác nguồn khách du lịch tàu biển còn thiếu như dịch vụ mua sắm, nhà hàng cao cấp,....
Năm 2018, với mục tiêu thu hút 4-4,2 triệu lượt khách tham quan, thời gian lưu trú bình quân 2 ngày/khách và tổ chức thành công Festival Huế lần thứ X mà chính quyền, “ngành công nghiệp không khói” Thừa Thiên Huế đề ra, thì toàn bộ hệ thống từ chính quyền đến người dân nơi đây cần chung sức “làm mới” loại hình du lịch di sản, kết hợp sử dụng công nghệ cao, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, các hoạt động hợp tác, liên kết, quảng bá du lịch, phát triển dịch vụ du lịch...
Hình ảnh quen thuộc tại Đại Nội Huế |
Bên cạnh đó, cần hình thành các khu dịch vụ, ẩm thực kết hợp với các hoạt động nghệ thuật cộng đồng ở một số khu vực trên đường Lê Lợi, khu phố đêm, khu chợ đêm, phát triển tour, sản phẩm du lịch nhà vườn Huế, du lịch homestay... và tiếp tục cải thiện môi trường du lịch “thân thiện, hấp dẫn”, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...
Với những nỗ lực trong thời gian qua và định hướng phát triển du lịch được Thừa Thiên Huế chú trọng thời gian tới, thiết nghĩ trong tương lai, du lịch Cố đô sẽ có bước chuyển mình rõ rệt tạo ấn tượng khác biệt với du khách mỗi lần đến tham quan.