Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hà Nội

Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế Thủ đô

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) TP. Hà Nội tại Tọa đàm trực tuyến “Để hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam” do báo Hà Nội Mới tổ chức mới đây.
Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế Thủ đô

Đa dạng các giải pháp triển khai

Ông Nguyễn Doãn Toản cho biết, sau 8 năm triển khai trên địa bàn Thủ đô, CVĐ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và là động lực lớn góp phần phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Đây cũng là CVĐ mang ý nghĩa rộng rãi, toàn dân và có tác dụng lớn trong việc giúp doanh nghiệp (DN) phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường.

Để đạt được kết quả đó, trong 8 năm qua, công tác thông tin tuyên truyền của thành phố đã có nhiều sáng tạo, đổi mới, phù hợp với thực tiễn, giúp từng bước làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, DN và người tiêu dùng trên địa bàn trong việc thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt. Hai năm gần đây, Tọa đàm trực tuyến “Để hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam” được tổ chức liên tục với hàng loạt thắc mắc được giải đáp cũng là một trong những biện pháp tuyên truyền mang lại hiệu quả kết nối, lan tỏa lớn với người tiêu dùng.

Thành phố cũng đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; hỗ trợ khâu kết nối cung - cầu hàng hóa giữa người tiêu dùng và DN thông qua các hội nghị, hội chợ, triển lãm. Các chương trình xúc tiến thương mại như: Hội nghị giao thương giữa Hà Nội với 63 tỉnh, thành phố; Tháng Khuyến mại 2017, Khởi nghiệp cùng hàng Việt, Hội chợ hàng Việt 2017… đều nhận được sự hưởng ứng lớn của các DN và mang lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ DN tìm kiếm và mở rộng thị trường. Thành phố cũng thường xuyên tổ chức kết nối ngân hàng với DN; gặp gỡ, đối thoại giữa DN với DN để kịp thời có sự hỗ trợ.

Nhằm tạo sự tương tác giữa DN và người tiêu dùng, từ năm 2009 đến nay, TP. Hà Nội thường xuyên tổ chức chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, tạo ra hiệu ứng xã hội rất tích cực, trở thành một trong những hoạt động nổi bật và thiết thực của TP. Hà Nội khi triển khai CVĐ. Sau nhiều năm tổ chức, chương trình bình chọn này đã chứng minh hiệu quả, bởi người tiêu dùng là đối tượng chọn lựa và bình chọn công tâm nhất các sản phẩm thực sự có chất lượng. Ở chiều ngược lại, theo phản hồi của các DN, các sản phẩm được bình chọn được quan tâm hơn, mua sắm nhiều hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm mở rộng được kênh phân phối và khi được xúc tiến thương mại thông qua các chương trình triển lãm, người tiêu dùng đón nhận sản phẩm tích cực hơn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP Khóa Việt Tiệp chia sẻ, thông qua hoạt động bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, điều dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi ý thức, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam ngày càng tích cực, dẫn đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi. Hoạt động bình chọn cũng mang đến sự lan tỏa về sản phẩm với người tiêu dùng. Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng nắm bắt rõ hơn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng Việt với DN Việt.

Nguồn cung hàng hóa trên địa bàn Hà Nội dù đa dạng nhưng tương đối phức tạp. Nguyên nhân là do có nhu cầu cao, hàng hóa dễ tiêu thụ, nên rất nhiều sản phẩm hàng Việt Nam bị làm nhái, làm giả. Để bảo vệ các DN làm ăn chân chính, trong 11 tháng qua, Hà Nội đã xử lý 9.065 vụ việc về hàng nhái hàng giả, hàng kém chất lượng, vượt 151% so với cùng kỳ năm trước, xử phạt gần 120 tỷ đồng.

“Nhìn chung, qua việc triển khai CVĐ, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam đã tăng lên rõ rệt. Về cơ bản, người tiêu dùng Thủ đô đã và đang ngày càng tin tưởng sử dụng sản phẩm Việt Nam. Tỷ lệ hàng Việt Nam tại các kênh phân phối hiện đại và truyền thống đều ở mức cao” - ông Nguyễn Doãn Toản khẳng định.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả cuộc vận động

Động lực quan trọng cho phát triển kinh tế Thủ đô

Các sự kiện xúc tiến thương mại trên địa bàn Hà Nội thu hút đông đảo người tiêu dùng

Song song với những kết quả tích cực, khi triển khai trên địa bàn Hà Nội, CVĐ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số quận, huyện chưa quan tâm triển khai CVĐ; một số DN chưa quan tâm đến việc bảo vệ thương hiệu, cải tiến mẫu mã, ứng dụng khoa học kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm đủ sức cạnh tranh; việc tổ chức CVĐ tại các khu vực ngoại thành, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn; hàng giả, hàng nhái còn tồn tại...

Ông Nguyễn Doãn Toản khẳng định, CVĐ không hẳn nhằm mục tiêu hướng người tiêu dùng “chiếu cố” cho hàng Việt Nam, mà mục tiêu lâu dài là phải nâng tầm hàng Việt để chinh phục người tiêu dùng. Để có được điều này, hàng hóa không chỉ đảm bảo chất lượng mà giá thành cũng cần cạnh tranh, nhãn mác phải bắt mắt, phù hợp thị hiếu. Có như vậy, hàng Việt mới có chỗ đứng, không thua trên sân nhà. Đây cũng là mục tiêu thành phố đang tập trung triển khai.

Để CVĐ ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu, đáp ứng yêu cầu trong thời gian tới, thành phố sẽ triển khai nhiều nhiệm vụ như tập trung cho công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung để làm sao tác động tích cực đến nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam với hàng Việt Nam; thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, khuyến công; đẩy mạnh công tác quản lý thị trường để hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm, hàng hóa Việt.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động