Đặc khu kinh tế

Động lực mới phát triển kinh tế - Kỳ II: Cần cơ chế, chính sách phù hợp

Bản in
Động lực mới phát triển kinh tế -  Kỳ II: Cần cơ chế, chính sách phù hợp

Nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách cho các đặc khu kinh tế (SEZ) hoạt động, Bộ Kế hoạch và Đầu tư được Chính phủ giao chủ trì soạn thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (ĐVHCKTĐB). 

Phú Quốc thu hút nhiều nhà đầu tư 

Sự cần thiết của SEZ

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - cho biïët: Viïåc xêy dûång Luật ĐVHCKTĐB là rất cần thiết, nhằm thể chế hóa chủ trương, quan điểm, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội về xây dựng và phát triển SEZ đã được thông qua tại các kỳ Đại hội VIII, X, XI và XII của Đảng. Trong đó, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã xác định "Xây dựng một số SEZ để tạo cực tăng trưởng và thử nghiệm thể chế phát triển vùng có tính đột phá". Việc hoàn thiện dự án luật cũng tạo khung pháp lý quan trọng thành lập, phát triển và quản lý 3 đơn vị hành chính - kinh tế, đặc biệt đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương thành lập tại Thông báo kết luận số 21- TB/TW ngày 22/3/2017. 

Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư đang bị thu hẹp. Việt Nam đang tích cực cải thiện môi trường kinh doanh để tạo sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Nếu môi trường kinh doanh không thực sự nổi trội, sẽ rất khó để thu hút đầu tư. 

Theo bà Nguyễn Thị Tư - Hàm Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp (Ban Kinh tế trung ương) - hiện có rất nhiều nhà đầu tư trong nước phát triển mạnh, muốn mở rộng tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh thuận lợi hơn tại nước ngoài. Nếu Việt Nam không có SEZ đúng nghĩa với những ưu đãi nổi trội, sẽ khó giữ chân nhà đầu tư. 

Xây dựng mô hình SEZ ưu việt 

Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã thành công với mô hình SEZ, điển hình như: Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan… Việt Nam là quốc gia đi sau, cần tạo ra những ưu đãi nổi trội, hấp dẫn hơn mới thu hút được các nhà đầu tư. 

Trên tinh thần đó, ông Trần Duy Đông cho biết: Để SEZ Việt Nam tạo được ấn tượng tốt với nhà đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu, tổng hợp kinh nghiệm từ 13 quốc gia trên thế giới có mô hình SEZ thành công và thất bại. Qua đó, tìm ra mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế Việt Nam, đón đầu bước phát triển mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên toàn cầu. 

Để đạt được những mục tiêu, Dự thảo Luật ĐVHCKTĐB đưa ra những cơ chế rất thông thoáng, như: Quy định đăng ký đầu tư kinh doanh đối với nhà đầu tư theo trình tự, thủ tục đơn giản nhất. Theo đó, thời hạn sử dụng đất tại ĐVHCKTĐB tối đa là 99 năm đối với các dự án đầu tư hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, nghiên cứu và phát triển, y tế, giáo dục. Đặc biệt, các tổ chức, cá nhân nước ngoài cũng có quyền nhận chuyển nhượng, mua, cho thuê mua, nhận cho tặng, nhận thừa kế nhà ở thương mại trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng. 

Nhằm tạo ưu đãi nổi trội, Bộ Tài chính đề xuất, đối với các dự án không thuộc ngành nghề ưu đãi, nhà đầu tư hoạt động tại SEZ sẽ được áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 30 năm, miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ khi có thu nhập chịu thuế. Đối với các dự án thuộc ngành nghề ưu đãi đầu tư, ngoài ưu đãi nêu trên, thời gian chịu thuế thu nhập 10% của nhà đầu tư sẽ được kéo dài trong suốt thời gian thực hiện dự án thay vì chỉ 30 năm. 

Dự thảo Luật ĐVHCKTĐB đưa ra những ưu đãi hấp dẫn so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Nếu được thông qua, đây sẽ là cơ hội rất lớn để Việt Nam thu hút đầu tư vào 3 ĐVHCKTĐB là Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc
TIN LIÊN QUAN
Động lực mới phát triển kinh tế - Kỳ I: Lợi ích lớn

Tin mới cập nhật
Các tin khác