Du lịch làng nghề truyền thống: Loay hoay trước hội nhập

Mua sắm sản phẩm lưu niệm từ các làng nghề truyền thống được xem là hoạt động mang lại giá trị cao cho ngành du lịch, nhưng đến nay mặt hàng này vẫn chưa tạo được dấu ấn, gia tăng sức mua đối với du khách.
Du lịch làng nghề truyền thống: Loay hoay trước hội nhập
Hàng lưu niệm Việt khó hấp dẫn khách ngoại

Thiếu đặc trưng

Các mặt hàng lưu niệm truyền thống tuy nhỏ nhưng là kênh quảng bá văn hóa, thúc đẩy du lịch phát triển. Tuy vậy, đi từ Bắc đến Nam, mỗi điểm du lịch các mặt hàng lưu niệm đều na ná nhau, trong khi rất hiếm sản phẩm độc, lạ hút khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chính vì vậy, hầu như du khách quốc tế đi hàng loạt điểm du lịch ở Việt Nam nhưng mang đồ lưu niệm về nước rất ít, nếu có thì chỉ quanh quẩn mặt hàng tranh thêu, hàng dệt may, các sản phẩm mây tre đan, bưu thiếp, gốm sứ…

Tại liên hoan làng nghề du lịch Hà Nội mới đây, mặc dù có hàng trăm cơ sở sản xuất, doanh nghiệp làng nghề 3 miền tham gia bán sản phẩm, nhưng bà Nguyễn Phương một du khách Hà Nội đi gần hết hội chợ vẫn bối rối không mua được sản phẩm nào thật sự ưng ý. Theo bà Phương - hàng lưu niệm truyền thống của chúng ta thiếu đặc trưng, ít tinh tế, chưa gây tò mò về bản sắc văn hóa, hình ảnh du lịch của Việt Nam đối với du khách. Bà Phương so sánh: Bất cứ ai cầm con búp bê gỗ Matryoshka đều hình dung, tò mò về đất nước Nga xa xôi, hay khi nhận món quà có hình ảnh tháp Effiel, có ai không thầm ngưỡng mộ và ao ước một lần được đặt chân đến thành phố tráng lệ này?

Trăn trở của bà Phương cũng là tâm lý chung của tất cả du khách trong và ngoài nước đối với hàng lưu niệm truyền thống Việt Nam. Nguyên nhân là do sức hấp dẫn của sản phẩm chưa cao, và xuất phát từ việc nhà sản xuất nhỏ, lẻ vẫn chưa mặn mà để thay đổi mẩu mã, sản phẩm nhiều nơi trùng lắp, ít ghi dấu ấn riêng của từng địa phương... Đặc biệt, chất lượng kém nhưng giá các mặt hàng còn khá cao dẫn đến sức mua của khách không nhiều, doanh thu vì thế mà chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Lơ mơ hội nhập

Chuẩn bị bước chân vào hội nhập nhưng các doanh nghiệp làng nghề lại rất mơ hồ. Bà Nguyễn Thị Nụ - chủ sản xuất khảm trai Nụ Hồng (Hà Nội) khi được hỏi về hội nhập đã không ngại ngần cho biết cơ sở chỉ chú tâm vào sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt, chứ không hiểu hội nhập là gì.

Bà Vũ Thị Lệ Hằng - nghệ nhân làng nghề sơn mài Hạ Thái- cho hay, hiện hầu hết bà con trong làng chỉ biết sản xuất các mẫu mã thủ công mỹ nghệ cổ truyền. “Sản phẩm của bà con làm ra thường qua khâu trung gian để tiêu thụ, chứ chưa bao giờ tự ký kết những hợp đồng thương mại nào. Thế nên chúng tôi cũng không quan tâm đến hội nhập ASEAN hay TPP lắm”- bà Hằng nói.

Hà Nội là địa phương có một số lượng lớn cơ sở sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống, vì vậy bà Trần Thị Phương Lan- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khuyến cáo, khi hội nhập hàng truyền thống trong khu vực sẽ có nhiều sản phẩm tương đồng về mẫu mã, chất lượng như hàng của Việt Nam. Thậm chí một số sản phẩm giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng Việt Nam. Do đó, “các doanh nghiệp phải thường xuyên thay đổi mẫu mã, thiết kế cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; phải cải tiến quy trình công nghệ, hạ giá thành sản phẩm để làm sao hàng thủ công của Việt Nam tăng được chi tiêu của du khách, tiến vào được các nước trên thế giới”- bà Lan nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Phương Lan- Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội:

Hà Nội đã có quyết định riêng về xây dựng cơ chế, chính sách, hỗ trợ các cơ sở sản xuất làng nghề từ đào tạo nghề, thiết kế mẫu mã, xây dựng thương hiệu, tham gia các hội chợ trong nước và nước ngoài để mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Thanh Tâm - Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động