Cảnh sắc và văn hóa Phú Yên rất hấp dẫn du khách |
Về tiềm năng du lịch, Phú Yên không chỉ có bờ biển dài, đẹp hơn 100km, mà còn sở hữu hơn 20 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia như Bãi Môn - Mũi Điện, Vịnh Vũng Rô, Vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan… Tuy nhiên, dù có nhiều lợi thế nhưng du lịch của Phú Yên chưa thực sự “cất cánh”, lượng khách đến hàng năm vẫn ở mức khiêm tốn so với nhiều tỉnh, thành phố khác. Năm 2017, Phú Yên đón trên 1,4 triệu lượt khách du lịch, tăng 17% so với kế hoạch. Trong đó, khách lưu trú trên 1 triệu lượt; tổng doanh thu hoạt động du lịch khoảng 1.245 tỷ đồng. Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - nhận định, so với các địa phương lận cận như Bình Định, Khánh Hòa, du lịch Phú Yên vẫn kém phát triển hơn vì vướng 2 điểm nghẽn đó là: Sản phẩm du lịch ít, đơn điệu; chưa có nhiều nhà đầu tư lớn, cơ sở lưu trú còn hạn chế.
Cùng chung nhận định, giới doanh nghiệp lữ hành cũng hết sức trăn trở với du lịch Phú Yên. Theo bà Trần Thị Thanh Tâm - đại diện Công ty du lịch Vietrantours- so với Quy Nhơn, lượng khách du lịch đến Phú Yên lại bắt đầu chững lại vì dịch vụ lưu trú còn hạn chế, không có dịch vụ bổ sung, thiếu sự cạnh tranh; thông tin, quảng bá các điểm đến còn thiếu. Ông Nguyễn Hồng Đài - Chủ nhiệm CLB du lịch Thủ đô - cho rằng, doanh nghiệp lữ hành rất tâm huyết nhưng rào cản của Phú Yên chính là giao thông, tần suất bay còn hạn chế, cơ sở hạ tầng, lưu trú còn hạn chế.
Để gỡ điểm nghẽn cho du lịch, theo ông Ngô Hoài Chung, Phú Yên cần quy hoạch phát triển tổng thể du lịch, để xác định dòng sản phẩm chính như: Du lịch biển, nghỉ dưỡng, văn hóa truyền thống làm mũi nhọn. “Với lợi thế của người đi sau, Phú Yên rất có điều kiện phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, chuyên nghiệp để sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Theo đó, phải tập trung phát triển thị trường Đông Bắc Á, đồng thời cần hướng đến thị Đông Âu, Tây Âu vì sẽ là dòng khách chính”- ông Chung nói.
Mặt khác, tỉnh cần có chính sách ưu đãi đặc thù để thu hút đầu tư hạ tầng. Đặc biệt, phải có nhà đầu tư tầm cỡ, tạo ra sản phẩm mũi nhọn, thay đổi diện mạo. Muốn vậy, địa phương không chỉ mời chào nhà đầu từ mà là phải “săn” được các nhà đầu tư lớn. Đồng thời, tăng cường liên kết du lịch, tham gia các hội chợ du lịch xúc tiến du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồng Đài gợi ý, Phú Yên cần thúc đẩy hàng không, có trợ giá cho doanh nghiệp lữ hành làm đoàn lớn, có Quỹ hỗ trợ xúc tiến, tăng sản phẩm dịch vụ để tăng chi tiêu của khách. Năm 2018, Phú Yên phấn đấu đón khoảng 1,45 triệu lượt khách, trong đó có 42.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 1.550 tỷ đồng; khoảng 145 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, tổng số buồng lưu trú dự kiến 3.030 buồng, trong đó có 600 buồng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao. Nhằm cụ thể hóa mục tiêu đặt ra, ông Phạm Văn Bảy cho biết, hiện Phú Yên đang triển khai đồng loạt các giải pháp như xúc tiến, quảng bá; xây dựng sản phẩm đặc sắc, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển…