Qua đó các doanh nghiệp sản xuất trong nước có cơ hội trực tiếp quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tăng thị phần, phát triển thị trường nội địa.
Một chuyến đưa hàng Việt về khu công nghiệp do Sở Công Thương Đồng Nai tổ chức. |
Tín hiệu tích cực từ hoạt động kinh doanh
Công ty TNHH thương mại sản xuất Thuận Hương tại xã Phú Túc, huyện Định Quán là một trong số nhiều doanh nghiệp đã có bước phát triển nhanh khi tham gia chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”.
Được thành lập từ năm 2009, quy mô sản xuất nhỏ với hơn 10 công nhân, đến nay, doanh nghiệp này không ngừng lớn mạnh với sản lượng trên 180 tấn/năm, tạo công ăn việc làm cho trên 50 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/tháng. Doanh nghiệp này cũng là một trong số ít những doanh nghiệp Đồng Nai được cấp chứng nhận thương hiệu vàng, giấy chứng nhận an toàn chất lượng sản phẩm và giấy chứng nhận Halal do tổ chức LP.POM-MUI Indonesia cấp và nhiều chứng nhận, bằng khen của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương.
Ông Lìu Tắc Sáng- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại sản xuất Thuận Hương vốn là người gắn bó lâu năm với vùng đất Định Quán. Nhận thấy địa phương có nguồn trái cây mít, chuối dồi dào mà chưa có nhà máy sấy nào để tiêu thụ sản xuất thành phẩm, nên ông đã giúp người nông dân lo đầu ra cho các nông sản này. Ông thành lập công ty, đầu tư các thiết bị hệ thống kho lạnh trên 2,5 tỷ đồng, công nghệ sấy và hút chân không hiện đại trên 6 tỷ đồng để chế biến các sản phẩm nông sản sấy như: mít, khoai lang, chuối, khoai môn, hạt sen, thơm sấy… đạt chất lượng, an toàn và thơm ngon.
Gắn bó với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” của tỉnh từ những ngày đầu, hiện sản phẩm của doanh nghiệp đã được phân phối rộng rãi tại các hệ thông siêu thị nhà sách tại TPHCM, Biên Hòa, các chợ và trạm dừng chân trên cả nước và các nước lân cận như Lào, Campuchia, Trung Quốc. Đặc biệt, gần đây doanh nghiệp vừa nhận được đơn đặt hàng và chuẩn bị xuất sản phẩm sang Nga.
Ông Sáng cho biết, nhờ sự hỗ trợ của Sở Công Thương tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, các chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn, Tuần hàng Việt Nam..., nên thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng được mọi người biết đến. Sản phẩm của công ty không chỉ bán được trong tỉnh nhà mà còn bán được ở các tỉnh phía Bắc và phía Nam.
Cũng như doanh nghiệp Thuận Hương, cơ sở nước chấm Hoa Sen tại thị xã Long Khánh cũng luôn đồng hành cùng chương trình đưa hàng việt về nông thôn nhiều năm nay. Hiện nước chấm Hoa Sen có 2 cơ sở sản xuất tại thị xã Long Khánh và 2 cơ sở tại Bình Thuận sản xuất các thương hiệu nước chấm, tương ớt, tương hột. Được thành lập từ năm 1995, cơ sở đã đưa quy trình hoàn toàn tự động với công nghệ hiện đại vào sản xuất, giúp doanh số năm sau luôn đạt 150% so với năm trước, chất lượng sản phẩm ngày càng thơm ngon, an toàn, được người tiêu dùng cả nước biết đến.
Nhận thấy phương pháp sản xuất nước chấm truyền thống còn có nhiều điểm hạn chế, ẩn chứa nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, cơ sở đã mạnh dạn đầu tư số tiền không nhỏ để lắp ráp dây chuyền sản xuất hiện đại, sử dụng lò nấu điện 2 lớp qua hệ thống làm nguội, chiếc chai và áp dụng khoa học tiên tiến cho ra sản phẩm đồng đều và chất lượng hơn. Các dòng sản phẩm nước chấm của Hoa Sen đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp chứng nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Ông Lê Xuân Sơn- chủ cơ sở sản xuất nước chấm Hoa Sen cho biết, với việc tham gia chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp doanh nghiệp có cơ hội trực tiếp đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng ở nông thôn, thương hiệu các sản phẩm của công ty ngày càng được nhiều người biết đến, góp phần ổn định hoạt động sản xuất của công ty.
Nhà quản lý đồng hành cùng doanh nghiệp
Bên cạnh các phiên chợ hàng Việt, doanh nghiệp còn được tạo điều kiện tham gia các hội thảo, hội chợ giới thiệu sản phẩm do các tỉnh thành khác tổ chức, từ đó doanh nghiệp dễ dàng đưa thương hiệu và tên tuổi của mình đến với khách hàng trong và ngoài nước.
Ông Thái Thanh Phong- Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai cho biết “Trung bình hàng năm, Sở Công Thương tổ chức 17 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, 4 phiên chợ công nhân, 50 chuyến đưa hàng Việt vào các nhà máy trong các KCN và 1 tuần hàng Việt Nam. Theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyêt, trong năm 2017, Sở Công Thương sẽ tổ chức 30 chuyến đưa hàng Việt vào các nhà máy KCN, 10 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, 1 tuần hàng việt và 1 hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Tham gia chương trình doanh nghiệp có cơ hội điều tra tâm lý, hành vi mua bán, thói quen tiêu dùng, từ đó định hướng việc sản xuất gắn với nhu cầu của người tiêu dùng khu vực nông thôn.
Rõ ràng, với thị trường hiện nay, các doanh nghiệp cần phải luôn cải tiến nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa và đảm bảo uy tín bằng cách giữ vững cam kết của thương hiệu, hơn nữa doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển sản phẩm, đa dạng hóa các kênh phân phối, cung cấp các giá trị thực nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
Cạnh tranh luôn là điều mà các doanh nghiệp quan tâm, nó làm cho thị trường phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, để cạnh tranh và tồn tại được đòi hỏi các doanh nghiệp cần có định hướng và chiến lược phù hợp, tức là các doanh nghiệp phải định hướng được từ qui mô sản xuất, đối tượng khách hàng, chiến lược phát triển sản phẩm, giá cả, chất lượng và mẫu mã hàng hóa ở từng giai đoạn.