Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ:

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Liên tục bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại khiến doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ. Trong bối cảnh đó, Thương vụ Việt Nam tại đây đã luôn sát cánh với doanh nghiệp để cùng bảo vệ thị phần hàng Việt tại quốc gia này.
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Khách thăm và dùng thử cà phê tại gian hàng Việt Nam - Lễ hội cà phê Istanbul 2015

Xuất khẩu giảm “phong độ”

Nằm ở vị trí cửa ngõ của châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường quan trọng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Song theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2015 đạt 1,35 tỷ USD, giảm 9,87% so với kim ngạch của năm 2014. Ngược lại, nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ lại tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước khi đạt 149 triệu USD, đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,638 tỷ USD, giảm 7,9% năm 2014. Như vậy, dù sụt giảm kim ngạch XK nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì xuất siêu ở mức rất cao là 1,209 tỷ USD.

Các mặt hàng XK chính của Việt Nam sang thị trường này gồm: điện thoại di động (670 triệu USD); xơ sợi (168 triệu USD); máy vi tính, hàng điện tử và linh kiện (129,5 triệu USD); dệt may (38 triệu USD)…. Trong đó, điện thoại di động đóng góp tới 49,3% kim ngạch xuất khẩu. Dù vẫn tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên mặt hàng này đã có dấu hiệu chậm lại, giảm 5,26% so với cùng kỳ và không thể bù đắp cho sự đi xuống về kim ngạch của các mặt hàng khác.

Nhìn lại thời gian qua, do ảnh hưởng của biến động địa chính trị cùng với tình hình kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng chậm và bất ổn; nhiều biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) và kiềm chế nhập khẩu được áp dụng quyết liệt; một số nước cạnh tranh XK với Việt Nam đã ký kết FTA với Thổ Nhĩ Kỳ… đã làm hàng Việt Nam khó vào “sân chơi” này.

Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội nghị doanh nghiệp tại Phòng TM và CN Aksaray

Chung sức cùng vượt khó

Thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước liên tục áp dụng các biện pháp PVTM để “làm khó” hàng Việt. Tiêu biểu, mặt hàng XK chủ lực hàng đầu của Việt Nam là điện thoại di động đang bị điều tra tự vệ. Mặt hàng chủ lực lớn thứ hai là xơ sợi đã bị áp thuế chống bán phá giá (CBPG) từ tháng 8/2014 với một số chủng loại xơ sợi ngắn và tiếp tục bị khởi động điều tra CBPG thêm với một số chủng loại xơ sợi dài khác. Hai sự vụ này đã tác động tiêu cực tới kim ngạch XK của Việt Nam, làm sụt giảm kim ngạch mặt hàng xơ sợi năm 2015 còn một nửa so với năm 2013.

Trong bối cảnh đó, Thương vụ đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc cập nhật kịp thời nhiều tin tức thị trường; đồng thời cung cấp thông tin cho các công ty Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ để kết nối giao thương, buôn bán. Mặt khác, Thương vụ còn hỗ trợ xác minh đối tác Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam đối với các mặt hàng như hóa chất, sản phẩm thủy tinh, máy móc thiết bị ...

Hơn nữa, Thương vụ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và doanh nghiệp để xử lý các vụ việc PVTM của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là tích cực và chủ động đề xuất biện pháp xử lý trong vụ điều tra lẩn thuế chống bán phá giá với mặt hàng đá hoa cương, ống thép inox và gỗ dán. Cụ thể, Thương vụ đã cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời cho các đơn vị hữu quan, đồng thời giữ liên hệ chặt chẽ với bên liên quan tại địa bàn để khai thác thông tin, phối hợp hoạt động giữa các cơ quan hữu quan của các nước. Thương vụ cũng luôn theo sát diễn biến các vụ việc điều tra, tích cực khai thác thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để cung cấp cho doanh nghiệp.

Thương vụ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và doanh nghiệp để xử lý các vụ việc PVTM của Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là tích cực và chủ động đề xuất biện pháp xử lý trong vụ điều tra tự vệ với mặt hàng đá hoa cương.
Lê Phú Cường - Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Tin mới nhất

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động