Ảnh minh họa |
Trên thương trường - chiến trường của nhà kinh doanh - chiến thuật du kích luôn được sử dụng, nhằm giành chiếm thị phần. Trong bán lẻ, các cửa hàng tiện lợi chính là đội quân du kích, nhỏ về thực lực, hùng hậu về số đông, tính linh hoạt cao, chiến đấu với các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, hiệu quả không nhỏ chút nào.
Thời gian gần đây, thị trường fastfood Việt Nam xuất hiện đội quân du kích của một “tay chơi” mới đến từ Thái Lan, tỏa khắp hang cùng ngõ hẻm. Đó là những chiếc xe đẩy, ki- ốt nhỏ bé bán thức ăn nhanh mang tên Five Star của C.P Việt Nam (thuộc C.P Group). Đối tượng nhượng quyền thương hiệu là các hộ kinh doanh nhỏ, vốn ít.
Theo đại diện C.P Việt Nam, hiện đã có khoảng 600 điểm bán Five Star được mở trên cả nước, riêng TP. Hồ Chí Minh có trên 100 điểm bán. Xét về số lượng điểm bán, chuỗi Five Star đang áp đảo Lotteria (200 cửa hàng), KFC (140 cửa hàng), Jollibee (80 cửa hàng)...
Chuỗi Five Star chủ yếu bán gà quay và gà chiên, sử dụng nguyên liệu gà tươi của C.P Việt Nam, tương tự sản phẩm của Lotteria, KFC, Jollibee... nhưng giá bán rẻ giật mình, chỉ bằng 1/3- 1/2.
Vốn đầu tư ban đầu Five Star, khoảng 21- 25 triệu đồng, doanh thu trên dưới 1 triệu đồng một ngày. Các cửa hàng của Lotteria, KFC, Jollibee... đầu tư tiền tỷ, doanh thu cả trăm triệu đồng mỗi ngày. Nhưng “so găng” tỷ suất lợi nhuận, chẳng biết “mèo nào cắn mỉu nào”?
Hơn nữa, hiện nhiều chuỗi fastfood lớn đang gặp khó, thị trường đã chứng kiến sự khai tử của không ít cửa hàng được đầu tư hoành tráng. Chuỗi Five Star thực sự là đối thủ đáng gờm.
“Du kích” nguyên nghĩa là “đánh chơi”. Trên thương trường, du kích đánh thật và thắng thật.