Thủy sản là măt hàng xuất khẩu chủ lực của Đồng Tháp và có mức tăng trưởng khá |
Đánh giá kết quả xuất khẩu từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp - cho biết, xuất khẩu của tỉnh trong 6 tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn về thị trường, nhất là mặt hàng gạo xuất khẩu. Tính từ đầu năm tới nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh đạt 369,27 triệu USD (không tính xăng dầu tái xuất), bằng 98,88% so cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, sản lượng xuất khẩu thủy sản (chiếm trên 80% giá trị xuất khẩu toàn tỉnh) đạt 122.420 tấn, tăng 5,09 so với cùng kỳ, trị giá 309,46 triệu USD, tăng 6,67% so với cùng kỳ. Mặt hàng bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc đạt 6.150 tấn, tăng 13,16% so với cùng kỳ năm 2016, giá trị xuất khẩu đạt 8,28 triệu USD (tăng 14,18%).
Riêng mặt hàng lúa gạo, trong những tháng đầu năm gặp rất nhiều khó khăn, số hợp đồng cũ gối đầu từ năm 2016 chuyển sang ít, trong khi hợp đồng mới phát sinh không nhiều. Do đó, xuất khẩu gạo của tỉnh đạt thấp so với cùng kỳ năm 2016, sản lượng xuất khẩu tới nay chỉ đạt 89.880 tấn, bằng 76,72% so với cùng kỳ, giá trị kim ngạch đạt 41,45 triệu USD, bằng 75,28% so với cùng kỳ.
Mặc dù hiện tại, các thị trường chính của gạo Việt Nam vẫn chưa có động thái nào cho việc nhập khẩu nhưng với Bản ghi nhớ (MOU) về Thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Bangladesh vào ngày 23/5/2017 vừa qua, Sở Công Thương Đồng Tháp kỳ vọng sẽ tạo nhiều thuận lợi cho xuất khẩu gạo của Việt Nam nói chung và Đồng Tháp nói riêng những tháng cuối năm 2017.
Ông Phan Kim Sa - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - cho hay, theo kế hoạch đề ra, đến cuối năm Đồng Tháp dự kiến xuất khẩu đạt 790 triệu USD (không kể hàng hóa tái xuất), tăng 2,6% so với năm 2016.
Để đạt mục tiêu này, Sở Công Thương Đồng Tháp sẽ phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương thường xuyên thu thập thông tin về tình hình đầu tư và sản xuất kinh doanh, tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề khó khăn vướng mắc của nhà đầu tư và doanh nghiệp. Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xây dựng nhãn hiệu, quảng bá thương hiệu, sản phẩm; đồng thời tổ chức đoàn khảo sát, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác tiêu thụ các mặt hàng nông sản đặc thù của tỉnh tại thị trường Campuchia, Hồng Kông và Ma Cao (Trung Quốc).