Du lịch Quảng Bình đang nỗ lực "kéo" khách |
Thông tin từ Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch Quảng Bình cho biết, tại cuộc gặp gỡ với 40 đại diện doanh nghiệp lữ hành Bắc, Trung, Nam của đoàn khảo sát sản phẩm du lịch Bắc Trung bộ do Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và Dự án ESRT phối hợp với 4 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tổ chức ngày 26/6, lượng khách du lịch đến Quảng Bình giảm từ 50-55% so với cùng kỳ, khiến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Bình - chia sẻ, chưa lúc nào ngành du lịch Quảng Bình lại chịu thiệt hại nặng nề và rơi vào tình trạng điêu đứng như hiện nay. Ngành du lịch đang trên đà đi lên bỗng dưng tắc giữa chừng. Lượng khách suy giảm mạnh, kéo theo nhiều hệ lụy, buộc các cơ sở lưu trú phải cắt giảm lao động. “Hơn 2 tháng qua đã có 4.000 lao động nghỉ việc và nếu tình hình khó khăn này còn kéo dài 3 tháng nữa thì dự báo sẽ có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch phá sản” - ông Kỳ nói.
Buổi gặp gỡ chia sẻ khó khăn giữa ngành du lịch Quảng Bình với các hãng lữ hành |
Được biết, thời điểm hiện tại các cơ quan chức năng thường xuyên có kết quả quan trắc chất lượng nước ven bờ biển Quảng Bình tại 5 điểm như: bãi tắm Quảng Phú, Quảng Thọ, Đá Nhảy, Nhật Lệ, Hải Ninh đều đạt chuẩn cho phép. Ngoài ra, ngành du lịch Quảng Bình cũng đang triển khai thực hiện chương trình kích cầu du lịch năm 2016 với chương trình giảm giá đặc biệt đồng loạt áp dụng cho các dịch vụ du lịch. Tuy nhiên ông Kỳ cho hay, tâm lý du khách vẫn rất dè dặt và chưa muốn trở lại Quảng Bình.
Để không lãng phí tiềm năng du lịch của địa phương, đồng thời vực dậy ngành du lịch trước tác động của sự cố môi trường, ông Kỳ nhấn mạnh, ngành du lịch Quảng Bình đã nhận thức rõ rằng phải nỗ lực cứu lấy mình trước. Theo đó, ngành du lịch tỉnh này đang triển khai thực hiện các giải pháp như: Các cơ quan chức năng sẽ quan trắc chất lượng nước biển ven bờ hàng ngày; phát động người dân địa phương tham gia tắm biển; xác nhận nguồn gốc thủy hải sản đánh bắt xa bờ; thực phẩm cung cấp tại các hệ thống nhà hàng, khách sạn được kiểm soát chặt về nguồn gốc.
Mặt khác, kể từ nay hệ thống các điểm đến, dịch vụ du lịch ở Quảng Bình sẽ đồng loạt thực hiện chương trình kích cầu đặc biệt. Đó là, giảm 30% phí vé tham quan tại động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường cho khách du lịch lưu trú tại địa phương từ ngày 26/5-31/12/2016; giảm giá khách sạn từ 20-40%; nhà hàng giảm từ 10-20%. Sắp tới, khách du lịch đi tàu hỏa từ Hà Nội đến Quảng Bình và ngược lại, giá taxi, vận tải khách du lịch cũng sẽ được áp dụng giảm giá… Ngoài ra, không chỉ có du lịch biển Quảng Bình còn có rất nhiều sản phẩm du lịch khác đủ sức hấp dẫn để phục vụ du khách, như hang động, nghỉ dưỡng, văn hóa, lịch sử, tâm linh ...
Các điểm đến của tỉnh Quảng Bình đang giảm giá để kích cầu du lịch |
Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của địa phương để có thể nhanh chóng khơi thông nguồn khách về với Quảng Bình, khôi phục sự phát triển của ngành du lịch, ông Kỳ cho rằng du lịch Quảng Bình tha thiết kêu gọi sự hỗ trợ, chung tay từ các doanh nghiệp lữ hành, cơ quan quản lý ngành. Theo đó, ngành du lịch Quảng Bình mong muốn Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố hỗ trợ du lịch Quảng Bình bằng cách tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân, doanh nghiệp lữ hành tại các địa phương về nước biển Quảng Bình đã an toàn, thông tin chương trình kích cầu du lịch đặc biệt tại Quảng Bình; tổ chức các chương trình famtrip, kết nối với du lịch Quảng Bình. Đồng thời, kêu gọi các cơ quan, đơn vị tổ chức chương trình hội nghị, hội thảo tại Quảng Bình, các doanh nghiệp lữ hành đưa du khách về Quảng Bình, xem Quảng Bình là điểm đến được ưu tiên hàng đầu trong các điểm đến tại khu vực miền Trung…
Các doanh nghiệp trao đổi hợp tác kinh doanh |
Chia sẻ với khó khăn của du lịch Quảng Bình hiện nay, đại diện các doanh nghiệp lữ hành cũng bày tỏ sự cảm thông sâu sắc và cho biết sau chuyến khảo sát doanh nghiệp sẽ có những chương trình, hoạt động cụ thể để đưa khách về với Quảng Bình. Tuy nhiên, để cho sự chung tay này đạt hiệu quả, ông Phùng Quang Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho rằng, chính quyền địa phương phải cung cấp thông tin cụ thể, chính xác nhất về tình hình môi trường, các hoạt động kích cầu đến với doanh nghiệp lữ hành. Ngoài ra, cách tuyên truyền du lịch địa phương phải tươi sáng hơn, làm sao khơi gợi mong muốn đến Quảng Bình của du khách. Mặt khác, địa phương cũng phải có những sản phẩm mới, hấp dẫn để doanh nghiệp lữ hành xây dựng chương trình, sản phẩm bán cho khách.
Doanh nghiệp lữ hành hiến kế tháo gỡ khó khăn cho du lịch Quảng Bình |
Theo ý kiến từ đại diện Công ty Du lịch HanoiRedtour, để trấn an du khách, Quảng Bình nên chọn ra những bãi biển nào an toàn, qua đó doanh nghiệp có đủ cơ sở để đẩy mạnh quảng bá điểm đến một cách rộng rãi. Nếu thực hiện được, đại diện HanoiRedtour khẳng định khi bước vào tháng 6, 7, 8 khách du lịch nội địa sẽ trở lại bình thường với Quảng Bình. Bên cạnh đó, theo đại diện HanoiRedtour các cơ sở lưu trú, kinh doanh ăn uống trên địa bàn cũng nên chấp nhận hy sinh về lợi nhuận để cung cấp những thực phẩm sạch, an toàn cho du khách, tránh những sự cố ngoài mong muốn, gây hiệu ứng không tốt trong tình hình nhạy cảm hiện nay.