Du lịch miền Trung – Tây Nguyên: Hướng tới đẳng cấp thương hiệu

Sáng 10/6, tại TP Tam Kỳ, Bộ VH TT & DL phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Diễn đàn Du lịch miền Trung – Tây Nguyên với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đại diện các Bộ, Ban ngành, đại diện 19 tỉnh thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đại diện các Hiệp hội du lịch, các chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nghiệp. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn.
Du lịch miền Trung – Tây Nguyên: Hướng tới đẳng cấp thương hiệu
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề về yêu cầu phát triển miền Trung – Tây Nguyên; Những chính sách đột phá trong phát triển; Quản lý điểm đến và môi trường kinh doanh du lịch, tạo dựng hình ảnh chất lượng, an toàn, thân thiện; Vai trò, động lực tạo đẳng cấp của cộng đồng doanh nghiệp trong phát triển du lịch miền Trung – Tây nguyên. Đồng thời trao đổi và thỏa luận về hợp tác, liên kết phát triển du lịch, xúc tiến quảng bá, phát triển nguồn nhân lực và thu hút đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nói: “Chúng ta nói kết nối phải làm thực chất kết nối. Mình làm kết nối mình phải giới thiệu cho các địa phương khác, kết nối sẽ khắc phục được câu chuyện trùng lắp sản phẩm. Ở Quảng Nam làm rất hay, đó là mỗi làng một sản phẩm. Ở mỗi địa phương cũng vậy, mỗi địa phương đều có sản phẩm riêng, bản sắc riêng. Hãy tìm những nét thật độc đáo của mình. Khách du lịch không sang Việt Nam nằm ở khách sạn 5 sao hay 6 sao mà người ta đến để tìm những thứ mà không thể tìm được ở nơi khác. Khu vực miền Trung – Tây Nguyên ngoài cái tự nhiên ra, có những nét văn hóa rất độc đáo.”

Phó Thủ tướng mong muốn việc làm du lịch là hoạt động chung, toàn dân cùng làm, doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng làm; lấy một số tập đoàn có tiềm lực làm du lịch tốt là những sợi dây ban đầu để tăng cường kết nối, thúc đẩy phát triển du lịch. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Không có ai làm du lịch bằng cộng đồng. Chúng ta đừng nghĩ nhiều đến thu thuế từ du lịch, mà người dân làm du lịch thì trước hết đời sống của người dân sẽ được cải thiện, đây là cái được lớn nhất. Vì vậy phải tháo bỏ những vướng mắc mà du lịch cộng đồng hiện nay còn vướng phải. Khó khăn thì phải gỡ chứ không phải siết chặt. Phải hướng dẫn tạo điều kiện để cộng đồng làm đúng, làm tốt. Du lịch có giá trị hay không, độc đáo hay không, thu được tiền hay không là từ những ý tưởng cộng đồng. Việc làm này không phải 1 lúc làm được. Tìm được cái độc đáo và huy động cộng đồng làm để tạo được sản phẩm riêng. Đây cùng là thông điệp mà Chính phủ muốn truyền tải đó là nhân dân, cộng đồng cùng làm du lịch.”

Du lịch miền Trung – Tây Nguyên: Hướng tới đẳng cấp thương hiệu
Ngoài những lợi thế do thiên nhiên ưu đãi, khu vực miền Trung – Tây Nguyên có những nét văn hóa rất độc đáo

Phó Thủ tướng lưu ý vấn đề lớn mà du lịch Việt Nam nói chung và miền Trung – Tây Nguyên nói riêng đó là nguồn nhân lực. Ông nói: Cái này mình yếu lắm. Tất cả các trung tâm đào tạo du lịch cấp cao của mình còn chưa đạt được tiêu chuẩn; đến các nhân viên du lịch bình thường trung cấp, cao đẳng cũng chưa đạt. Nhất là thái độ - người làm du lịch phải tôn trọng không chỉ là khách hàng mà phải tôn trọng người khác. Chính phủ đã xác định trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là phải đổi mới căn bản đào tạo, trong đó có đào tạo du lịch. Đào tạo gắn với thực tiễn, kết hợp doanh nghiệp với nhà trường.

Phó Thủ tướng yêu cầu sự vào cuộc quyết liệt của Hiệp hội du lịch phối hợp với Bộ Giáo dục – Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội trong việc xây dựng chương trình đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu đặc biệt của du lịch, những cơ chế chung cho giáo dục không phù hợp với du lịch thì bỏ. Phó Thủ tướng nói: “Nhất thiết phải huy động sự vào cuộc của doanh nghiệp. Không cần là giáo viên, giảng viên, giáo sư, tiến sỹ; mà những người làm quản lý buồng, lễ tân bao nhiêu năm thì coi người ta như tiến sỹ, giáo sư để cùng đào tạo.”.

Phó Thủ tướng cho biết thời gian tới, Nhà nước sẽ giảm dần một số công việc như kiểm tra và cấp các chứng chỉ hành nghề, các tiêu chuẩn… và giao cho Hiệp hội làm. Nhà nước phải làm việc gì mà buộc phải làm, còn lại Hiệp hội phải tự phát huy. Chính phủ sẵn sàng ngồi nghe và làm việc với Hiệp hội du lịch để Hiệp hội phát huy được hiệu quả. Hiệp hội làm được thì nhà nước sẽ buông dần ra. Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, sau 5 năm nữa, với sự chung tay của cộng đồng, mỗi nơi có 1 điểm độc đáo cùng nhau kết nối lại, du lịch các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên sẽ thu được những kết quả như mong đợi.

TIN LIÊN QUAN
Khai mạc Festival Di sản Quảng Nam 2017: Hành trình kết nối di sản
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Diễn đàn du lịch

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động