Đông Nam Bộ: Giữ đà xuất siêu

Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là những tỉnh có mức tăng trưởng xuất khẩu (XK) cao của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, đặc biệt, tỷ trọng xuất siêu liên tục được giữ vững.
Đông Nam Bộ: Giữ đà xuất siêu
Bình Dương xuất siêu 4,8 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2017

Giữ đà tăng xuất siêu

9 tháng đầu năm, kim ngạch XK của tỉnh Đồng Nai đạt hơn 12,4 tỷ USD, trong đó xuất siêu đạt khoảng 1,7 tỷ USD. Đây cũng là một kỷ lục mới trong hoạt động XK của Đồng Nai. Dự kiến kim ngạch XK của tỉnh năm 2017 đạt khoảng 17 tỷ USD và xuất siêu có thể đạt gần 2,2 tỷ USD. Trung bình mỗi tháng Đồng Nai xuất siêu gần 190 triệu USD. Trong nhiều năm qua, giày dép luôn là mặt hàng có kim ngạch XK và xuất siêu lớn nhất của tỉnh. Riêng 9 tháng năm 2017, kim ngạch XK của ngành này đã đạt hơn 2,52 tỷ USD, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước và ước cả năm sẽ đạt gần 3,46 tỷ USD. Một số doanh nghiệp (DN) sản xuất da giày tại Đồng Nai cho hay, những tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng công suất để đáp ứng các đơn hàng.

Cùng với Đồng Nai, XK của tỉnh Bình Dương cũng tiếp tục đạt được mức tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ và cao so với kế hoạch năm 2017. Cụ thể, 9 tháng năm 2017, kim ngạch XK đạt 20,4 tỷ USD, tăng 17,3% so cùng kỳ, đạt 72,6% so với kế hoạch năm; kim ngạch nhập khẩu đạt 15,6 tỷ USD. Như vậy, Bình Dương giữ cán cân xuất siêu khá cao đạt 4,8 tỷ USD trong 9 tháng. Các mặt hàng XK chủ lực của tỉnh tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh. Riêng đối với các mặt hàng nông sản như cà phê, hạt tiêu, hạt điều đều đạt mức tăng so với cùng kỳ. Mặt hàng mủ cao su cũng đang có nhiều chuyển biến tích cực, và có giá XK tăng 3 - 4% so với cuối năm 2016.

Tương tự, 9 tháng năm 2017 kim ngạch XK của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 5,1 tỷ USD tăng 18,59 % so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu đạt 4,2 tỷ USD. Như vậy, tỉnh này cũng duy trì mức xuất siêu 900 triệu USD. Hiện tại, nhóm hàng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là nhóm hàng XK chính của tỉnh với tỷ trọng 84,73% tổng kim ngạch XK trừ dầu thô, tương đương 2,4 tỷ USD.

Doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội

Theo ông Dương Minh Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai - các DN đang tận dụng khá tốt lợi thế từ những hiệp định thương mại tự do đã ký kết để mở rộng thị trường, tăng sản lượng XK. Thị trường XK hàng hóa của DN trong tỉnh tương đối ổn định và tiếp tục được mở rộng, giúp chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp trong 9 tháng tăng hơn 8,3%.

Ông Nguyễn Văn Dành - Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương - nhìn nhận, để đạt được mức xuất siêu cao là nhờ các DN XK trong tỉnh đã chủ động nguồn nguyên vật liệu trong nước để sản xuất. Ngoài ra, ngành Công Thương tỉnh cũng kịp thời hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh... 3 tháng cuối năm, kim ngạch XK của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trên thế giới sẽ tăng vào các dịp lễ cuối năm như lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch. Dự báo kết thúc năm 2017, Bình Dương có thể XK vượt mốc trên 28 tỷ USD, vượt kế hoạch và tiếp tục góp phần tăng cao tỷ lệ xuất siêu.

Thanh - Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đông Nam bộ

Tin mới nhất

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động